Diễn viên hài Công Lý có thể kiện NXB Lao động - Xã hội


Thứ 3, 18/11/2014 | 01:36


(ĐSPL) - Bị sử dụng hình ảnh gây phản cảm lên bìa sách luật, Công Lý có thể khởi kiện yêu cầu NXB Lao động - Xã hội thu hồi toàn bộ bìa sách, gỡ bỏ hình ảnh và công khai xin lỗi...

(ĐSPL) - Bị sử dụng hình ảnh gây phản cảm lên bìa sách luật, Công Lý có thể khởi kiện yêu cầu NXB Lao động - Xã hội thu hồi toàn bộ bìa sách, gỡ bỏ hình ảnh và công khai xin lỗi...

Trên bìa cuốn sách “Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014”, được xuất bản năm 2014 với số lượng 1000 cuốn của NXB Lao động - Xã hội có hình một người đứng trên quả cầu lửa, hai tay cầm hai cán cân, không khó để nhận ra gương mặt (được ghép) đang cười trên thân thể một người đàn ông chỉ mặc một chiếc quần nhỏ không ai khác chính là nghệ sĩ Công Lý. Sự việc này không những khiến cho Công Lý cảm thấy bất ngờ và bức xúc mà nó còn bị nhiều người trong giới luật gia phản đối.
 - Diễn viên hài Công Lý có thể kiện NXB Lao động - Xã hội

Bị in hình phản cảm trên bìa sách luật, Công Lý tỏ ra bức xúc.

Luật sư Trương Anh Tú, Văn phòng luật sư Trương Anh Tú, Đoàn luật sư TP. HN bày tỏ quan điểm: Việc NXB sử dụng hình ảnh này gắn cho bìa một cuốn Bộ luật dân sự thực sự rất phản cảm, thiếu tính nghiêm túc. Luật pháp luôn thể hiện sự nghiêm minh không phải là tác phẩm hài. Nhưng với hình ảnh tại bìa sách thì không ai nghĩ cuốn sách này là Bộ luật dân sự. Bìa sách và nội dung không phù hợp với nhau. Nhà xuất bản đã cố tình làm hỏng cuốn Bộ luật.
Đặc biệt, NXB Lao động - Xã hội sử dụng hình ảnh của diễn viên Công Lý mà chưa được sự đồng ý của diễn viên này là vi phạm quyền quyền nhân thân của Công Lý, đó chính là quyền cá nhân đối với hình ảnh được quy định tại điều 31 Bộ luật dân sự.
Theo đó pháp luật quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình; việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.
Do đó, trong trường hợp phát hiện người khác tự ý sử dụng hình ảnh của mình, cá nhân có quyền yêu cầu người đó dừng việc vi phạm hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền buộc người đó chấm dứt việc hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai. Nếu việc sử dụng hình ảnh này gây thiệt hại, cá nhân có quyền yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền buộc người vi phạm phải bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.
 - Diễn viên hài Công Lý có thể kiện NXB Lao động - Xã hội (Hình 2).

Luật sư Trương Anh Tú, Văn phòng luật sư Trương Anh Tú.

Luật sư Trương Anh Tú cũng cho biết thêm: Trong trường hợp này Công Lý hoàn toàn có thể khởi kiện yêu cầu NXB Lao động - Xã hội thu hồi toàn bộ bìa sách, gỡ bỏ hình ảnh và công khai xin lỗi Công Lý. Đồng thời có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có thiệt hại xảy ra (bao gồm thiệt hại về tinh thần và thiệt hại về vật chất).

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-vien-hai-cong-ly-co-the-kien-nxb-lao-dong---xa-hoi-a69573.html