Diễn viên Nguyệt Hằng: 20 năm phấn đấu để có một ngôi nhà


Thứ 7, 10/09/2016 | 04:32


Dường như có chút gì đó phảng phất của nhân vật vận vào cuộc đời Nguyệt Hằng. Chị tự nhận bản thân mình rất hợp những vai đào thương với cuộc đời vất vả nhiều nước mắt.

Dường như có chút gì đó phảng phất của nhân vật vận vào cuộc đời Nguyệt Hằng. Chị tự nhận bản thân mình rất hợp những vai đào thương với cuộc đời vất vả nhiều nước mắt.

Tình cờ chạm ngõ điện ảnh

Sắc đẹp của người phụ nữ không hề tàn phai theo thời gian, họ thay đổi vẻ tinh khôi ấy theo từng giai đoạn trong cuộc sống. Trước mặt tôi Nguyệt Hằng vẫn không có nhiều sự thay đổi. Vẻ nữ tính, mộc mạc của chị vẫn còn vẹn nguyên sau bao thăng trầm của cuộc sống. Nhiều người bị lo toan cơm áo gạo tiền đánh gục, đặc biệt với những ai làm nghệ thuật phục vụ công chúng nỗi vất vả ấy càng bị đè nặng, khó xoay sở hơn.


Nhưng với Nguyệt Hằng đam mê với nghiệp diễn đã thành một phần không thể thiếu. Những đêm sân khấu sáng đèn, những vai diễn để đời dù không giúp nhiều cho thu nhập kinh tế gia đình nhưng chị vẫn quyết tâm theo bởi lẽ cái duyên, cái nghiệp đã chọn mình, dù có bạc bẽo tới mấy nhưng khán giả còn nhớ đến, còn đón nhận thì có khổ vẫn cố làm. Đó là quan điểm mạnh mẽ, toát lên qua giọng kể hào hứng của Nguyệt Hằng khi chị trải lòng về sự nghiệp của mình.

Chị nhớ lại những kỷ niệm khó quên thời thơ ấu và cũng chính là cái duyên đưa chị đến với nghề. "Từ nhỏ tôi đã được tiếp xúc với nghệ thuật khi theo chị đi rong các rạp, các sân khấu văn công. Sẵn có niềm đam mê nên tôi cũng tham gia nhiều thể loại từ đàn, múa rồi kịch nói. Lớn hơn một chút tôi bắt đầu tham gia vào đoàn nghệ thuật phòng không không quân. Một lần đạo diễn Lê Hùng có đến đoàn để dựng kịch cho mọi người, tôi được các thầy giới thiệu. Lúc đó Nhà hát Tuổi trẻ đang tuyển sinh nên thầy mới hỏi tôi có muốn thử sức hay không. Tôi cũng mạnh dạn tham gia và may mắn đỗ. Sau đó, tôi được đào tạo ngay khóa thứ 2 sau chị Lê Khanh và cứ thế cuốn theo nghiệp diễn".

Nguyệt Hằng ghi dấu ấn với người hâm mộ bằng những vai chính kịch với cuộc đời éo le với nhiều nước mắt.

Cho đến thời điểm hiện tại, Nguyệt Hằng đã theo nghề được gần 20 năm. Đời diễn viên có rất nhiều điều đáng nhớ và chị cũng là một người tham lam muốn kể lại hết phần ký ức đẹp đẽ. Vai diễn Lâm Oanh (Phim Những người sống quanh tôi) là một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của chị, nhân vật ấy đặc biệt tới nỗi khán giả ra đường vẫn vô tình gọi chị theo cái tên nhân vật cũ. Dù khi đó chị mới chập chững vào nghề, diễn xuất còn bản năng nhưng cái mộc mạc, dung dị của người thiếu nữ vẫn được lưu giữ, gây ấn tượng cho người xem cho đến tận bây giờ.

Dường như có chút gì đó phảng phất của nhân vật cũng đã vận vào cuộc đời Nguyệt Hằng. Chị tự nhận bản thân mình rất hợp những vai đào thương với cuộc đời vất vả nhiều nước mắt bởi lẽ dạo diễn thường nhìn vẻ bề ngoài mà giao vai nên luôn có một sự liên quan đến hình thể và nội tâm sâu thẳm bên trong. Tuy nhiên, đôi khi chị cũng muốn làm mới mình để đem tới cho khán giả những trải nghiệm khác.

Thành công với sự nghiệp sân khấu nhưng ở ngoài đời vợ chồng Nguyệt Hằng lại phải vất vả với cuộc sống mưu sinh suốt một thời gian dài.

"Khi tôi đóng vai Bảo Trinh trong "Bí mật Eva" tôi mới đổi chất hoàn toàn. Mọi người vẫn quen tôi làm vai đào thương nên khi được giao vào vai đào lệch tôi có vẻ không được tin tưởng lắm. Nhưng đạo diễn vẫn động viên tôi nên thử và khi hóa thân vào nhân vật thấy bản thân thay đổi, hoàn toàn tự nhiên, sống trong nhân vật. Mọi người cũng công nhận đó mới là chất của Nguyệt Hằng”, chị chia sẻ.

Chị luôn khẳng định với nghề mình có duyên may, có cơ hội để tiếp cận với công chúng nhiều một chút so với các đồng nghiệp. Nhiều người sẵn sàng bon chen, thậm chí là xin vai nhưng Nguyệt Hằng không làm vậy. Người phụ nữ đẹp, bản tình hiền hòa như một con sông chọn những bước đi nhẹ nhàng hơn, nhưng không phải vì thế mà lửa nghề vụt tắt do ưu ái hay sự lười biếng.

“Tôi công nhận có thể khi trẻ tính tôi hơi khác một chút, trầm trầm như các vai tôi từng thể hiện. Có thể do tự ái nghề nghiệp, nên không nghĩ mình phải đi xin xỏ, nếu hợp thì đạo diễn sẽ mời mình. Cái gì tự nhiên nhất sẽ đến, khi có cơ hội tôi không bao giờ để tuột nó khỏi tay”.

Nhắc đến cái duyên với nghệ thuật chị lại thầm cảm ơn gia đình đều phục vụ trong đoàn văn công quân đội. Bố mẹ cũng chính là những người đầu đầu tiên đưa chị đến với niềm đam mê sân khấu.

20 năm phấn đấu để có một ngôi nhà

Cuối cùng, sau quãng thời gian lao động vất vả Nguyệt Hằng cũng có một thành quả xứng đáng. Một ngôi nhà xinh đẹp của riêng vợ chồng. Mỗi lần nhắc đến những lúc khó khăn thời gian trước tôi lại thấy trên gương mặt chị có nét thoáng buồn. Cả chị và chồng - diễn viên Anh Tuấn - đều là gương mặt quen thuộc với công chúng. Nghề diễn viên cũng không cố định được thời gian, nay đây mai đó lại không đủ ổn định kinh tế. Đôi khi chị cảm thấy mệt mỏi, bế tắc chỉ muốn bỏ nghề.

Dù vất vả khó khăn trong cuộc sống nhưng tình yêu nghệ thuật trong Nguyệt Hằng đã trở thành động lực thôi thúc chị đứng lên mỗi khi chùn bước.

“Nhiều lúc nghĩ đam mê theo đuổi nghề mà vẫn bạc không hiểu mình cố gắng để làm gì?”. Và rồi hai chữ “yêu nghề” lại xốc tinh thần người phụ nữ mạnh mẽ này lên. Nguyệt Hằng tham gia nhiều hơn các phòng lồng tiếng, linh hoạt, tiết kiệm từng thời gian quý báu để đi diễn hoặc tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Rõ ràng ẩn trong vẻ hiền dịu yếu đuối bên ngoài kia là một sự mạnh mẽ ngầm rất to lớn, lấy công việc ngắn để nuôi đam mê dài.

Tôi nghe chị chia sẻ rằng điều thực sự khiến bản thân mệt mỏi và lo lắng nhất là chuyện gia đình. Cũng vì cá tính mạnh quá đôi khi chị bị áp lực ngược cho bản thân, mọi việc đổ ập xuống, không biết phải xứ lý như thế nào. Vợ chồng chị sống tự lập ngay từ lúc yêu nhau mà chẳng màng đến sự khuyên bảo của bố mẹ bởi tính chị là người dám làm dám chịu. Khi bước chân vào nhà hát Tuổi Trẻ, lập gia đình hai vợ chồng cũng vất vả lo toan kinh tế. Ông xã là người chấp nhận hy sinh niềm đam mê sân khấu để ra ngoài bon chen buôn bán vì anh biết chị quá yêu và không thể bỏ nghề.

Sau những trải nghiệm thất bại, chị rút ra một điều rằng những người làm nghệ thuật thì khó thành công trong kinh doanh.

Nhưng cả 5 lần mở cửa hàng anh đều không may gặp thất bại rồi hai vợ chồng lại gồng gánh trang trải nợ nần. Ngẫm lại Nguyệt Hằng tự nhủ: "Tôi không được ý chí và quyết tâm như chồng. Nhờ có những người bạn đồng tâm hợp tác nên anh mới được như bây giờ bởi nghệ sĩ làm kinh doanh khó trụ lắm. Nhưng sau những khó khăn 2 vợ chồng cùng trải qua với tôi các con mới là tất cả, vì tương lai, nền tảng gia đình yên ổn mới là quan trọng nên hai vợ chồng đồng cảm vượt qua hết. Hiện tại tôi và chồng mới thực sự được ở ngôi nhà của chính mình được 2 tháng sau 20 năm chung sống”.


Vì con cái mới là của để dành

Chuyện kinh tế khó khăn sớm muộn cũng dẫn đến xung đột giữa 2 vợ chồng, Nguyệt Hằng trải lòng nhiều lúc chị cũng muốn được giải thoát, ký phắt đơn ly hôn rồi đường ai nấy đi. Nhưng con cái là của để dành, giận quá mất khôn mỗi lần bình tĩnh lại chị chỉ có thể trách mình ngốc nghếch, quá nóng vội quyết định thiệt hơn để ảnh hưởng tới các con. Nghĩ đến việc con cái chịu khổ lại chùn lòng buông bút, chị cũng hóm hỉnh khi nói về chồng: “Chồng tôi sợ con bị bơ vơ, nên lại không bỏ nhau nữa, nhà cũng đang đi thuê có chia tài sản cũng không nổi nên lại thôi, nghĩ vui là vậy. Rồi tất cả đã qua và cả hiểu mong muốn của nhau. Người ta nên dựa vào những vấp váp cũ để đứng dậy, từ đó rút kinh nghiệm”.

Chị mong rằng nếu những ai đang nuôi ý định ly hôn hãy bình tình tĩnh nghĩ rằng mọi chuyện rồi sẽ qua, hãy cứ để bản thân trải qua. Cứ bình tĩnh suy đoán, suy xét để chắc chắn không vấp lại. Càng nóng giận càng phải tĩnh tâm lại khi đó sẽ có những cái hoản hảo tốt hơn xuất hiện. Đã yêu cái gì, hy sinh cái gì rồi sẽ được đền đáp. Điểm cuối cùng sẽ là điểm sáng. Nói tới đây Nguyệt Hằng đã vui vẻ trở lại, phấn khởi chia sẻ như người phụ nữ vừa trải qua được cơn bão lớn.

Khi những lo toan kinh tế không còn đè nặng lên đôi vai 2 vợ chồng thì chị lại đau đáu với tương lai của các con sau này.

Bây giờ cuộc sống đã tạm ổn định hơn thì chị lại có nỗi lo mới là việc nuôi dạy các con. Cũng may ông xã rất yêu con, đó là cái chị cảm nhận được, không phân biệt con trai hay con gái nên càng muốn có thêm con dù cậu con trai hoàn toàn ngoài dự định của hai vợ chồng. Dù đúng mong muốn thích nhiều con của chồng nhưng sức khỏe chị lúc đó cũng yếu vì mang thai ở tuổi 40 nên càng sợ. Thậm chí, đến khi đi siêu âm có con trai chị càng hoảng, lo sốt vó. Nhưng vợ chồng chị đều tâm niệm con cái là của trời cho thì cố giữ. Đến giờ đôi lúc chị vẫn giật mình khi ước mơ có con trai, có nhà của 2 vợ chồng đã trở thành sự thực.“Tôi vẫn tưởng mình đang trong mơ. Thành quả của mình vẫn là con cái, đó mới là cái tôi mong muốn”, Nguyệt Hằng hào hứng nhớ lại cảm xúc khó quên khi lần thứ 3 được làm mẹ.

Nguyệt Hằng cũng như bao bậc phụ huynh khác, muốn con mình được những thứ tốt nhất, đương nhiên chị không muốn theo con mình theo nghiệp diễn vì quá vất vả. Ấy mà cái duyên cứ lạ lùng đi từ mẹ sang con. Cô con gái lớn của chị từng có dip cùng mẹ tham gia bộ phim Bí Mật Eva. Đó chính là những trải nghiệm đầu tiên để cô bé cảm nhận được khả năng của mình và thi đỗ khoa đạo diễn trường Đại học sân khấu điện ảnh.

Dường nghệ thuật có mối duyên định mệnh với cả chị và các con khi 2 cô con gái lớn cũng đều mang niềm đam mê lớn như bố mẹ.

Cô bé thứ hai cũng rất vô tình đến với nghệ thuật khi được chị cho đi học đàn tranh và trưởng thành trong môi trường văn hóa nghệ thuật quân đội. Còn với cậu con trai út thì có lẽ là hơi sớm nhưng vợ chồng chị vẫn sẵn sàng cho con theo đuổi nghệ thuật theo thiên hướng. Còn chồng chị lại không đòi hỏi gì quá cao siêu. Anh chỉ mong ước sau này con trở thành cầu thủ đá bóng phục thù cho đam mê của bố trước đây là cảm thấy mãn nguyện rồi.

20 năm với nghề qua đủ mọi thăng trầm, thành quả cũng đã có, con cái quấn quít bố mẹ, gia đình ấm êm Nguyệt Hằng có thể tự hạnh phúc với những gì chị đã cố gắng. Nhưng lửa nghề vẫn còn mạnh mẽ lắm, không nuối tiếc hay phải đánh đổi quá nhiều, giờ điều chị ước mong là kinh tế gia đình ổn định hơn để chăm lo cho các cháu đủ đầy, bản thân cũng rút vào một chút, bớt bon chen để được an ổn, an nhiên hơn: “Tôi được nhiều, dù tạm thời tương đối ổn định cơ mà là nghiệp diễn đi theo thì không bỏ được để theo đến cùng, quyết không bỏ”.

My Lan

Nguồn: Trí Thức Trẻ

Xem thêm video Giải trí:

[mecloud]hMAtnnx9Wm[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-vien-nguyet-hang-20-nam-phan-dau-de-co-mot-ngoi-nha-a147213.html