+Aa-
    Zalo

    Điệp viên Nga bị tố tấn công mạng cơ quan điều tra vụ MH17

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các chuyên gia an ninh mạng Mỹ ngày 23.10 cáo buộc điệp viên Nga đã tấn công vào hệ thống máy tính của Ủy ban An toàn Hà Lan

    Các chuyên gia an ninh mạng Mỹ ngày 23.10 cáo buộc điệp viên Nga đã tấn công vào hệ thống máy tính của Ủy ban An toàn Hà Lan (cơ quan điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ ở miền đông Ukraine) để xem trộm bản báo cuối cùng của ủy ban này.

    Các điều tra viên Hà Lan lắp ghép mảnh vỡ của buồng lái MH17 để điều tra - Ảnh: AFP

    Các chuyên gia thuộc công ty an ninh mạng Trend Micro (Mỹ) phát hiện một nhóm được mệnh danh là Operation Pawn Storm (tạm dịch Chiến dịch Bão Tốt, Pawn Storm là đợt bão Tốt trong thuật ngữ cờ vua) đã tiến hành vụ tấn công mạng nhắm vào hệ thống máy tính của Ủy ban An toàn Hà Lan, theo AFP.

    Operation Pawn Storm là nhóm tin tặc đứng sau vụ tấn công mạng nhắm vào Nhà Trắng, NATO và đài truyền hình TV5Monde (Pháp) trước đây, theo Trend Micro.

    Bà Sara Vernooij, nữ phát ngôn viên của Ủy ban An toàn Hà Lan cho AFP biết ủy ban này đã phát hiện những vụ tấn công mạng. Nhưng Ủy ban An toàn Hà Lan “không có chứng cứ cho thấy ai đứng sau vụ tấn công mạng trót lọt này”, bà Vernooij cho hay.

    Trong báo cáo ngày 23.10, Trend Micro cho biết Operation Pawn Storm đã xem trộm những tài liệu điều tra nhạy cảm và bản báo cáo cuối cùng về vụ MH17 trước khi Ủy ban An toàn Hà Lan chính thức công bố vào ngày 13.10.

    Trend Micro khẳng định “những điệp viên Nga đứng sau Operation Pawn Storm” và nhóm này bắt đầu hoạt động kể từ năm 2007 và cũng từng tiến hành những vụ tấn công mạng quy mô lớn, nhất là ở Ukraine.

    Bản báo cáo cuối cùng của Ủy ban An toàn Hà Lan kết luận máy bay Boeing 777-200ER, chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines, đã bị bắn hạ bằng tên lửa BUK do Nga sản xuất tại khu vực do phe ly khai thân Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7.2014.

    Tất cả 298 người trên máy bay, đa số là công dân Hà Lan, đã thiệt mạng. Tuy nhiên, Ủy ban An toàn Hà Lan không kết luận ai đã bắn tên lửa BUK.

    Mỹ, phương Tây và chính quyền Ukraine cáo buộc phe ly khai bắn hạ MH17, đồng thời cáo buộc Nga viện trợ vũ khí, tài chính, binh lính cho phe này chống lại quân đội Ukraine. Nhưng Moscow bác bỏ những cáo buộc này, tố cáo quân đội Ukraine dùng tên lửa BUK bắn hạ MH17.

    Theo Thanh niên

    Xem thêm video:

    [mecloud]PAkbJKoZUq[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diep-vien-nga-bi-to-tan-cong-mang-co-quan-dieu-tra-vu-mh17-a116326.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.