+Aa-
    Zalo

    Điều bất ngờ khi mở nắp quan tài cổ chứa xác ướp Ai Cập gần 2.500 tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cỗ quan tài tồn tại gần 2.500 năm nhưng vẫn trong trạng thái nguyên vẹn nhờ lớp niêm phong đặc biệt chống tác động hóa học.

    Cỗ quan tài tồn tại gần 2.500 năm nhưng vẫn trong trạng thái nguyên vẹn nhờ lớp niêm phong đặc biệt chống tác động hóa học.

    Mới đây, Ai Cập đã mở cuộc triển lãm trưng bày hàng chục quan tài của giới tinh hoa trong xã hội từ triều đại thứ 26 của Ai Cập cổ đại. Các cỗ quan tài đã tồn tại gần 2.500 năm, vào giai đoạn thế kỷ thứ 6 hoặc thứ 7 trước Công nguyên.

    Trước công chúng, các nhà khoa học đã tiến hành mở nắp một quan tài. Bên trong, một xác ướp được bọc trong vải mai táng, có nhiều chữ tượng hình và mang màu sắc tươi sáng.

    Khoảnh khắc một chiếc quan tài được mở nắp trước giới truyền thông Ai Cập.

    Cận cảnh một tạo tác mặt ngoài quan tài vừa khai quật được trưng bày ngày 3/10.

    Các quan tài vẫn nguyên vẹn nhờ 1 lớp niêm phong giúp chống các phản ứng hóa học.

    TS Khaled El-Enany, Bộ trưởng Bộ Cổ vật và Du Lịch Ai Cập bày tỏ sự tự hào khi toàn bộ các khám phá trên đều do chính đội ngũ các nhà khảo cổ Ai Cập thực hiện. Vị này cho biết đoàn nghiên cứu đã bắt đầu khai quật địa điểm cách đây khoảng 2 tháng và phát hiện ra trục chôn sâu gần 11 mét.

    Tiếp tục đào sâu hơn, họ tìm thấy 13 chiếc quan tài còn nguyên vẹn. Quá trình khai quật phát hiện thêm 2 trục sâu khoảng 10 và 12 mét cũng chứa đầy quan tài. Tổng cộng nhóm đã phát hiện ra 59 quan tài.

    Được biết, trong số 40 quan tài được trưng bày, tất cả đều mai táng theo nghi thức riêng của Ai Cập cổ đại.

    Ngoài các quan tài, nhóm nghiên cứu phát hiện một bức tượng đồng chạm khắc của thần Nefertum, cũng như bộ sưu tập gồm 28 bức tượng của Ptah-Soker, cùng nhiều bùa mộ mệnh.

    Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục mở những quan tài còn lại và nghiên cứu chúng. Số quan tài sau đó sẽ  được trưng bày ở Bảo tàng Grand, tại tỉnh Giza, Ai Cập vào năm tới.

    Ai Cập kỳ vọng các phát hiện khảo cổ và bảo tàng sắp ra mắt sẽ giúp thúc đẩy ngành du lịch vốn đã hứng chịu nhiều cú sốc kể từ làn sóng bạo động Mùa xuân Ả Rập năm 2011 và đại dịch COVID-19 thời gian qua.

    Hiếu Nguyễn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-bat-ngo-khi-mo-nap-quan-tai-co-chua-xac-uop-ai-cap-gan-2500-tuoi-a341314.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan