+Aa-
    Zalo

    Điều chỉnh, bổ sung mức phạt, hình phạt trong Bộ luật hình sự năm 2015

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Bộ Tư pháp phối hợp với Tổ công tác liên ngành do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội để rà soát, đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung một số điều...

    (ĐSPL) – Bộ Tư pháp phối hợp với Tổ công tác liên ngành do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội để rà soát, đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung một số điều trong Bộ luật hình sự năm 2015.

    Bộ Tư pháp cho biết, thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016, Bộ đã phối hợp với Tổ công tác liên ngành do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội chủ trì trong việc rà soát, đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự (BLHS) năm 2015.

    Theo Bộ Tư pháp, cơ quan này đã sửa đổi, bổ sung một số điều khoản thuộc phần những quy định chung của BLHS năm 2015 để bảo đảm sự nhất quán trong chính sách xử lý, toàn diện và phù hợp hơn với thực tiễn. Đồng thời, trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung BLHS 2015 cũng điều chỉnh một số vấn đề quan trọng được quan tâm trong khi áp dụng Bộ luật này trong thực tiễn.


    Bộ luật hình sự 2015 được nhiều nhà xuất bản phát hành. (Ảnh:Zing.vn)

    Đại diện Bộ Tư pháp thông tin, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung mức định lượng trong các khung của một số điều luật nhằm bảo đảm sự nối tiếp giữa các mức định lượng trong các khung, tránh chồng chéo, trùng lặp, gây khó khăn cho việc xử lý tội phạm.

    Cụ thể, dự thảo đã điều chỉnh mức định lượng tại các điều, khoản thuộc cấu thành một số tội phạm về kinh tế, môi trường, ma túy, xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng và một số tội khác. Đặc biệt, dự thảo Luật đã điều chỉnh mức định lượng về khối lượng, thể tích các chất ma túy tại các khoản của các điều luật để tránh trùng lặp và phù hợp với thực tiễn điều tra, truy tố, xét xử từ trước đến nay, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy.

    Theo Bộ Tư pháp, dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung mức hình phạt trong các khung của một số điều luật để bảo đảm sự phân hóa rõ, hợp lý mức độ trách nhiệm giữa các trường hợp phạm tội khác nhau. Điển hình như dự thảo Luật đã điều chỉnh mức hình phạt trong các khung hình phạt của một số điều luật liên quan đến tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, một số tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, xâm phạm an toàn giao thông... nhằm bảo đảm phân hóa chính sách xử lý đối với từng trường hợp phạm tội, nhất là giữa trường hợp phạm tội đã gây ra hậu quả với trường hợp phạm tội có khả năng gây ra hậu quả.

    Dự thảo Luật cũng bổ sung yếu tố cấu thành của một số tội phạm để bảo đảm phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm. Dự thảo Luật đã có những sửa đổi, bổ sung liên quan đến cấu thành của một số tội phạm quy định tại một số điều luật của BLHS năm 2015 để phù hợp thực tiễn, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm.

    Ngoài ra, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự năm 2015 cũng chú ý thêm vào các quy định về viện dẫn, các từ ngữ dùng trong điều luật tại 41 điều khoản nhằm bảo đảm tính chính xác, logic, rõ ràng, tạo thuận lợi cho việc giải thích và áp dụng các quy định này trong thực tiễn.        

    Hà Cường

    Video đang được xem nhiều nhất:

    [mecloud]HCZJ9knorQ[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-chinh-bo-sung-muc-phat-hinh-phat-trong-bo-luat-hinh-su-nam-2015-a166823.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan