+Aa-
    Zalo

    Điều chưa tiết lộ về cuộc vật lộn giữa trinh sát với ông "trùm" nơi "thánh địa ma túy"

    ĐS&PL Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Nênh, các đối tượng trong đường dây dựng lán, bán ma túy trong rừng sâu, các khu vực giáp ranh thuộc đỉnh Pù Lôm.

    Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Nênh, các đối tượng trong đường dây dựng lán, bán ma túy trong rừng sâu, các khu vực giáp ranh thuộc đỉnh Pù Lôm - nơi một thời được mệnh danh là "thánh địa ma túy".

    Công an huyện Tương Dương, Nghệ An vừa khám phá thành công một chuyên án ma tuý lớn, bước đầu bắt giữ 1 đối tượng người Lào. Qua đó triệt xoá đường dây mua bán trái phép chất ma tuý từ Lào vào nội địa tiêu thụ.

    Đối tượng được xác định là Vừ Chồng Nênh (SN 1971), trú tại Bản Nguôi, huyện Mường Pẹt, tỉnh Xiêng Khoảng - CHDCND Lào.

    Đối tượng cùng tang vật trong chuyên án - Ảnh: Công an Nghệ An

    Theo Cảnh sát toàn cầu, đỉnh Pù Lôm thuộc xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, Nghệ An một thời là "điểm nóng" về ma tuý. Sau nhiều đợt truy quét quyết liệt của Công an Nghệ An, tình hình ANTT trên địa bàn đã ổn định. Tuy nhiên, thời gian gần đây, qua nắm tình hình địa bàn, các trinh sát của Công an đã đặt nghi vấn với một số đối tượng lạ mặt. Chúng móc nối với các đối tượng đã có tiền án, tiền sự ở xã Lượng Minh và vùng phụ cận, từ đó hình thành đường dây mua bán ma túy từ bên kia biên giới rồi tuồn sâu vào nội địa đưa đi các địa bàn khác tiêu thụ.

    Từ các tài liệu thu thập được, các trinh sát xác minh đối tượng cầm đầu đường dây chính là Vừ Chồng Nênh. Nhiều năm trước, Nênh đã là đối tượng nghiện và có hành vi liên quan mua bán trái phép chất ma tuý. Sau khi bị lực lượng chức năng truy đuổi, Nênh đã di cư sang Lào, trú tại Bản Nguôi, huyện Mường Pẹt, tỉnh Xiêng Khoảng - CHDCND Lào và có quốc tịch Lào.

    Vốn thông thuộc địa bàn, Nênh đã trở lại khu vực biên giới, cấu kết với các đối tượng người bản địa thuộc khu vực xã Lượng Minh để hình thành đường dây ma tuý do hắn điều hành. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Nênh, các đối tượng trong đường dây này dựng lán, bán ma túy trong rừng sâu, các khu vực giáp ranh thuộc đỉnh Pù Lôm.

    Nênh lựa chọn địa hình đồi núi hiểm trở trong quá trình giao dịch mua bán ma túy, phân công đàn em cảnh giới chặt chẽ, nhiều vòng, luôn luôn cảnh giác đối với người ngoài khu vực xâm nhập vào lán trại. Mặt khác từng là đối tượng nghiện ma tuý và có thâm niên buôn "hàng trắng", hắn luôn mang theo súng quân dụng, lựu đạn và súng tự chế bên người, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện.

    Lãnh đạo Công an huyện Tương Dương đã lập chuyên án với quyết tâm đấu tranh, triệt phá đường dây ma tuý xuyên quốc gia này trong thời gian sớm nhất, nhằm bảo đảm ANTT trên địa bàn.

    Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện, Ban chuyên án do Thượng tá Nguyễn Sỹ Hoàn, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện, làm Trưởng ban đã huy động nhiều lực lượng vào cuộc.

    Theo báo Công an TP HCM, trung tuần tháng 4/2020, Ban chuyên án nhận được nguồn tin, Vừ Chồng Nênh và đám tay chân vừa mới về Lào lấy "hàng" sang để bán. Xác minh đúng thông tin, nhiều tổ trinh sát nhanh chóng được lệnh di chuyển lên đỉnh Pù Lôm, mở đường bí mật áp sát xung quanh lán ma túy của Vừ Chồng Nênh chờ cơ hội bắt giữ.

    Khoảng 23h30 ngày 21/4, lực lượng đánh án phát hiện Vừ Chồng Nênh rời khỏi lán đi xuống bờ suối múc nước. Nhận định thời cơ phá án đã đến, 2 trinh sát mai phục gần bờ suối được lệnh lao ra để bắt đối tượng. Nghe tiếng động lạ, Vừ Chồng Nênh liền rút từ trong người ra một khẩu súng ngắn chuẩn bị siết cò thì bị một trinh sát đá văng súng.

    Không chịu khuất phục, Nênh tiếp tục rút dao nhọn ra lao vào tấn công tác trinh sát để mở đường máu bỏ trốn. Bằng những thế võ điêu luyện, các trinh sát né tránh những đợt tấn công của Nênh, đồng thời quật hắn ngã xuống đất khống chế. Cùng thời điểm trên, khi biết đã khống chế được Vừ Chồng Nênh, các tổ đánh án bao vây vòng ngoài liền nổ súng chỉ thiên, ngăn không cho những tên tay chân của hắn lao đến giải cứu.

    Nghe tiếng súng nổ, đám đàn em của Nênh thấy nguy hiểm nên đồng loạt bồng súng chạy vào rừng sâu bỏ trốn.

    Khám xét tại hiện trường, Ban chuyên án thu giữ 1 bánh heroin, 1.800 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng quân dụng đã lên đạn, 3 khẩu súng tự chế, 4 viên đạn, 1 cân tiểu ly và 2 con dao nhọn.

    Ngay sau đó, Vừ Chồng Nênh và toàn bộ tang vật được đưa khỏi đỉnh Pù Lôm, về trụ sở Công an huyện Tương Dương để đấu tranh khai thác. Tại đây, bước đầu Nênh đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình.

    Báo Nghệ An dẫn lời 1 trong 2 trinh sát trực tiếp bắt giữ đối tượng lúc sinh tử cho biết: “Dù bị khống chế Nênh vẫn chống trả quyết liệt khiến cả trinh sát lẫn Nênh lăn xuống khe. Nhờ sự hỗ trợ của các lực lượng phối hợp, đối tượng đã bị khống chế hoàn toàn. Ban chuyên án cũng phải bắn chỉ thiên để trấn áp các đối tượng cảnh giới của Nênh vào giải cứu ông trùm”.

    Hiện Công an huyện Tương Dương đang tập trung mở rộng chuyên án.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-chua-tiet-lo-ve-cuoc-vat-lon-giua-trinh-sat-voi-ong-trum-noi-thanh-dia-ma-tuy-a322638.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan