+Aa-
    Zalo

    Điều gì được kỳ vọng ở tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Fumio Kishida, tân chủ tịch đảng Lao động Tự do (LDP) đã chính thức được bầu làm tân thủ tướng Nhật Bản, nhận trách nhiệm dân dắt nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vượt qua đại dịch COVID-19.

    Ngày 4/10 (theo giờ địa phương), ông Fumio Kishida đã chính thức được bầu làm tân thủ tướng Nhật Bản kế vị người tiền nhiệm Suga Yoshihide. Hồi tuần trước, ông Kishida đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tân lãnh đạo của đảng Lao động Tự do (LDP). 

    Ông Kishida, vốn là người theo chủ nghĩa ôn hoà và ổn định, sẽ tiếp quản và nhận trách nhiệm dẫn dắt Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, vượt qua hàng loạt khó khăn hiện tại bao gồm sự bùng phát của COVID-19, nền kinh tế bị đình trệ, già hoá dân số và căng thẳng với Trung Quốc.

    tan thu tuong nhat ban
    Ông Fumio Kishida được bầu làm tân thủ tướng Nhật Bản ngày 4/10. Ảnh: CNN

    Trước đây, ông Fumio Kishida từng đảm nhận chức ngoại trưởng Nhật Bản trong 5 năm từ năm 2012 đến năm 2017, dưới thời cựu Thủ tướng Shinzo Abe. 

    Các nhà phân tích nhận định ông Kishida là một chính trị gia đạt được sự đồng thuận và ổn định. Tuy nhiên, đối với công chúng, ông Fumio Kishida là một ứng viên khá mờ nhạt và không được biết đến rộng rãi bằng đối thủ của ông, ông Taro Kono, Bộ trưởng Bộ vaccine ngừa COVID-19 của Nhật Bản.

    Ông Keith Henry, chủ tịch của công ty tư vấn kinh doanh và rủi ro chính trị Asia Strategy nhận định: "Người Nhật Bản mong muốn sự ổn định và an ninh, tôi nghĩ đó là điều ông ấy có thể mang tới cho họ".

    Trong chiến dịch tranh cử của mình, tân thủ tướng Nhật Bản đã hứa hẹn về một "chủ nghĩa tư bản mới" bao gồm thu hẹp khoảng cách thu nhập của người dân và thúc đẩy chi tiêu. Ông nói rằng những chính sách kinh tế của cựu Thủ tướng Shinzo Abe, mang tên Abenomic, không thể "nhỏ giọt" từ người giàu sang người nghèo. Đồng thời, ông Kishida cũng đưa ra đề xuất về một gói tài chính lớn trị giá "vài chục nghìn tỷ yên" để giúp vực dậy nền kinh tế Nhật Bản. 

    Bên cạnh đó, ông Kishida cũng sẽ tham gia vào công tác đối phó với dịch bệnh COVID-19. Hiện nay, Nhật Bản đã tiêm chủng cho khoảng 60% dân số trưởng thành và vào tuần trước, nước này đã gỡ bỏ một số tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 giảm. Tuy vậy, vẫn còn nhiều lo ngại rằng dịch bệnh có thể tái bùng phát vào mùa đông tới.

    tan thu tuong nhat ban 1
    Ông Fumio Kishida được kỳ vọng sẽ đem đến sự ổn định cho Nhật Bản. Ảnh: Reuters

    Về chính sách đối ngoại, tân thủ tướng Nhật Bản cam kết "hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở". Người tiền nhiệm của ông, ông Suga Yoshihide, đã tham dự cuộc họp trực tiếp đầu tiên của Đối thoại An ninh Tứ giác, được gọi là "Bộ tứ", một diễn đàn chiến lược không giữa Mỹ, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ, tại Mỹ vào tháng trước.

    Theo đó, ông Kishida được kỳ vọng sẽ tiếp tục ủng hộ liên minh mạnh mẽ với Mỹ và đồng minh. Đồng thời, tân thủ tướng sẽ phải đối mặt với một thách thức lớn là cân bằng quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Đồng thời, Nhật Bản hiện còn có thêm nỗi lo khác đó là về Triều Tiên.

    Ông Kishida cho biết ông cũng sẽ thực hiện các kế hoạch để tăng tỷ lệ sinh tại Nhật Bản. 

    Các nhà phân tích nói rằng họ đang theo dõi và chưa thể đánh giá liệu ông Fumio Kishida có thể đem đến một thời kỳ ổn định cho Nhật Bản hay sẽ chỉ đảm nhận vai trò lãnh đạo trong một thời gian ngắn, đem lại bất ổn chính trị cho quốc gia này như trước thời cựu Thủ tướng Shinzo Abe, khi Nhật Bản trải qua 6 đời thủ tướng trong 6 năm. 

    Ông Takeshi Niinami, cố vấn kinh tế của cựu Thủ tướng Suga, chia sẻ: "Có rất nhiêu vấn đề phức tạp. Và ông ấy không phải là nhà lãnh đạo mạnh nhất trong đảng cầm quyền LDP".

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-gi-duoc-ky-vong-o-tan-thu-tuong-nhat-ban-fumio-kishida-a515187.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan