+Aa-
    Zalo

    Điều gì giúp VinFast niêm yết “thần tốc” cổ phiếu tại Mỹ chỉ trong vài tháng?

    (ĐS&PL) - Quá trình VinFast nộp đơn đăng ký mới đến ngày chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq diễn ra chỉ trong vòng vài tháng.

    Hồi đầu tháng 6/2023, báo Tuổi trẻ đưa tin, VinFast vừa rút đơn đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đã nộp trước đó vào tháng 12/2022 tại Mỹ. Theo DealStreetAsia, thông tin được cập nhật theo hồ sơ mới nhất VinFast gửi lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) ngày 30/5.

    Theo DealStreetAsia, thông tin được cập nhật theo hồ sơ mới nhất VinFast gửi lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) ngày 30/5.

    Sau thời gian chờ đợi, ngày 14/8, tại New York, Mỹ (tức sáng 15/8 giờ Việt Nam), VinFast Auto Pte. Ltd. (VinFast) và Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) (Black Spade) công bố hoàn tất giao dịch hợp nhất kinh doanh đã được thông báo trước đó.

    Cổ phiếu và chứng quyền của công ty này sẽ bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC. (Nasdaq) từ ngày 15/8, với các mã niêm yết lần lượt là “VFS” và “VFSWW”.

    Thông báo về việc hoàn thành hợp nhất kinh doanh được đưa ra sau khi các cổ đông của Black Spade bỏ phiếu chấp thuận giao dịch vào ngày 10/8.

    Sau hợp nhất, Black Spade trở thành công ty con thuộc sở hữu của VinFast Auto Ltd., và được dự kiến sẽ rút niêm yết khỏi sàn giao dịch NYSE American LLC.

    Như vậy, quá trình niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán Mỹ đã được VinFast tiến hành rất nhanh, chỉ trong vòng vài tháng. Điều gì giúp VinFast có thể thực hoàn thành trong thời gian nhanh như vậy?

    dieu gi giup vinfast niem yet than toc co phieu tai my chi trong vai thang 2

    Chia sẻ trên báo Người lao động, chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh cho rằng điểm mấu chốt là do VinFast thực hiện một hình thức niêm yết đặc biệt thông qua Black Spade, một doanh nghiệp SPAC.

    SPAC (Special Purpose Acquisition Companies) được hiểu là công ty mua lại với mục đích đặc biệt. Đây là các công ty đã niêm yết nhưng chỉ trên danh nghĩa, không có hoạt động kinh doanh thực chất. Doanh nghiệp muốn niêm yết nhanh thì sáp nhập SPAC để biến cổ phiếu của SPAC thành cổ phiếu của doanh nghiệp mình.

    SPAC trở thành một xu hướng cho việc niêm yết các công ty. Đỉnh điểm là năm 2021 với tổng số hơn 600 SPAC được chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ và sẵn sàng chuẩn bị các hoạt động sáp nhập.

    Đây cũng là một xu thế mà các doanh nghiệp khởi nghiệp châu Á lựa chọn để niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ. Đơn cử, Grab Holding chọn sáp nhập Altimeter Growth và niêm yết cổ phiếu GRAB trên sàn chứng khoán Nasdaq vào tháng 12/2021.

    Nếu niêm yết theo kiểu truyền thống, doanh nghiệp sẽ phát hành ra công chúng và niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Còn niêm yết qua SPAC, doanh nghiệp sẽ thực hiện việc sáp nhập từ đó, nắm quyền sở hữu một doanh nghiệp SPAC, sau đó chuyển các cổ phiếu đang niêm yết của SPAC thành cổ phiếu của mình.

    Một vụ sáp nhập SPAC có thể hoàn tất chỉ trong vài tháng, ngắn hơn so với quy trình kéo dài tới nửa năm để đăng ký IPO với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC).

    Theo VTC News, ngoài VinFast, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã và đang tìm đường niêm yết trên sàn chứng khoán lớn nhất thế giới vì đây là giấc mơ lớn được nhiều doanh nghiệp hướng tới và tìm cách hiện thực hóa.

    Tháng 9/2009, 1 doanh nghiệp Việt Nam là Công ty xây dựng Cavico thông báo lên niêm yết tại Nasdaq nhưng đi theo hình thức SPAC mà không phải theo cách thực hiện IPO truyền thống. 

    Tuy nhiên, đến năm 2011, sàn Nasdaq thông báo quyết định hủy niêm yết cổ phiếu Cavico do chậm nộp báo cáo tài chính 2010.

    Năm 2022, Thaiholdings (HNX: THD) cũng thông báo muốn IPO công ty mới thành lập Thaispace tại thị trường chứng khoán Mỹ ngay trong năm 2022.

    Thaispace có vốn điều lệ dự kiến là 26.688 tỷ đồng. Thaispace được thành lập với mục tiêu phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ vũ trụ. Giai đoạn 2026-2030, Thaispace kỳ vọng có chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ tại Phú Quốc, nếu được các cơ quan quản lý cấp phép. 

    Tiki, sàn thương mại điện tử Việt Nam, cũng có kế hoạch niêm yết tại Mỹ. Ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập và CEO Tiki, cho biết đơn vị ban đầu dự định niêm yết tại Mỹ vào năm 2025, tuy nhiên có thể thực hiện sớm hơn. Công ty có thể IPO thông qua hình thức SPAC.

    Hay VNG - công ty trò chơi trực tuyến Việt Nam từng được đầu tư bởi quỹ tài sản Singapore GIC - cũng đang cân nhắc việc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua sáp nhập với một SPAC. Thương vụ này có thể định giá VNG ở mức 2 – 3 tỷ USD. Theo Bloomberg, doanh nghiệp này đã có kế hoạch niêm yết trên Nasdaq từ năm 2017.

    Công ty bất động sản Big Invest Group cũng muốn IPO tại New York để thu 200 tỷ USD. Công ty này được thành lập vào cuối năm 2017, vốn điều lệ ban đầu 10 tỷ đồng. Xuất phát điểm là đơn vị chuyên mua bán vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị công trình. Hiện Big Invest Group có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, ngành nghề chính chuyển thành tư vấn và môi giới bất động sản.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-gi-giup-vinfast-niem-yet-than-toc-co-phieu-tai-my-chi-trong-vai-thang-a586816.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    VinFast khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina

    VinFast khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina

    VinFast chính thức khởi công dự án nhà máy sản xuất xe điện tại hạt Chatham, Bắc Carolina, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu xe điện toàn cầu và tự chủ nguồn cung của hãng tại khu vực Bắc Mỹ.