+Aa-
    Zalo

    Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn lạc vào sáng sớm lúc bụng đói?

    ĐS&PL Ăn lạc vào buổi sáng khi bụng đói mang đến một số lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của bạn.

    Theo các chuyên gia, thời điểm tốt nhất để ăn lạc là vào sáng sớm khi bụng đói. Ăn lạc vào lúc này giúp bạn tận dụng được tối đa giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe từ lạc, đặc biệt là lợi ích về tiêu hóa, tim mạch. Ngoài ra, việc này còn giúp bạn nhanh lo, lo lâu hơn và bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng với tâm trạng tích cực.

    Tại Mỹ, các bài báo nghiên cứu trên tạp chí Cooking Light đã đưa ra tác dụng đối với sức khỏe khi ăn một chút lạc vào sáng sớm hoặc dùng lạc để chế biến bữa sáng, rong đó phải kể đến 6 lợi ích nổi bật dưới đây.

    Kiểm soát sự thèm ăn, duy trì cảm giác no lâu

    Casey McManus – Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Phụ nữ Brigham cho hay, nếu thêm một ít lạc hoặc bơ lạc vào bữa sáng thì bạn có thể tăng cảm giác no, từ đó ý thức được việc giảm lượng đồ ăn vào ngày hôm đó.

    Ăn lạc đúng các có thể giúp kiểm soát cơm thèm ăn, đạt được 80% cảm giác no. “Cảm giác no cao của đậu phộng không chỉ là kết quả của hàm lượng chất béo, chất xơ và protein, mà là sức mạnh tổng hợp của tất cả các yếu tố”, tiến sĩ Mattes – Giáo sư thuộc khoa Khoa học Dinh dưỡng tại Đại học Purdue nói.

    Bên cạnh axi folic, lạc còn chứa nhiều cellulose hữu ích để đẩy nhanh quá trình làm sạch chất thải đường ruột, giúp chống lại béo phì. Rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn một ít lạc để kiểm soát sự thèm ăn khi giảm cân.

    Lưu ý, thực phẩm này giàu chất béo và calo, đặc biệt các món chế biến sẵn từ đậu phông chứa hàm lượng calo rất cao. Vậy nên, người muốn giảm cân chỉ nên ăn chúng trong mức hạn chế.

    Ổn định lượng đường trong máu

    Theo các nghiên cứu, nếu dùng lạc trong chế độ ăn uống thay cho thịt đỏ thì có thể giảm 21% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Sở dĩ như vậy là bởi lạc có khả năng làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate của cơ thể.

    dieu gi se xay ra neu ban an lac vao sang som luc bung doi
    Ăn lạc vào sáng sớm lúc bụng đói có những lợi ích nhất định đối với sức khỏe. Ảnh minh họa

    Ăn một ít lạc vào buổi sáng có thể cải thiện cảm giác no, đồng thời ngăn lượng đường tăng quá mức. Lạc cũng rất tốt cho người bị thiếu máu do giàu sắt, cung cấp thêm nhiều vitamin, chất dinh dưỡng phục hồi sức khỏe.

    Giảm nguy cơ ung thư trực tràng

    Ăn nhiều lạc và các loại hạt khác liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Isoflavone, resveratrol và axit phenolic cùng chất oxy hóa được tìm thấy trong lạc có đặc tính chống ung thư.

    Một nghiên cứu được thực hiện tại Hà Lan cho thấy ăn lạc có lên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú sau mãn kinh. Thực phẩm này cũng được công nhận về khả năng ngăn ngừa ung thư dạ dày và thực quản ở người lớn tuổi ở Mỹ.

    Theo các nghiên cứu, phụ nữ ăn lạc ít nhất 2 lần 1 tuần có nguy cơ mắc ung thư ruột kết thấp hơn 58%, trong khi đàn ông giảm 27% nguy cơ bị ung thư ruột kết. Các nhà khoa học nhận thấy có thể do axit folic đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa loại ung thư này.

    Tốt cho sức khỏe tim mạch

    Lạc được mệnh danh là “thần dược” với những người mắc bệnh tim mạch và mạch máu não hoặc cholesterol cao.

    Một bài báo trên tạp chí Dinh dưỡng Mỹ thông tin, người khỏe mạnh ăn nhiều lạc có thể giảm 35% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Nguyên nhân được cho là do axit béo trong lạc sẽ làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, có lợi cho tim và thúc đẩy tuần hoàn máu.

    Lạc chứa axit folic cùng rất nhiều axit không bão hòa đơn béo, giúp giảm cholesterol trong máu cao. Chất xơ và chất béo không bão hòa trong thực phẩm này còn giúp ngăn ngừa, giảm các cục máu đông hiệu quả.

    Tốt cho tiêu hóa, bảo vệ dạ dày

    Do rất giàu chất xơ nên lạc giúp nhu động đường tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, từ đó đẩy nhanh quá trình đại tiện, giảm tình trạng táo bón. Một lượng lớn axit dạ dày được tiết ra sau khi thức dậy vào buổi sáng. Vì thế, ăn lạc vào sáng sớm rất phù hợp để trung hòa axit, bảo vệ niêm mạc dạ dày.

    Lạc cũng giàu axit béo không bão hóa nên sau khi nhai và tiêu hóa dịch vụ, nó có thể tạo thành một chất nhờn giống như bột nhão, bám vào niêm mạc dạ dày, đóng vai trò bảo vệ. Bên cạnh đó, thực phẩm này làm sạch ruột, giúp bạn ăn ngon miệng hơn, trao đổi chất tốt hơn, giảm nguy cơ bị bệnh đường tiêu hóa.

    Tốt cho não bộ

    Lạc chứa các axit amin cần thiết cho cơ thể người. Việc bổ sung đầy đủ các axit amin này có thể thúc đẩy sự phát triển của tế bào não. Khả năng ghi nhớ và tư duy sẽ được củng cố thêm khi chức năng não được cải thiện.

    Theo một số nghiên cứu, ăn lạc giúp tăng cường sức khỏe não bộ, đặc biệt là cải thiện trí nhớ vì trong thực phẩm này chứa nhiều vitamin B6 (còn gọi niacin). Vitamin B6 giúp não bộ hoạt động bình thường và tăng cường trí nhớ.

    Ngoài ra, lạc còn chứa một lượng nhỏ canxi và vitamin D tốt cho não bộ, trì hoãn lão hóa não bộ.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-gi-se-xay-ra-neu-ban-an-lac-vao-sang-som-luc-bung-doi-a565760.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan