+Aa-
    Zalo

    Điều khiển phương tiện đi trên vỉa hè bị phạt bao nhiêu tiền?

    (ĐS&PL) - Vỉa hè là phần đường dành cho người đi bộ, trường hợp điều khiển phương tiện đi trên vỉa hè có thể bị xử phạt. Vậy mức phạt đối với lỗi vi phạm này là bao nhiêu?

    Phần vỉa hè (hay hè phố) là một bộ phận của đường đô thị, thông thường phần diện tích này để phục vụ chủ yếu cho người đi bộ và kết hợp là nơi bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị dọc tuyến.

    Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ không được đi trên phần vỉa hè mà phải đi đúng làn đường, phần đường tương đương với từng loại phương tiện.

    Tuy nhiên thực tế, nhiều trường hợp vẫn có người điều khiển xe cơ giới đi trên vỉa hè, đặc biệt vào giờ cao điểm, lợi dụng tình trạng ùn tắc giao thông, nhiều người vẫn "lao" xe máy, xe đạp lên khu vực vỉa hè để thuận lợi cho việc di chuyển.

    Đi xe máy lên vỉa hè khi tắc đường có thể sẽ bị xử phạt. Ảnh minh họa.

    Đi xe máy lên vỉa hè khi tắc đường có thể sẽ bị xử phạt. Ảnh minh họa.

    Hành vi này gây mất an toàn cho người đi bộ, mất trật tự an toàn giao thông và việc các phương tiện lưu thông trên khu vực vỉa hè có thể là tác nhân làm hỏng kết cấu hạ tầng ở những khu vực này.

    Vậy để giải quyết những trường hợp này, pháp luật đã quy định mức phạt với hành vi điều khiển phương tiện đi lên vỉa hè. Do đó, nếu bị lực lượng CSGT phát hiện thì rất có thể chúng ta sẽ bị xử phạt nếu vi phạm.

    Mức xử phạt cụ thể với từng loại phương tiện đi trên vỉa hè:

    Đối với người điều khiển ô tô: Theo quy định tại điểm đ Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, ô tô điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng.

    Đối với người điều khiển xe máy: Theo quy định tại điểm g Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP cũng quy định xe máy điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà bị phạt tiền từ 400 – 600 nghìn đồng.

    Bên cạnh đó, trong trường hợp ô tô điều khiển xe đi trên vỉa hè còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

    B.A(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ieu-khien-phuong-tien-i-tren-via-he-bi-phat-bao-nhieu-tien-a414933.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan