+Aa-
    Zalo

    Điều kiện để hiến máu sau khi khỏi COVID-19

    • DSPL
    ĐS&PL Các trường hợp mắc COVID có thể hiến máu sau 10 ngày kể từ thời điểm đáp ứng đủ 2 điều kiện về sức khỏe.

    Theo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, các trường hợp mắc COVID-19 có thể hiến máu sau 10 ngày kể từ thời điểm đáp ứng đủ 2 điều kiện: có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 (phương pháp PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên) và không còn một hoặc nhiều triệu chứng (sốt, ho, khó thở, tiêu chảy…).

    Điều này cũng phù hợp với hướng dẫn của cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). FDA cũng không khuyến cáo phải xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho người hiến máu.

    Cũng theo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, người tiêm vaccine phòng COVID-19 muốn tham gia hiến máu sau tiêm, nếu sức khỏe ổn định, có thể hiến máu sau tiêm 7 ngày với các loại vaccine được bộ Y tế phê duyệt; sau 1 tháng với các loại vaccine sống giảm độc lực hoặc không nhớ chính xác loại vaccine đã được tiêm và sau 6 tháng với người tham gia thử nghiệm vaccine.

    hien mau hau covid 19
    Ảnh minh họa. Ảnh: TTXVN.

    Thời gian trì hoãn này cũng phù hợp với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật châu Âu.

    Mục đích của việc trì hoãn ít ngày này là để các tác dụng của vaccine được dung nạp tốt nhất sau tiêm, đảm bảo sức khỏe người hiến máu sau tiêm (không còn những phản ứng thông thường như: sốt, mệt, đau mỏi người) và tránh được phản ứng sau hiến máu.

    Những lưu ý khi đi hiến máu an toàn trong mùa dịch COVID-19

    - Chỉ đăng ký hiến máu khi thực sự khỏe mạnh và không có nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường truyền máu, không có yếu tố nguy cơ liên quan COVID-19.

    - Trả lời đầy đủ, trung thực các câu hỏi về tình trạng sức khỏe, các yếu tố dịch tễ liên quan COVID-19.

    - Khai báo y tế qua ứng dụng PC-COVID.

    - Tuân thủ thông điệp 5K của bộ Y tế khi tham gia hiến máu. Đây là biện pháp quan trọng nhất để đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19 khi tham gia hiến máu.

    - Hiến máu khi đáp ứng tiêu chuẩn: cân nặng ≥ 42 kg với nữ và ≥ 45kg với nam; xét nghiệm huyết sắc tố: ≥ 120 g/l.

    - Lượng máu hiến mỗi lần không quá 9 ml/kg cân nặng.

    - Nếu từng hiến máu: Cách lần hiến máu gần nhất tối thiểu 12 tuần, cách lần hiến tiểu cầu gần nhất tối thiểu 3 tuần.

    Viện Huyết học - Truyền máu trung ương cho biết sự xuất hiện của các ca F0 ở nhiều địa phương đã khiến các hoạt động hiến máu phải tạm dừng hoặc hủy bỏ, hàng chục ngàn đơn vị máu không thể tiếp nhận theo kế hoạch. Dự báo, dịp Tết sắp tới, nhu cầu về máu vẫn rất cao trong khi dịch Covid-19 có thể còn diễn biến phức tạp, lại trùng với thời điểm nghỉ Tết kéo dài.

    Trong 2 tháng đầu năm 2022, viện cần tối thiểu 50.000 đơn vị máu để điều trị, cấp cứu bệnh nhân và cung cấp cho 180 cơ sở y tế. Với các lịch hiến máu đã có, viện vẫn đang thiếu 15.000 đơn vị máu và 2.000 đơn vị tiểu cầu, theo Người lao động.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-kien-de-hien-mau-sau-khi-khoi-covid-19-a531222.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan