+Aa-
    Zalo

    Điều kiện vay gói 30.000 tỷ mua BĐS sẽ được nới lỏng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Gói 30.000 tỷ đồng sẽ được sử dụng hiệu quả và có thể nới lỏng các điều kiện cho vay để người dân có thể tiếp cận.
    (ĐSPL) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã khẳng định điều này tại phiên họp thẩm tra Dự án Luật nhà ở (sửa đổi) do Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức sáng 6/3.
    Cho tới thời điểm này, gói 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà mới giải ngân được gần 9\%. Các Đại biểu tham dự cuộc họp đều đánh giá là "quá thấp".
    Cụ thể, tính đến ngày 17/2/2014, Ngân hàng Nhà nước xác nhận, đã đăng ký hợp đồng cho vay đối với 17 doanh nghiệp với số tiền 1.466,5 tỷ đồng, trong đó các ngân hàng đã giải ngân cho 11 đoanh nghiệp với số tiền là 536,5 tỷ đồng.
    Đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân, đã có 5 ngân hàng cam kết cho vay 2.275 khách hàng cá nhân với số tiền là 821,3 tỷ đồng; trong đó, đã giải ngân cho 2.261 khách hàng với dư nợ 550,5 tỷ đồng.
     "Cơ chế chính sách gì mà dân không vay được, doanh nghiệp
    cũng không tiếp cận được!".
    Lí do của việc giải ngân chậm này được Đại biểu Ngô Văn Minh, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng: "Cơ chế chính sách gì mà dân không vay được, doanh nghiệp cũng không tiếp cận được!".
    Theo vị đại biểu này thì, sở dĩ chính sách nhằm tạo điều kiện lành mạnh hóa thị trường bất động sản và hỗ trợ người có thu nhập thấp có nhà ở nhưng lại không thể đi vào cuộc sống là do từ điều kiện được vay đến lãi suất và thời hạn cho vay đều không phù hợp. Thời hạn cho vay dài hơn, lãi suất thấp hơn và nên tín chấp hoặc cho thế chấp ngay căn hộ đó, đồng thời không nên khống chế mức vay tối đa thì chính sách này mới đi vào cuộc sống được.
    Trước sự việc này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, dự thảo sẽ sửa đổi theo hướng tạo mọi điều kiện cho người dân có nhà ở. Gói 30.000 tỷ đồng sẽ được sử dụng hiệu quả và có thể nới lỏng các điều kiện cho vay để người dân có thể tiếp cận.
    Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã quyết định mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2014 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở của gói theo quy định tại Thông tư số 11/2013/TT-NHNN ngày 15/5/2013 là 5\%/năm, giảm 1\%/năm so với mức áp dụng thời gian qua.
    Hoài An
    Mời độc giả đón xem clip: Mất quyền lợi vì cách tính diện tích căn hộ

     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-kien-vay-goi-30000-ty-mua-bds-se-duoc-noi-long-a24442.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sẽ có

    Sẽ có "gói 100.000 tỷ" mới cho bất động sản?

    (ĐSPL) - Hiện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang nghiên cứu một gói sản phẩm liên kết 4 nhà để quản lý dòng tiền cho thị trường BĐS. Sản phẩm này không phải là gói tín dụng hỗ trợ như nhiều người lầm tưởng.