+Aa-
    Zalo

    Diệu Nhi có vi phạm pháp luật khi quảng cáo thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc?

    ĐS&PL Trong loạt lùm xùm quảng cáo của nghệ sĩ Việt thời gian gần đây, Diệu Nhi là cái tên tiếp theo được nhắc đến khi PR thực phẩm chức năng giảm cân không rõ nguồn gốc trên Facebook.

    Tối ngày 7/6, nữ diễn viên Diệu Nhi đã chính thức gửi lời xin lỗi đến khán giả về việc quảng cáo thực phẩm chức năng giảm cân trên Facebook cá nhân mà chưa có sự tìm hiểu thấu đáo.

    Diệu Nhi cho biết cô đã giới thiệu một sản phẩm là thực phẩm chức năng giảm cân, được người quen từng sử dụng và có dấu hiệu khả quan nên bản thân nữ diễn viên đã có sự tin tưởng khi quảng cáo tới khán giả. Cô viết: "Tuy nhiên, Nhi nhận thấy mình đã sai bởi sự vội vàng kèm theo chủ quan khi thực tế, sản phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân còn dựa vào cơ địa - sinh hoạt - hoạt động thể chất, và nhiều yếu tố khác nữa của mỗi cá nhân để mang tới hiệu quả cụ thể".

    dieu nhi co vi pham phap luat khi quang cao thuoc giam can khong ro nguon goc1
    Nữ diễn viên Diệu Nhi.

    Trước những bình luận thắc mắc của khán giả về nguồn gốc và tác dụng thực sự của thuốc giảm cân, Diệu Nhi đã lên tiếng xin lỗi về sự tư vấn vội vàng của mình. "Bên cạnh bản thân hay người nhà sử dụng hiệu quả, Nhi cũng sẽ tham vấn thêm những thông tin khác như luyện tập, ăn uống và sinh hoạt điều độ, chế độ cụ thể cho từng độ tuổi… để có thể giới thiệu tới khán giả của mình những sản phẩm hoàn hảo, nâng cấp chất lượng đời sống, tinh thần – Điều mà Diệu Nhi thực sự mong cầu. Một lần nữa, Diệu Nhi chân thành xin lỗi quý khán giả. Thật buồn vì đã để quý khán giả của mình có những cảm xúc hoang mang do sự vội vàng của bản thân. Nhi sẽ thật cẩn thận để không thêm một lần mắc sai lầm tương tự", nữ diễn viên bày tỏ.

    dieu nhi co vi pham phap luat khi quang cao thuoc giam can khong ro nguon goc2
    Diệu Nhi đăng bài xin lỗi khán giả vì quảng cáo sản phẩm không rõ nguồn gốc.

    Trước đó, Diệu Nhi khiến nhiều khán giả phản ứng khi đăng bài viết quảng cáo sản phẩm thuốc giảm cân xuất xứ từ Thái Lan. Đa số ý kiến cho rằng cô quảng cáo sản phẩm bất chấp, thiếu kiểm chứng. "Mới được tặng để thử coi sao, tối đến với 2 viên detox nhỏ xinh này đánh bay mỡ bụng giảm nhẹ cân", cô đăng trên fanpage với hơn 1,3 triệu người theo dõi.

    Bên cạnh đó, cư dân mạng cũng chỉ ra rằng sản phẩm mà Diệu Nhi PR đã bị cấm sử dụng tại Trung Quốc vì có nhiều tác dụng phụ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

    dieu nhi co vi pham phap luat khi quang cao thuoc giam can khong ro nguon goc3
    Dòng quảng cáo thực phẩm giảm cân được đăng tải trước đó trên Facebook của Diệu Nhi.

    Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật về việc nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật Sư Chính Pháp cho biết: "Nghệ sĩ là người của công chúng, mức độ nổi tiếng phụ thuộc vào sự tin yêu của công chúng đối với nghệ sĩ. Để trở thành nghệ sĩ nổi tiếng, nhiều người mến mộ thì phải mất rất nhiều năm nhưng nếu không cẩn thận, phát ngôn thiếu chuẩn mực hoặc quảng cáo sai sự thật thì sẽ rơi vào tình trạng “mua danh 3 vạn bán danh 3 đồng”.

    dieu nhi co vi pham phap luat khi quang cao thuoc giam can khong ro nguon goc4
    Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật Sư Chính Pháp.

    Việc các nghệ sĩ ký các hợp đồng quảng cáo đối với các nhãn hàng, các doanh nghiệp để quảng cáo các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho các doanh nghiệp là chuyện hết sức bình thường. Đó là nguồn thu nhập hợp pháp và chính đáng của các nghệ sĩ ngoài tiền thù lao biểu diễn và các hoạt động văn hóa nghệ thuật khác.

    Tuy nhiên tham gia vào thị trường quảng cáo, tìm kiếm thu nhập từ hoạt động quảng cáo thì nghệ sĩ cần tìm hiểu các quy định pháp luật để thực hiện việc quảng cáo đúng luật, mang lại những hiệu ứng tích cực với người hâm mộ, giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra đối với bản thân và cộng đồng xã hội, đặc biệt là đối với các fan hâm mộ của mình".

    Chia sẻ dưới góc độ pháp lý, luật sư Cường cho biết: "Nếu nghệ sĩ thực hiện hoạt động quảng cáo trên các trang mạng xã hội, các trang cá nhân của mình thì nghệ sĩ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với nội dung quảng cáo. Nếu không biết rõ về tính pháp lý của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, không nắm vững quy định pháp luật về các điều kiện quảng cáo, thủ tục quảng cáo thì nghệ sĩ dễ vi phạm khi quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

    Theo quy định của Luật quảng cáo năm 2021, sửa đổi bổ sung năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì không phải sản phẩm, hoàng hóa, dịch vụ nào cũng được phép quảng cáo. Pháp luật cũng quy định những hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ bị cấm quảng cáo; quy định các hành vi bị cấm trong việc thực hiện hoạt động quảng cáo; điều kiện để thực hiện quảng cáo đối với sản phẩm là thuốc và thực phẩm chức năng, những hàng hóa kinh doanh có điều kiện khác".

    "Khi thực hiện các hành vi vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo thì người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật và điều đặc biệt là uy tín danh tiếng của các nghệ sĩ có thể bị hủy hoại rất nhanh chóng thông qua hoạt động quảng cáo trái phép gây ra những phản ứng tiêu cực trong xã hội", luật sư Cường nhấn mạnh.

    Người quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo và người chuyển tài sản phẩm quảng cáo đều phải thực hiện các quy định của Luật quảng cáo. Không được thực hiện hoạt động quảng cáo đối với các loại hàng hóa, sản phẩm bị cấm quảng cáo theo quy định tại Điều 7 của Luật quảng cáo trong đó bao gồm:

    1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.

    2. Thuốc lá.

    3. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.

    4. Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.

    5. Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.

    6. Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.

    7. Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.

    8. Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.

    Ngoài ra, Điều 8 của Luật quảng cáo cũng quy định 16 hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo trong đó có cấm: 9. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

    10. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

    Bích Thảo 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-nhi-co-vi-pham-phap-luat-khi-quang-cao-thuoc-giam-can-khong-ro-nguon-goc-a503191.html
    Sự kiện: Sao Việt
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan