+Aa-
    Zalo

    Điều tra bổ sung vụ "thổi giá" cây xanh liên quan ông Nguyễn Đức Chung

    ĐS&PL Viện KSND Tối cao đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án "thôi giá cây xanh" gây thiệt hại hơn 34 tỷ đồng.

    Ngày 12/4, theo nguồn tin của Tiền Phong, Viện KSND Tối cao đã ban hành quyết định trả hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để điều bổ sung đối với vụ án "Buôn lậu; Vi phạm quy định định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát, lãng phí; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Mua bán trái phép hóa đơn và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại khu vực Lục Lâm, phường Hải Hòa, TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và Ban Duy tu; Công ty Cây xanh Hà Nội và các đơn vị, cá nhân có liên quan.

    Trong quyết định, yêu cầu điều tra cụ thể chưa được Viện KSND tối cao công bố.

    Trong vụ án này, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị đề nghị truy tố về tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

    Các bị can Vũ Kiên Trung (Chủ tịch Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội), Nguyễn Xuân Hanh (Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội), Nguyễn Tuấn Nghĩa (Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Vì nhân dân) và 11 người còn lại bị đề nghị truy tố về các tội Buôn lậu; Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí; In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

    dieu tra bo sung vu thoi gia cay xanh lien quan ong nguyen duc chung
    Cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại một phiên tòa. (Ảnh: CAND)

    Theo kết luận, việc trồng mới, thay thế, bổ sung cây xanh ở Hà Nội được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2016 – 2019; song từ tháng 2/2016, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu tạm dừng việc đấu thầu tại các quận, huyện và thu gọn đầu mối về Sở Xây dựng thực hiện.

    Cơ quan điều tra cáo buộc, các chỉ đạo của cựu Chủ tịch Hà Nội mang tính "áp đặt" để một số sở, ngành cho Ban Duy tu các công trình kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng làm đầu mối, còn Công ty Cây xanh và Công ty Sinh Thái Xanh là hai doanh nghiệp được lựa chọn để đặt hàng, trồng cây xanh.

    VTC News thông tin thêm, khi thực hiện, các bị can đã thông đồng với nhau, nâng khống giá cây, tạo điều kiện cho Công ty Cây xanh và Công ty Sinh Thái Xanh thu lời bất chính, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 34,7 tỷ đồng.

    Kết luận điều tra cũng thể hiện, sau khi được ông Chung tạo điều kiện thực hiện dự án trồng cây xanh, Bùi Văn Mận khai đã chi 1,2 tỷ đồng để ông Chung tài trợ trồng cây ở Trường Mầm non Yển Khê và tại nhà bố đẻ của ông Chung.

    Ngoài ra, bị can Vũ Kiên Trung còn khai từ năm 2016 đến 2020, sau khi nhận được tiền do Nguyễn Tuấn Nghĩa chuyển lại, ông Trung đã chi 2,6 tỷ đồng cho ông Nguyễn Đức Chung vào các dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, ông Chung phủ nhận các lời khai này.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tra-bo-sung-vu-thoi-gia-cay-xanh-lien-quan-ong-nguyen-duc-chung-a572012.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan