+Aa-
    Zalo

    Điều tra đất dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chiều ngày 11/12, đoàn công tác Quốc Hội đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai nhanh chóng điều tra nguồn gốc diện tích 590 ha đất dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

    (ĐSPL) - Chiều ngày 11/12, đoàn công tác Quốc Hội đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai nhanh chóng điều tra nguồn gốc diện tích 590 ha đất dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành chưa tìm được chủ.

    Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, nhiều đại biểu đặt vấn đề là có sự đầu cơ đất hay không? Có tổ chức, cá nhân nào mua đất không? Trả lời vấn đề này, ông Đinh Quốc Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định trong 1800 ha đất của lâm trường cao su thì chắc chắn không có tổ chức, cá nhân nào mua. Còn lại đất trong dân có mua hay không thì trong báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai cho thấy vẫn còn 590 ha đất đang điều tra chủ.

    Theo ông Thái, trong diện tích này có thể có hiện tượng đầu cơ đất. Tuy nhiên, ông Thái cũng cho rằng điều này bình thường bởi vì không chỉ riêng Dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành mà ở tất cả các dự án khác đều xảy ra hiện tượng đầu cơ đất đón dự án.

    Cũng theo ông Thái, vấn đề này không đáng lo ngại bởi khi đền bù giải tỏa thì thực hiện theo luật và khẳng định UBND tỉnh Đồng Nai cũng nhận được thông tin về hiện tượng đầu cơ đất. Tuy nhiên, theo ông Thái thì có thể xảy ra hiện tượng đầu cơ đất xung quanh khi quy hoạch dự án chứ ít có hiện tượng đầu cơ đất trong dự án.

    Có hiện tượng đầu cơ đất dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành
    Tổng quan dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành

    Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, trong số 5000 ha diện tích đất bị thu hồi thì hiện có khoảng gần 4.500 ha đất là điều tra được nguồn gốc và chủ sở hữu thuộc các tổ chức, cá nhân. Còn lại là khoảng 590 ha đất là chưa điều tra được nguồn gốc. Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục rà soát và điều tra chủ của số diện tích vô chủ trên.

    Theo ông Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM có 1 con số dự tính ông chưa đồng tình đó là tổng diện tích 5.000 ha bị thu hồi và giá đầu tư tất cả là 18.500 tỷ đồng. Khi triển khai dự án, con số thực tế có thể lên tới vài chục ngàn tỷ (1 tỷ

    US
    D). Bên cạnh đó, đất nông nghiệp ở khu vực dự kiến xây dựng sân bay Long Thành có giá 200.000
    US
    D/ha.

    Từ đây ông Lịch nêu ra vấn đề là xây dựng dự án sân bay có quy mô 5.000 ha hay quy mô 300 ha để có lợi cho Nhà nước. Bởi theo ông Lịch, ở Singapore họ thiết kế sân bay chỉ có quy mô 1.500 ha nhưng công suất đạt được là 73 triệu khách/năm. Vì vậy, nên xây dựng sân bay Long Thành có quy mô phù hợp.

    Có hiện tượng đầu cơ đất dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành
    Xây dựng sân bay với quy mô phù hợp

    Ngoài ra, các đại biểu bày tỏ sự lo ngại về vấn đề giải quyết ổn định cuộc sống cho những người dân nằm trong khu vực bị giải tỏa. Ông Thái cũng thừa nhận khó khăn lớn nhất hiện giờ là việc bồi thường tái định cư cho người dân nằm trong dự án. Do vậy UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Nhà nước cần có cơ chế đặc thù để giải quyết vấn đề đền bù tái định cư của Dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tra-dat-du-an-cang-hang-khong-quoc-te-long-thanh-a73729.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan