+Aa-
    Zalo

    Điều tra: Hàng chục thí sinh tự do thi THPT ở Hòa Bình đạt điểm "trên trời"

    • DSPL
    ĐS&PL Theo điều tra của PV ĐS&PL, điểm thi của hàng chục thí sinh tự do thi tại Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Hòa Bình có dấu hiệu cao bất thường.

    Điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Hòa Bình có nhiều điểm bất thường, trong đó tỷ lệ thí sinh đạt điểm 9 môn Toán trở lên cao thứ nhì cả nước chỉ sau "điểm giả Hà Giang". Từ những số liệu này, PV ĐS&PL đã vào cuộc tìm hiểu và phát hiện những dấu hiệu đáng ngờ.

    Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Hòa Bình có hơn 8.900 thí sinh dự thí sinh dự thi môn toán nhưng có 27 thí sinh đạt điểm 9 trở lên, chiếm tỉ lệ 0,3%. Tỷ lệ này cao thứ 2 cả nước, chỉ xếp sau Hà Giang khi tỉnh này chưa bị phát hiện vụ bê bối sửa điểm gây rúng động.

    Trong khi đó, điểm trung bình môn toán của Hòa Bình "đội sổ cả nước" với  3,7 điểm, chỉ hơn được 2 tỉnh đang bị điều tra gian lận điểm thi là Sơn La, Hà Giang và thấp hơn rất nhiều với mức trung bình chung của cả nước là 4,86. 

    Điểm thi môn toán tại Hòa Bình có tỷ lệ cao thứ 2 cả nước, chỉ sau Hà Giang khi tỉnh này chưa bị phát hiện gian lận. Ảnh: Thanh niên

    Từ nghi vấn trên, PV ĐS&PL đã vào cuộc điều tra và phát hiện những điểm đáng ngờ, đầu tiên là số điểm thi "trên trời" của hàng chục thí sinh thi tại Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Hòa Bình.

    Theo tìm hiểu của PV, kết quả tại điểm thi Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Hoà Bình xuất hiện nhiều thí sinh tự do có điểm số cao "bất thường", trong khi kết quả thi thử lại rất thấp. 

    Theo đó, đợt thi thử, toàn điểm thi Trung tâm giáo dục thường xuyên Hoà Bình chỉ duy nhất một thí sinh đạt trên 20 điểm. Thế nhưng kết quả thi chính thức gây bất ngờ khi rất nhiều thí sinh đạt trên 24 điểm. 

    Cụ thể, một trường hợp thí sinh số báo danh 23007xxx, kết quả thi thử môn Toán 3,6 điểm, thi chính thức 8,6 điểm. Môn Ngữ văn thi thử 6,0 điểm, thi chính thức 8,0 điểm. Môn Lịch sử thi thử 4,25 điểm, thi chính thức 9,5 điểm. Tiếng Anh thi thử 3,8 điểm, thi chính thức 9 điểm.

    Chúng tôi cũng có trong tay danh sách 18 thí sinh tự do có tổng điểm thi 3 môn trên 24 điểm. Điều đáng nói là 18 thí sinh tự do này đều được sắp xếp chung một điểm thi tại Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Hoà Bình, số báo danh của các thí sinh xếp thứ tự gần nhau. 

    Trong danh sách này có tới 12 thí sinh đạt từ 8-8,8 điểm, một thí sinh đạt 9 điểm, một thí sinh 9,2 điểm môn Toán. 

    Đối với môn Vật lý, có 3 thí sinh tự do đạt 9 điểm. Môn lịch sử có hai thí sinh đạt 9,25 và 9,5 điểm.

    Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Hòa Bình, nơi có nhiều dấu hiệu bất thường về điểm thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Tất Định

    Được biết, điểm thi Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Hoà Bình có khoảng hơn 230 thí sinh, trong đó có hơn 70 thí sinh là học viên của Trung tâm. Còn lại là khoảng 160 thí sinh tự do.

    Trước thông tin nghi vấn điểm thi cao “bất thường” của các thí sinh tự do, PV ĐS&PL đã liên hệ với ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Hoà Bình.

    Giám đốc Sở Giáo dục Hoà Bình khẳng định: “Nếu có bất kỳ điều gì bất thường chúng tôi sẵn sàng chủ động mời Bộ GD-ĐT về thanh tra, kiểm tra và mời Cục Quản lý chất lượng về chấm lại toàn bộ bài thi của Hoà Bình”.

    Ông Đắc cho biết sẽ cử ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí (Sở GD-ĐT Hòa Bình) tiếp nhận và trả lời cụ thể các thông tin mà PV đưa ra vào ngày 20/7.

    Hiện tại, PV đang làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình để làm rõ các nghi vấn trên. Những thí sinh tự do có điểm cao bất thường ở Hòa Bình là ai sẽ được Báo Đời sống và Pháp luật thông tin trong những bài tiếp theo. 

    Ngày 18/7, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ký quyết định thành lập Tổ công tác của ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2018. Tổ công tác đã đến 2 địa phương trên để kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn và Sơn La.

    Sơn La xếp "bét bảng" cả nước về điểm trung bình thi THPT quốc gia 2018 nhưng điểm giỏi môn Toán và Lý của địa phương này lại khá cao, thậm chí gấp nhiều lần TP.HCM. Sơn La có 30 thí sinh được điểm từ 9 trở lên chiếm 0,29% trong tổng số 10.252 thí sinh dự thi và vượt trội hơn nhiều địa phương khác. 

    Còn ở Lạng Sơn, trên mạng xã hội có chia sẻ một danh sách 35 thí sinh gồm cả họ tên, ngày sinh đầy đủ có điểm số 3 môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử khá cao – từ 24,1 tới 27,9 điểm tính cả điểm ưu tiên. Tất cả 35 thí sinh này đều được cộng 2,75 điểm ưu tiên. Cơ quan chức năng xác nhận đó là số thí sinh trong tổng số trên 100 thí sinh thi tự do thuộc Trung đoàn cảnh sát cơ động của tỉnh. 

    Tất Định

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tra-hang-chuc-thi-sinh-tu-do-thi-thpt-o-hoa-binh-dat-diem-tren-troi-a237072.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan