Điều tra lại vụ thiếu phụ 2 con sát hại chủ nợ ngay tại tư gia


Thứ 7, 04/11/2017 | 06:24


Cùng sự kiện

Trước hành vi giết người quá tàn nhẫn của bị cáo, các con của bị hại đã đeo khăn tang, mang di ảnh mẹ đến công đường. Họ mong HĐXX xử phạt bị cáo nghiêm minh, để người đã

Trước hành vi giết người quá tàn nhẫn của bị cáo, các con của bị hại đã đeo khăn tang, mang di ảnh mẹ đến công đường. Họ mong HĐXX xử phạt bị cáo nghiêm minh, để người đã khuất sớm siêu thoát.

Phát bệnh tâm thần sau khi giết người

Phiên tòa xét xử sơ thẩm Hồ Thị Huệ (SN 1991) trú tại khối Tân Thành, phường Quỳnh Thiện, TX. Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An về tội Giết người của TAND tỉnh Nghệ An chật cứng người.

Ngay khi bị cáo được dẫn giải vào phòng xử án, rất đông người thân bị hại đã đứng dậy nhìn Huệ bằng ánh mắt căm phẫn. Biết mình đã gây ra tội lớn, Huệ không dám quay lại nhìn người thân của mình. Đến dự tòa, không ít người không tin nữ bị cáo có gương mặt xinh đẹp, ưa nhìn, làn da trắng bóc kia lại là hung thủ giết người. Cho đến khi đại diện VKSND tỉnh Nghệ An công bố bản cáo trạng thì mọi người mới ngã ngửa trước hành vi tàn độc của bị cáo.

Theo cáo trạng, vào 6h ngày 5/1/2016, Hồ Thị Huệ đến nhà bà Nguyễn Thị H. (SN 1954, trú cùng phường) để trả 2 triệu đồng đã vay cách đó không lâu. Khi đến đây, thấy cửa không khóa nên Huệ đi thẳng vào phòng ngủ. Bất ngờ, bà H. từ góc tối dùng chăn trùm lên đầu, rồi dùng tay đánh liên tiếp vào người Huệ. Do khỏe hơn nên Huệ vật được bà H. ngã xuống nền nhà. Huệ ngồi trên người bà H., rồi dùng chăn trùm đầu và phần trên người của nạn nhân. Đồng thời, Huệ dùng hai tay ghì đè xuống mặt và cổ bà H.. Vì không thở được nên bà H. cắn vào tay, rồi dùng hai chân đá vào phía sau người Huệ. Tuy nhiên, Huệ vẫn tiếp tục dùng tay đè chặt lên mặt và cổ nên sau 10 phút, nạn nhân đã không còn cử động. Tiếp đó, Huệ dậy bật điện, lấy 1 chiếc xà beng để cạy cửa két sắt nhằm mục đích đánh lạc hướng cơ quan công an. Sau khi gây án, Huệ rời hiện trường. Đến ngày 11/1/2016, biết không thể nào thoát tội, Hồ Thị Huệ đến cơ quan công an đầu thú.

Bị cáo Hồ Thị Huệ

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An trưng cầu viện Pháp y tâm thần Trung ương giám định tâm thần đối với Huệ. “Trước, trong, sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị can Huệ không có bệnh tâm thần, đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Sau khi phạm tội và tại thời điểm giám định, bị can Huệ bị bệnh trầm cảm nặng, có triệu chứng loạn thần. Theo phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10 năm 1992 về các rối loạn tâm thần và hành vi, bệnh có mã số F32.3. Bị can mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”, kết luận giám định pháp y tâm thần ghi rõ.

Vì vậy, ngày 15/8/2016, VKSND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Hồ Thị Huệ. Đến ngày 11/7/2017, bệnh tâm thần của Hồ Thị Huệ ở giai đoạn ổn định, đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, không cần áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc. Cơ quan chức năng đã phục hồi điều tra và truy tố Hồ Thị Huệ ra trước tòa án về tội Giết người.

Bị cáo quỳ lạy người nhà nạn nhân

Tại phiên tòa ngày 24/10/2017, bị cáo Hồ Thị Huệ thừa nhận hành vi đúng như bản cáo trạng đã nêu. Huệ khai không cố ý giết người vì nạn nhân có họ hàng với mình. Vì bà H. trùm chăn và đánh bất ngờ nên Huệ mới vật lộn để thoát thân. Khi bà H. cắn vào ngón tay út, Huệ đau nên đè vào mặt, cổ của nạn nhân không ngờ dẫn đến sự việc đau lòng trên. Hồ Thị Huệ cũng khẳng định gây án một mình, không có ai giúp đỡ. Sau đó, Huệ đã bỏ ra Bắc Giang để gặp chồng và con. Khi biết cơ quan công an đang điều tra vụ việc, Huệ đã tự trở về để đầu thú.

Nghe xong lời khai của bị cáo, các con của bị hại vô cùng bức xúc. Tới tham gia phiên tòa, các con của bị hại đã mang di ảnh và đeo khăn tang để “đòi mạng” cho mẹ. “Bị cáo khai không đúng sự thật. Bị cáo còn trẻ và khỏe, có thể dễ dàng khống chế một người già yếu như mẹ tôi thì không lý nào vì hoảng loạn mà bóp cổ chết người được. Ngoài ra, vào thời điểm đó, trong nhà tôi đang có tiền nhưng sau đó toàn bộ đã “không cánh mà bay”, chị Nguyễn Thị Hằng (SN 1978, con bà H.) bức xúc nói.

Đại diện hợp pháp của bị hại cho rằng, kết quả khám nghiệm, giám định vật chứng chưa thuyết phục, bởi trong chiếc xà beng chỉ có tế bào của nạn nhân Nguyễn Thị H. chứ không xác định được vân tay của bị cáo; tại hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện mẫu đầu lọc thuốc lá có bám dính tế bào người là tế bào nam giới, nhưng lại không làm rõ được là của ai.

Đặc biệt, bị cáo khai có nhiều mâu thuẫn về việc có hay không lấy tiền của nạn nhân, vì vậy gia đình bị hại đề nghị xem xét bổ sung hành vi trộm cắp hoặc cướp tài sản.

Cuối cùng, cả đại diện bị hại và luật sư bào chữa cho bị cáo đều đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đại diện VKS cho rằng hành vi của bị cáo là quá tàn độc, cướp đi tính mạng của người khác, khiến con mất mẹ, cháu mất bà. Bởi vậy, bị cáo phải bị cách ly với xã hội một thời gian dài để răn đe. Tuy nhiên, bị cáo nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, sau khi xảy ra vụ việc đã đầu thú,... đây là những tình tiết giảm nhẹ. Vì vậy, VKS đề nghị mức án 10 – 11 năm tù đối với Huệ về tội Giết người.

Khi nói lời sau cùng, bị cáo Huệ quay người lại rồi cúi, chắp tay lạy... gia đình bị hại. Bị cáo cũng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về làm lại cuộc đời và chăm sóc 2 con nhỏ.

Phiên tòa kéo dài từ sáng sớm cho đến chiều muộn trong không khí căng thẳng. Có nhiều chi tiết chưa được làm rõ. Quá bức xúc trước hành vi nhẫn tâm của Hồ Thị Huệ nên nhiều người đã la hét và chửi rủa bị cáo khiến chủ tọa phải nhắc nhở nhiều lần.

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng có nhiều vấn đề cần phải tiếp tục làm rõ như mục đích và động cơ gây án của bị cáo; cơ chế hình thành vết thương (giập vỡ thận) của nạn nhân... nên quyết định trả hồ sơ vụ án cho VKSND tỉnh Nghệ An để điều tra bổ sung.

Anh Ngọc

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tra-lai-vu-thieu-phu-2-con-sat-hai-chu-no-ngay-tai-tu-gia-a207877.html