Điều tra vụ Phó trưởng công an xã dùng súng "nói chuyện" với dân


Thứ 5, 23/10/2014 | 12:24


(ĐSPL) - Vị Phó trưởng công an xã dùng súng bắn đạn cao su bắn liên tiếp vào người hai mẹ con bà Th.. Hậu quả, bà Th. bị thương phần mềm ở đùi, còn G. phải khâu hàng chục mũi ở mặt.

(ĐSPL) - Vị Khi gia đình bà Th. ngăn cản không cho nhóm thợ tiếp tục đổ trụ cột điện trên đất nhà mình thì lập tức có bốn vị công an xã xuất hiện. Sau một hồi đôi co, bà Th. vẫn cương quyết không đồng ý. Tức thì, Phó trưởng công an xã dùng súng bắn đạn cao su bắn liên tiếp vào người hai mẹ con bà Th.. Hậu quả, bà Th. bị thương phần mềm ở đùi, còn G. phải khâu hàng chục mũi ở mặt.

Công an xã dùng súng “nói chuyện” với dân

Tối 20/10, PV báo Đời sống và Pháp luật tìm đến khoa Răng Hàm Mặt bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang, nơi bà Nguyễn Thị Thu Th. (SN 1966, ngụ xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) và con trai Nguyễn Vũ Trường G. (SN 1994) đang nằm điều trị vết thương, do bị công an xã dùng súng bắn.

Trò chuyện với PV, bà Th. trình bày rất cụ thể về nguyên nhân dẫn đến sự việc. Theo lời bà Th. kể, vào khoảng hơn 16h chiều 19/10, khi bà và con trai đi làm ở công ty may mặc tại thị trấn Chợ Gạo về tới nhà thì thấy có một nhóm người thuộc công ty điện lực đang đào đất trong vườn nhà bà để đổ cột trụ điện thuê cho ông C. (Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo đã về hưu-PV).

 - Điều tra vụ Phó trưởng công an xã dùng súng 'nói chuyện' với dân

Bà Th. chỉ vết thương do bị Phó trưởng công an xã bắn (ảnh T.T). 

Thấy sự việc có phần không hợp lý, vì đất nhà mình mà người khác lại “vô tư” đào xới đổ cột điện, bà Th. liền ra nói chuyện với nhóm thợ và yêu cầu ngừng ngay việc thi công. Một lúc sau, có một người trong nhóm thợ điện nói chuyện điện thoại với ai đó, rồi có bốn Công an xã Tân Thuận Bình xuất hiện. Lúc này, bà Th. vẫn cương quyết không cho mượn đất đổ trụ điện với lý do trụ điện quá cao, sẽ gây ảnh hưởng đến nhà bà và những nhà dân lân cận (nếu cột điện không may bị đổ...). Câu chuyện giữa bốn vị công an xã với bà Th. không có hồi kết vì bà Th. nhất quyết không đồng ý cho mượn đất đổ trụ điện để nối đường dây điện cao thế nhà ông C..

Trước thái độ kiên quyết của bà Th., vị công an tên Châu Văn Chính (Phó trưởng công an xã Tân Thuận Bình, cháu ông C.) đã dùng súng bắn đạn cao su (loại súng công cụ hỗ trợ bảo vệ an ninh trật tự) bắn liên tiếp hướng về bà Th., khiến bà trúng đạn vào ngang bắp đùi, bước đi loạng choạng. Đang ở trong nhà, nghe tiếng đạn nổ, G. (con trai bà Th.) liền cầm con dao chạy ra chỗ mẹ và nhóm công an đang cự cãi để giải cứu mẹ. Tuy nhiên, bốn vị công an xã giơ chiếc còng số 8 lên hăm dọa sẽ xích cổ G. nếu có hành động quá khích. Trước tình huống như vậy, G. vẫn lăm lăm con dao hù dọa công an. Ngay lập tức, Chính chĩa mũi súng về hướng G. tiếp tục bóp cò.

Hậu quả, G. trúng đạn ngã vật xuống đất nằm quằn quại. Nghe thấy tiếng đạn nổ quanh nhà bà Th., bà con hàng xóm liền ùa đến đưa mẹ con bà Th. đi cấp cứu gấp tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang.

Ngay khi nhập viện, các bác sỹ kết luận, bà Th. bị thương phần mềm, phải uống thuốc và xoa bóp liên tục nhiều ngày để vết thương bớt bầm tím và mau lành. Còn G. bị thương nặng phù nề phần má, miệng bên phải. Ngoài ra, do tràng đạn liên thanh, G. còn bị rách cả phần thịt mềm ở lợi phía trong miệng. Sau khi được các bác sỹ khâu hơn chục mũi ở mặt, miệng, G. đã bớt đau đớn nhưng chưa ăn uống được, mặt vẫn sưng to.

 - Điều tra vụ Phó trưởng công an xã dùng súng 'nói chuyện' với dân (Hình 2).

Con trai bà Th. với khuôn mặt sưng to do trúng nhiều phát đạn từ súng của ông Chính (ảnh H.D). 

Đã tự ý lại còn lạm quyền

Trong khi một số người dân đưa mẹ con bà Th. đi cấp cứu thì những người khác “giữ chân” vị Phó trưởng công an xã cùng ba đồng nghiệp khác tại hiện trường. Lúc này, thông tin về vụ việc cũng được người dân báo lên công an huyện Chợ Gạo. Cán bộ Công an huyện Chợ Gạo đã có mặt tại hiện trường vụ nổ súng để lập biên bản, ghi nhận thông tin từ phía nạn nhân, người chứng kiến và người nổ súng là vị Phó trưởng công an xã.

Sau khi các nạn nhân nhập viện, một số công an xã (người thân của ông Phó trưởng công an xã Tân Thuận Bình) đến thăm hỏi sức khỏe cùng với lời “động viên tinh thần” cứ yên tâm điều trị vết thương, xong việc sẽ có cách giải quyết thích hợp?!

Tuy nhiên, cách “nói chuyện” bằng súng của ông Chính khiến nhiều người dân tỏ rõ thái độ bất bình, phẫn nộ. Bà Nguyễn Thị M. (ngụ xã Tân Thuận Bình) cho biết: “Người dân chúng tôi rất bất ngờ về thái độ hành xử của những vị công an trên bởi làm như thế là họ đã công khai lạm dụng quyền hạn để ức hiếp dân lành. Đã tự ý đặt trụ điện trên đất nhà người dân lại còn dùng súng bắn khiến dân bị thương. Chúng tôi nghĩ cơ quan chức năng nên có biện pháp xử lý thích đáng về cách hành xử của vị Phó trưởng công an tên Chính...”.

Theo tìm hiểu của PV, gia đình bà Th. rất đáng thương. Chồng bà Th. đã mất cách đây gần chục năm do mắc phải bệnh hiểm nghèo. Sau đó, ba mẹ con bà (G. và em gái đang học lớp 12) phải đùm bọc nhau mà sống. Cũng vì kinh tế gia đình khó khăn nên G. phải nghỉ học sớm để đi làm công nhân cùng mẹ nuôi em gái ăn học. Hàng ngày, hai mẹ con bà Th. cùng nhau đi làm (làm chung công ty) rồi hết ngày lại về, nhưng mỗi tháng cũng chỉ nhận mức lương hơn 3 triệu đồng. Sau khi xảy ra việc bị công an xã dùng súng bắn gây thương tích, các nạn nhân đã phải nghỉ làm. Theo khuyến cáo của các bác sỹ, họ sẽ phải nghỉ hàng tuần để điều trị thương tích. Điều này khiến cuộc sống của ba mẹ con bà Th. gặp không ít khó khăn.

Qua cuộc trò chuyện tại bệnh viện, PV hiểu được phần nào những khó khăn và bức xúc của các nạn nhân, khi bị những người có quyền hành “lấn áp”. Bà Th. chia sẻ thêm: “Bây giờ, mẹ con tôi chỉ mong mau lành vết thương để đi làm kiếm miếng cơm manh áo. Còn chuyện người dùng súng bắn chúng tôi thì chính quyền, công an xã, huyện cứ giải quyết theo đúng pháp luật. Thực tế, họ đã có hành động làm sai trái, khi ngang nhiên đổ trụ điện trên đất nhà tôi, rồi lúc bị tôi phản đối lại cư xử kiểu giang hồ như vậy. Là một người dân, tôi chỉ mong sao cuộc sống bình yên, chứ có ai muốn phải gặp mâu thuẫn thù hằn cá nhân làm gì...?”.

Đang điều tra xử lý

Trao đổi với PV, Đại tá Văn Bá Mai, Trưởng Công an huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) cho biết, hiện tại phía công an huyện đang yêu cầu ông Chính tường trình vụ việc và lấy lời khai nhiều phía để làm rõ động cơ, mục đích nổ súng. Bước đầu, ông Chính thừa nhận có bắn ba viên đạn, nhưng không chủ định bắn trúng người mẹ con bà Th. mà chỉ để cảnh cáo(?). Do vậy, sau khi điều tra làm rõ hành vi của ông Chính, cơ quan công an sẽ tiến hành lập hồ sơ xử lý nghiêm.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tra-vu-pho-truong-cong-an-xa-dung-sung-noi-chuyen-voi-dan-a62971.html