Điều trị bệnh sùi mào gà ở trẻ em khó khăn hơn ở người lớn


Thứ 2, 31/07/2017 | 12:03


Điều khiến dư luận quan tâm là khi trẻ bị sùi mào gà, phác đồ điều trị ra sao và liệu có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của các bé?

Sau vụ hàng loạt trẻ ở Hưng Yên mắc sùi mào gà, nhiều bậc phụ huynh tá hỏa đưa con đến viện Da liễu Trung ương khám bệnh. Điều khiến dư luận quan tâm, khi trẻ mắc bệnh, phác đồ điều trị ra sao và liệu có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của các bé?

Điều trị cho trẻ khác với người lớn

Nhận định về nguồn lây và phác đồ điều trị cho trẻ, bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp) cho biết: “Trẻ chủ yếu lây bệnh qua đường tiếp xúc (cần theo dõi các nguồn lây nhiễm ở các vị trí khác như đường miệng, niêm mạc-PV) nên sự xâm nhập của virus không mạnh như lây truyền qua đường tình dục ở người lớn. Tuy vậy, những biểu hiện sùi mào gà ở người lớn và trẻ không có sự khác biệt.

Biện pháp điều trị sùi mào gà là việc kết hợp áp dụng phương pháp ngoại khoa nhằm chấm dứt các biểu hiện bệnh (ngăn chặn bệnh phát triển, biến chứng, lây lan), đồng thời dùng thuốc kháng virus giúp ức chế virus phát triển, ngăn chặn nguy cơ bệnh tái phát...”.

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhi mắc sùi mào gà tại bệnh viện Da liễu Trung ương.

Về liệu pháp điều trị, một bác sĩ trung tâm Nam học (bệnh viện Việt Đức) chia sẻ: “Trên thực tế, phương pháp dùng để điều trị bệnh sùi mào gà ở trẻ không khác so với người lớn. Tuy nhiên, cơ thể trẻ non nớt, sức đề kháng kém nên quá trình thực hiện cần tuân thủ một quy trình và nguyên tắc khắt khe.

Trước tiên, các bác sĩ sẽ thăm khám, kiểm tra tình trạng sức khỏe, mức độ tổn thương, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả. Điều trị sùi mào gà ở trẻ em chủ yếu là uống thuốc, bôi thuốc, điều trị tại chỗ ức chế virus được ưu tiên hàng đầu. Song, điều trị sùi mào gà ở trẻ em bằng thuốc bôi có tỷ lệ tái phát khá cao.

Trong trường hợp bệnh nhân không đáp ứng với thuốc bôi tại chỗ, các bác sĩ có thể sử dụng phương pháp áp lạnh, laser, cắt bỏ tổn thương. Những biện pháp này sẽ gây đau và trong một số trường hợp để lại các sang chấn tâm lý cho bệnh nhi. Trẻ thường khó hợp tác nên bác sĩ sẽ phải tiến hành gây tê, gây mê”.

Cũng theo vị chuyên gia nam học này, điều trị sùi mào gà phải lâu dài, thăm khám định kỳ, thường 2 - 3 tuần/lần. Bệnh này điều trị dứt điểm có thể tránh được biến chứng, nhưng nếu để tình trạng bệnh kéo dài có nguy cơ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

“Với những bệnh nhi ở Hưng Yên tình trạng bệnh nặng, bề mặt bị tổn thương thì phải can thiệp đốt laser, sau đó dùng các loại thuốc bôi kháng virus tại chỗ. Điều trị cho trẻ, cái khó nhất là khi cần sự can thiệp đốt điện, laser, phải tiến hành gây tê, gây mê toàn thân, có thể nguy hiểm đến tính mạng của trẻ”, vị bác sĩ này nói.

Biểu hiện bệnh rất đa dạng

Trước sự gia tăng bất thường số trẻ mắc bệnh sùi mào gà trên địa bàn huyện Khoái Châu, Hưng Yên cũng như chờ kết quả điều tra dịch tễ để tìm căn nguyên gây bệnh, nhiều phụ huynh tỏ ra bất an, hốt hoảng đưa con đến viện khám bệnh.

Nhận định về nguồn lây bệnh, PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay, sùi mào gà là do HPV - một loại virus DNA sợi kép gây nên, hiện nay đã tìm ra hơn 130 type. Sùi mào gà ở người lớn thường do HPV type 6 và 11 gây ra, trong khi đó type HPV gây biểu hiện sùi mào gà của trẻ em rất đa dạng. Type HPV hay gây tổn thương hạt cơm ở da (type 1- 4, đặc biệt là type 2 và 3) thường được phát hiện ở trẻ em.

Biểu hiện của bệnh là tổn thương sẩn mềm, màu da, hồng hoặc màu nâu, đường kính khoảng một vài mm. Sau vài tuần đến vài tháng, các tổn thương có thể hợp lại thành mảng lớn hơn (giống hình súp lơ).

Ở trẻ nam, sùi mào gà thường gặp ở vị trí quanh hậu môn và thân dương vật. Với bé gái, bệnh có thể gặp ở quanh hậu môn, âm hộ, màng trinh, phía ngoài âm đạo và khu vực quanh lỗ niệu đạo. Một vài trường hợp có thể gặp ở bên trong niêm mạc âm đạo và trực tràng. Tuy nhiên, bệnh thường gặp ở trẻ nam hơn.

Theo PGS. Lê Hữu Doanh, sùi mào gà ở người lớn đa phần là do lây truyền qua đường tình dục, còn trẻ thường mắc bệnh khi lây từ người chăm sóc trực tiếp. Tại bệnh viện, nhiều trường hợp được phát hiện lây trực tiếp từ bố mẹ. Bệnh cũng tự lây truyền từ tổn thương do HPV gây ra ở vùng niêm mạc hoặc da, truyền từ mẹ bị nhiễm HPV sinh dục trong quá trình sinh nở. Đặc biệt, trẻ có thể mắc bệnh do lây nhiễm từ đồ dùng như khăn, đồ lót bị nhiễm HPV, hoặc can thiệp y tế (như chít hẹp bao quy đầu) không đảm bảo điều kiện vô trùng.

Cũng theo PGS. Doanh, trẻ mắc sùi mào gà nếu được chữa trị dứt điểm sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cũng như tình dục sau này. Tuy nhiên, nếu không được chữa trị đúng phác đồ, bệnh sẽ tái phát, đặc biệt có thể tiến triển sang ung thư.

PGS.Doanh khuyến cáo: “Virus gây bệnh sùi mào gà có nhiều loại, trong đó có một số type có nguy cơ gây ung thư. Vì vậy, cha mẹ nên lưu ý khi con có những vết phồng rộp hoặc bất thường ở cơ quan sinh dục, cần phải đưa trẻ đi khám sớm để được điều trị kịp thời. Khi trẻ mắc sùi mào gà, việc điều trị phải triệt để, theo dõi thường xuyên, nếu xuất hiện tổn thương, bệnh nhi phải quay lại bệnh viện điều trị ngay”.

N. Giang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tri-benh-sui-mao-ga-o-tre-em-kho-khan-hon-o-nguoi-lon-a197752.html