+Aa-
    Zalo

    Điều trị sai cách, thiếu niên 14 tuổi phải cắt bỏ một bên bộ phận sinh dục

    ĐS&PL Mới đây, Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức cho biết đã tiếp nhận một cậu bé 14 tuổi (quê Thái Bình) đã phải cắt bỏ bộ phận sinh dục do điều trị sai phương pháp.

    Theo thông tin từ Vietnamnet, bệnh nhân là N.S.T (14 tuổi) nhập viện trong tình trạng tinh hoàn phải treo cao, cứng chắc, siêu âm doopler mất tín hiệu mạch, chẩn đoán xoắn tinh hoàn, hoại tử trung tâm. Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu vì chậm trễ trong công tác điều trị đến khi nhập viện hiện đã phải cắt tinh hoàn phải, cố định tinh hoàn trái.. Hậu phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

    dieu tri sai cach thieu nien 14 tuoi phai cach bo phan sinh duc
    Do chậm chễ điều trị, tinh hoàn bị xoắn quá lâu bị hoại tử, các bác sĩ phải cắt bỏ một bên. Ảnh: BVCC

    Chia sẻ về quá trình điều trị người nhà bệnh nhân cho biết, trước khi nhập viện gần 2 tuần, nam sinh này có biểu hiện sưng đau tinh hoàn nhưng chỉ được điều trị kháng sinh, truyền dịch tại địa phương. Khi tình trạng đau không giảm, gia đình mới con đưa đến Bệnh viện Việt Đức.

    Nói về bệnh lý trên, Dân Việt dẫn lời PGS.TS Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức chia sẻ: “Xoắn tinh hoàn hay gặp ở độ tuổi 13-21. Bệnh lý thường hay gặp lúc đang ngủ hoặc sáng dậy chợt tỉnh giấc vì cơn đau đột ngột. Đây là trường hợp cấp cứu, khi tinh hoàn bị xoắn trên 6 giờ đồng hồ có thể bị mất chức năng và phải cắt bỏ.”

    PGS.TS Nguyễn Quang cũng chia sẻ thêm: "Các dấu hiệu xoắn tinh hoàn rất dễ bị chẩn đoán nhầm với u tinh hoàn, viêm tinh hoàn."

    Đối với trường hợp không chẩn đoán đúng bệnh, người ta có thể điều trị giảm đau, truyền dịch trong khi bản chất bệnh lại là xoắn tinh hoàn. Nếu tình trạng xoắn kéo dài trên 6 tiếng, tinh hoàn sẽ bị hoại tử và không còn khả năng bảo tồn. Việc cắt tinh hoàn là tất yếu với những trường hợp xoắn tinh hoàn để muộn, theo Dân Việt.

    Ở nam giới khi cảm thấy đau tinh hoàn bất thường, thậm chí là đau vùng bụng dưới hãy đến các cơ quan y tế có chuyên môn để các bác sĩ thăm khám lâm sàng cho bệnh nhân tránh gây ra hậu quả đáng tiếc.

    Triệu chứng bệnh Xoắn tinh hoàn

    Triệu chứng gặp ở hầu hết các bệnh nhân là sưng và đau một bên bìu, cơn đau xuất hiện đột ngột và tăng dần. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng triệu chứng trên thường xuất hiện khi người nam giới đang ngủ gặp ở 50% các trường hợp.

    - Về độ tuổi: bệnh thường gặp ở trẻ em và nam giới trẻ tuổi, rất hiếm gặp ở những người nam giới cao tuổi.

    - Đau tức vùng bìu: xuất hiện một cách đột ngột, cơn đau dữ dội tăng dần, xu hướng lan dọc theo thừng tinh, ống bẹn và cả hố chậu. Khi cầm đỡ tinh hoàn lên có cảm giác cường độ đau tăng lên.

    - Bên tinh hoàn bị xoắn có biểu hiện sừng to khác biệt hơn hẳn so với bên còn lại.

    - Khám thực thể

     

    Thùy Dung(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tri-sai-cach-thieu-nien-14-tuoi-phai-cat-bo-mot-ben-bo-phan-sinh-duc-a569078.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan