+Aa-
    Zalo

    Đình chỉ hai cơ sở chế biến lâm sản gây ô nhiễm môi trường

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Hai cơ sở chế biến lâm sản ở xã Tân Thành, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) xả nước thải có hóa chất độc hại trực tiếp xuống sông, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
    (ĐSPL) - Chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, không có hệ thống xử lý nước thải theo quy định, nhưng hai cơ sở chế biến lâm sản ở xã Tân Thành, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) đã và đang xả nước thải có hóa chất độc hại trực tiếp xuống sông Đằn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
    Theo tìm hiểu của PV báo Đời sống và Pháp luật, cứ 7 ngày thì nước thải từ khâu ngâm ủ bột giấy của cơ sở chế biến lâm sản Sơn Lâm (xã Tân Thành, huyện Thường Xuân) lại xả ra môi trường một lần. Nguồn nước đen kịt có chứa hóa chất độc hại được xả qua rãnh nổi, rồi chảy trực tiếp ra sông Đằn.
    Điều đáng nói là nguồn nước sông Đằn chảy ra đập Bái Thượng, hòa vào dòng nước sông Chu, chảy về phía hạ lưu, cung cấp nước sản xuất, nước thô cho các nhà máy nước ở TP. Thanh Hóa.
    Hai doanh ngiệp xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường
    Hai doanh ngiệp xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường

    Nguồn nước thải của hai cơ sở chế biến lâm sản xả thẳng ra sông Đằn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

     
    Được biết cơ sở chế biến lâm sản Sơn Lâm hoạt động được 5 năm nay. Mỗi tháng cơ sở này sản xuất 120 tấn bột giấy, 20 tấn đũa ăn. Với 3 bể ngâm bột giấy, mỗi bể khoảng từ 55 đến 60m3 thì mỗi lần cơ sở này xả lượng nước thải độc hại ra môi trường khoảng 50m3. 
    Cách cơ sở Sơn Lâm không xa là cơ sở sản xuất đũa và bột giấy của Hợp tác xã Thành Phát cũng đang hoạt động. Nguồn nước sản xuất của hợp tác xã này được bơm từ sông Đằn lên, rồi nước thải chưa qua xử lý đúng quy trình được quay vòng đổ về sông, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
    Trao đổi PV, ông Hà Văn Thức - Phó chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: “UBND xã đã nhiều lần kiểm tra, đề nghị chủ tịch UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính hai cơ sở trên, yêu cầu hai cơ sở chế biến lâm sản này không được xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Đơn vị cũng nhiều lần hứa không tái phạm, song kết quả cũng chỉ là những lời hứa suông”. 
    Trước hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của các cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn xã Tân Thành, vừa qua Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã lấy mẫu nước thải của từng cơ sở để đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường; lập biên bản, yêu cầu các cơ sở dừng ngay việc xả nước thải độc hại chưa xử lý ra sông Đằn. Sở đã báo cáo UBND tỉnh ra quyết định tạm dừng hoạt động ngâm ủ bột giấy của các cơ sở trong vòng 3 tháng kể từ ngày 15/3, để xây dựng hệ thống xử lý nước thải.
    Các cơ sở này chỉ được hoạt động trở lại khi đã hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải và được UBND tỉnh cho phép, nhưng hiện tại hai cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động. 
    Phong Trần
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dinh-chi-hai-co-so-che-bien-lam-san-gay-o-nhiem-moi-truong-a27723.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bị hành hung khi phản đối nhà máy sản xuất gây ô nhiễm

    Bị hành hung khi phản đối nhà máy sản xuất gây ô nhiễm

    Nhà máy Tách cọng thuốc lá của Công ty Nguyên liệu thuốc lá Khatoco hoạt động gây ô nhiễm, tiếng ồn, bụi ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhiều hộ dân thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang (Khánh Hòa).