+Aa-
    Zalo

    Đình chỉ sử dụng vaccine Moderna tại Iceland do nguy cơ viêm cơ tim

    ĐS&PL Trước nguy cơ viêm cơ tim gia tăng sau khi sử dụng, Iceland đã quyết định đình chỉ sử dụng vaccine Moderna.

    Ngày 8/10, Iceland đã đình chỉ sử dụng vaccine ngừa COVID-19 Moderna. Động thái của nước này đã đi xa hơn so với các quốc gia láng giềng Bắc Âu vốn chỉ đơn giản là hạn chế sử dụng vaccine này. Nguyên nhân là do nguy cơ viêm cơ tim gia tăng sau khi sử dụng.

    "Vì nguồn cung cấp vaccine Pfizer đã đủ... nên lãnh đạo cơ quan dịch tễ đã quyết định không sử dụng vaccine Moderna ở Iceland", một thông báo đăng trên trang web của Tổng cục Y tế Iceland cho biết.

    ly do mot so nuoc ngung tiem vaccine moderna cho nguoi duoi 30 tuoi dspl
    Một số nước châu Âu đưa khuyến nghị dừng tiêm vaccine Moderna cho người dưới 30 tuổi. Ảnh: Reuters.

    Trước đó, Thụy Điển và Phần Lan cũng đã đình chỉ việc sử dụng vaccine Moderna nhưng chỉ cho những người dưới 30 tuổi, vì có nguy cơ gây viêm cơ tim và màng ngoài tim.

    Đan Mạch và Na Uy cũng đã chính thức khuyến cáo những người dưới 18 tuổi không nên tiêm vaccine này.

    Các cơ quan y tế Thụy Điển cho biết các triệu chứng tim “thường tự biến mất” nhưng chúng cần được bác sĩ kiểm tra, đánh giá. Tình trạng này phổ biến nhất ở nam giới trẻ tuổi.

    “Sự gia tăng nguy cơ viêm cơ tim được nhận thấy rõ ràng nhất sau 4 tuần tiêm vaccine. Các dấu hiệu chủ yếu xuất hiện trong vòng 2 tuần đầu tiên kể từ khi tiêm chủng”, nghiên cứu viết.

    Trước Thụy Điển, đầu tháng 10, cơ quan y tế của Canada cũng cảnh báo về các trường hợp viêm cơ tim hiếm gặp khi tiêm vaccine Moderna. Theo Reuters, họ đánh giá nguy cơ khi tiêm Moderna cao hơn Pfizer.

    Tại Hong Kong (Trung Quốc), ngành y tế cho biết tỉ lệ viêm tim ở người trẻ tuổi sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 tăng gần gấp đôi, từ 0,005% lên 0,02% sau liều thứ 2.

    Các chuyên gia y tế của Hong Kong khuyến cáo chỉ nên tiêm 1 liều vaccine Comirnaty cho thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi.

    Theo dữ liệu ở Mỹ, tác dụng phụ gây viêm cơ tim xảy ra ở cả nam và nữ trong độ tuổi từ 12 đến 29, với tỉ lệ 40,6/1 triệu ở nam và 4,2/1 triệu ở nữ sau khi tiêm. Ở người trên 30 tuổi, những con số này lần lượt là 2,4/1 triệu và 1/1 triệu.

    Trước đó, cơ quan quản lý của Mỹ và châu Âu đã từng cảnh báo cả hai vaccine Moderna, Pfizer có thể liên quan phản ứng hiếm gặp ở thanh, thiếu niên. Đó là đau tức ngực, viêm tim.

    Song, các cơ quan quản lý dược phẩm, y tế ở Mỹ, EU và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đều khẳng định lợi ích của việc tiêm vaccine COVID-19 mRNA vẫn lớn hơn tác dụng phụ có thể gặp phải. Chúng ta vẫn nên tiêm vaccine ngay khi có thể để ngăn ngừa mắc bệnh nặng, nhập viện, tử vong do COVID-19.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dinh-chi-su-dung-vaccine-moderna-tai-iceland-do-nguy-co-viem-co-tim-a515695.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan