+Aa-
    Zalo

    Định Công (Hà Nội): Hàng loạt công trình nhà ở xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp?

    • DSPL
    ĐS&PL Tình trạng mua bán chuyển nhượng đất nông nghiệp xây dựng nhà ở tràn lan diễn ra nhộn nhịp tại phường Định Công giữa ban ngày mà không hề bị xử lý.

    Tình trạng mua bán chuyển nhượng đất nông nghiệp xây dựng nhà ở tràn lan diễn ra nhộn nhịp tại phường Định Công giữa ban ngày mà không hề bị xử lý.

    Tòa soạn Pháp luật Plus nhận được rất nhiều phản ánh của người dân sinh sống tại phường Định Công bức xúc về việc lãnh đạo UBND phường Định Công cố tình làm ngơ cho hàng trăm hộ dân ngang nhiên mua bán, chuyển nhượng diện tích đất nông nghiệp để xây dựng nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp.

    Theo thông tin phản ánh thì hoạt động xây dựng, cơi nới trái phép diễn ra ngay giữa ban ngày, gần ngay cạnh trụ sở UBND phường Định Công. 

    Tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài từ đầu năm 2018 nhưng đến nay lại diễn ra rầm rộ, công khai thách thức pháp luật và chính quyền TP Hà Nội.

    Định Công (Hà Nội): Hàng loạt công trình nhà ở xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp?
    Hàng loạt nhà ở được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại phường Định Công.
    Hàng loạt nhà ở được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại phường Định Công.

    Theo tìm hiểu và ghi nhận của phóng viên Pháp luật Plus, dọc chiều dài khoảng 500m trên đường Trần Điền đoạn từ Hồ Đầm Bông đến hồ Đầm Sòi, các dãy hàng quán mặc dù đã được giải tỏa, phá dỡ cách đây không lâu, thế nhưng bây giờ đã hoạt động trở lại. Còn bên trong, hoạt động xây dựng diễn ra nhộn nhịp như 1 đại công trường.

    Trao đổi với PV Pháp luật Plus, một số người dân trong khu vực cho biết, do giá đất rẻ cộng với việc xây dựng dễ dàng nên đã có nhiều người mua đất nông nghiệp để xây nhà.

    Không chỉ xây mới, nhiều gia đình đã có nhà sẵn cũng tranh thủ dịp cuối năm để cơi nới thêm tầng. Hiện nay vẫn còn rất nhiều thửa ruộng đã được mua bán chuyển nhượng xong, một số hộ đã xây dựng xong phần móng rồi chờ qua tết xây dựng tiếp.

    Phóng viên tỏ ý ngờ vực xây dựng như thế mà không bị chính quyền địa phương xử lý thì vị này cho hay: “Đơn giản ấy mà, xử lý nhà tôi thì phải xử lý cả những hộ khác... cứ có cái bôi trơn là xây được hết ý mà...!?”.

    Cụ thể, là các công trình nhà ở xây dựng tràn lan trên đất nông nghiệp tại địa chỉ ngõ 36 Trần Điền, ngõ 200 Trần Điền, ngõ 232 Trần Điền và ngõ 192/173 đường Lê Trọng Tấn.

    Ngày 15/2, qua ghi nhận thực tế của PV, đoạn khu vực ngõ 200 Trần Điền đang tồn tại hàng loạt các công trình vi phạm về trật tự xây dựng nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay, các các trình này vẫn ung dung tồn tại và được chủ đầu tư quây tôn kín mít để cho công nhân đang trong quá trình hoàn thiện.

    Đi sâu vào ngõ 200 và ngõ 232 phố Trần Điền, phóng viên Pháp luật Plus mới tá hỏa trước hoạt động xây dựng tràn lan, không những thế còn tình trạng đổ đất, san lấp diện tích đất nông nghiệp diễn ra công khai mà không gặp phải sự ngăn chặn, kiểm tra xử lý của chính quyền sở tại, 

    Định Công (Hà Nội): Hàng loạt công trình nhà ở xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp?
    Hàng loạt móng nhà đã được đổ bê tông cốt thép chờ xây dựng.
    Hàng loạt móng nhà đã được đổ bê tông cốt thép chờ xây dựng.

    Đáng nói hàng loạt thửa ruộng được dùng để trồng trọt, cấy rau muống, nay cũng được phân lô bán nền đang được chủ đầu tư đổ bê tông phần móng bằng bê tông cốt thép kiên cố bên cạnh những ngôi nhà xây 2 đến 3 tầng quây tôn xanh kín mít đang trong quá trình hoàn thiện. Nhiều thửa đất nông nghiệp được phân lô để bán.

    Định Công (Hà Nội): Hàng loạt công trình nhà ở xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp?
    Nhiều thửa đất nông nghiệp đang trồng rau muống cũng được chia lô để bán có xây tường bao.
    Nhiều thửa đất nông nghiệp đang trồng rau muống cũng được chia lô để bán có xây tường bao.

    Cũng tại phường Định Công, tại ngõ 192/173 đường Lê Trọng Tấn và ngõ 36 Trần Điền cũng tồn tại hàng loạt công trình khác đang được xây dựng kiên cố, được quay tôn kín mít để nhanh chóng hoàn thiện. 

    Ngoài ra, cũng có các hộ kinh doanh ban đầu sử dụng khu đất của mình để xây nhà xưởng sản xuất, rồi lâu dài biến thành nhà ở kiên cố, khang trang nhiều tầng để sinh sống, làm quán ăn, quán karaoke và các dịch vụ khác… nhưng chính quyền phường Định Công vẫn “thờ ơ” không xử lý, khi có phản ánh thì xử lý theo kiểu đánh trống bỏ dùi cho các công trình sai phạm, xây dựng, cơi nới trên đất nông nghiệp tại địa bàn phường này mọc lên như nấm.

    Trụ sở UBND phường Định Công nơi để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đất nông nghiệp.
    Trụ sở UBND phường Định Công nơi để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đất nông nghiệp.

    Theo tìm hiểu của phóng viên Pháp luật Plus, liên quan đến sự việc này, ngày 10/4/2018, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1517/UBND-KTBT về việc kiểm tra thông tin báo chí nêu về việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại phường Định Công, quận Hoàng Mai.

    Chủ tịch UBND Thành phố giao Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai kiểm tra thông tin báo chí nêu, xử lý nghiêm vi phạm; Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn. Kết quả báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố trước ngày 25/4/2018.

    Thế nhưng không hiểu trong báo cáo gửi UBND TP Hà Nội thì giám đốc Sở xây dựng, giám đốc Sở TNMT và Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã báo cáo những nội dung gì mà đến nay tình trạng mua bán, xây dựng trên đất nông nghiệp tại phường Định Công vẫn diễn ra công khai nhộn nhịp như ban ngày bất chấp các quy định của pháp luật về đất đai.

    Và trách nhiệm của UBND phường Định Công sẽ bị xử lý như thế nào khi để xảy ra tình trạng mua bán, xây dựng ồ ạt trên đất nông nghiệp như vậy?

    Đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở xây dựng, Sở TNMT, UBND quận Hoàng Mai nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc thanh kiểm tra, và xử lý dứt điểm những sai phạm. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan khi để xảy ra tình trạng trên.

    Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

    Đình Quyết - Nguyễn Thượng/ Pháp luật Plus

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dinh-cong-ha-noi-hang-loat-cong-trinh-nha-o-xay-dung-trai-phep-tren-dat-nong-nghiep-a263191.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan