Đỉnh dịch sốt xuất huyết có thể xuất hiện trong tháng 10 và 11


Thứ 4, 04/10/2017 | 04:46


Cùng sự kiện

Đại diện sở Y tế Hà Nội cảnh báo, sốt xuất huyết có thể xuất hiện đỉnh dịch trong tháng 10, 11 nếu người dân và cơ sở y tế không duy trì các biện pháp phòng, chống.

Đại diện sở Y tế Hà Nội cảnh báo, sốt xuất huyết có thể xuất hiện đỉnh dịch trong tháng 10, 11 nếu người dân và cơ sở y tế không duy trì các biện pháp phòng, chống.

Đại diện sở Y tế Hà Nội cho biết, dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội đang có xu hướng giảm về số ca mắc và số ca nhập viện. Cụ thể, từ ngày 25/9 đến ngày 1/10, giảm 376 trường hợp so với tuần trước. Từ đầu năm đến nay, toàn thành phố có 31.572 trường hợp, 7 trường hợp tử vong. Hiện còn 1.100 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc sở Y tế Hà Nội cảnh báo, mặc dù số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội liên tục giảm trong 7 tuần gần đây nhưng với diễn biến thời tiết hiện nay vẫn là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển.

"Trong phòng dịch, nhiều hộ dân còn chủ quan, xem thường bệnh sốt xuất huyết, chưa chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh; chưa hợp tác trong việc phun hóa chất. Thậm chí, khi biết thông tin xã, phường tổ chức phun hoá chất, không ít hộ gia đình đã khoá trái cửa hoặc chỉ cho phun ở sân hay tại tầng 1 mà không cho phun cả nhà...", ông Hạnh nói.

Tin tức - Đỉnh dịch sốt xuất huyết có thể xuất hiện trong tháng 10 và 11

Quá tải bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết tại bệnh viện Bạch Mai trong đỉnh dịch lần 1 (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Ông Hạnh nhận định, sốt xuất huyết có thể xuất hiện đỉnh dịch thứ 2 trong tháng 10 và tháng 11 nếu không duy trì các biện pháp phòng, chống dịch như thời gian qua.

Theo tin từ cục Y tế Dự phòng, bộ Y tế, hiện tại cả nước đã ghi nhận 137.997 trường hợp mắc, 30 tử vong. Dự báo tình hình sốt xuất huyết sẽ còn gia tăng trong các tháng cuối năm do vậy người dân phải biết tự bảo vệ chính bản thân mình bằng cách diệt muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy và phòng muỗi đốt.

Đại diện cục Y tế dự phòng nhấn mạnh, bệnh sốt xuất huyết đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng/bọ gậy và phòng muỗi đốt. Để tích cực phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết như sau:

Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá…

Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Những điều cần biết về bệnh sốt xuất huyết:

Mỗi người có thể bị mắc bệnh 4 lần trong đời.

Giảm sốt là thời điểm nguy hiểm nhất.

Không được dùng thuốc Aspirin và Ibuprofen hạ sốt khi nghi ngờ mắc bệnh.

Truyền dịch là biện pháp cần thiết để điều trị bệnh.

N.Giang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dinh-dich-sot-xuat-huyet-co-the-xuat-hien-trong-thang-10-va-11-a203982.html