+Aa-
    Zalo

    Rừng cháy đỏ lửa sau những trận sét đánh, hàng chục nghìn người Mỹ phải sơ tán

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều đám cháy rừng do sét đánh bùng phát mạnh vào hôm thứ 5 (20/8) buộc hàng chục nghìn người dân ở vùng Vịnh San Francisco phải bỏ nhà cửa đi sơ tán.

    Nhiều đám cháy rừng do sét đánh bùng phát mạnh vào hôm thứ 5 (20/8) buộc hàng chục nghìn người dân ở vùng Vịnh San Francisco phải bỏ nhà cửa đi sơ tán.

    Tiểu bang California của Mỹ mới đây đã phải hứng chịu những cơn bão kèm sét tồi tệ nhất trong vòng gần 20 năm qua. Các nhà chức trách tại bang này cho hay, khoảng 11.000 vụ sét đánh là nguyên nhân gây ra hơn 370 vụ cháy trong tuần này.

    Những vụ cháy đã làm giảm chất lượng không khí trong phạm vi hàng trăm km và buôc lực lượng chữa cháy và các nguồn lực khác phải làm việc hết công suất. Cho tới hiện tại, ít nhất 43 người bao gồn cả lính cứu hỏa bị thương, hàng trăn tòa nhà bị đốt cháy, nguy cơ đe dọa đến hàng nghìn tòa nhà khác.

    Theo cơ quan quản lý cháy rừng CalFire, ở phía nam San Francisco, một đám cháy do sét đánh bùng lên đã tàn phá tới 16.187ha tại hạt San Mateo và Santa Cruz khiến 22.00 người phải đi sơ tán, phá hủy 20 công trình kiến trúc.

    Big Basin Redwoods State Park, công viên lâu đời nhất ở California với những cây gỗ đỏ có tuổi đời lên tới 2000 năm tuổi cùng nhiều công trình lịch sử cũng chịu thiệt hại năng nề.

    Khi những đám cháy lan xuống phía Nam, Đại Học California Santa Cruz đã kêu gọi sinh viên tự giác sơ tán khỏi khuôn viên trường học.

    Gần 11.000 vụ sét đánh được cho là nguyên nhân gầy ra những đám cháy rừng ở bang California (Mỹ). Ảnh: Reuters

    Trong khi đó, ở phía Bắc, ít nhất 9 đám cháy đã lan sang các ngọn đồi ở xứ sở rượu vang nổi tiếng ở California, nằm cách Sacramento khảng 56km về phía Tây Nam và phá hủy hơn 105 ngôi nhà và các công trình kiến trúc.

    Nắng nóng kéo dài khiến cho tình hình cháy rừng ở California ngày càng nghiêm trọng, các vụ cháy ngày càng nhiều và dữ dội hơn trước. Được biết, nắng nóng là nguyên nhân gây ra 8/10 vụ cháy rừng lớn nhất trong 15 năm qua ở khu vực này. 

    Gavin Newsom - Thống đốc bang California hiện đang kêu gọi "đội ngũ chữa cháy rừng tốt nhất trên thế giới" của Úc đến hỗ trợ. Các bang như Oregon, New Mexico và Texas cũng đang điều động lính cứu hỏa, các phương tiện và máy bay giám sát đến trợ giúp California. 

    Các chuyên gia nhận định, cháy rừng sẽ khiến cho bang California khó khăn hơn trong việc ngăn chặn số ca nhiễm COVID-19 mới gia tăng trong hai tháng qua. California đang là tiểu bang có số lượng ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất nước Mỹ với hơn 650.000 ca. Vì thế, một số người tỏ ra khá lo sợ khi phải di tản đến các khu trú ẩn.

    Tiến sĩ Afif El-Hassan, phát ngôn viên của Hiệp hội phổi Hoa Kỳ cho hay việc hít phải khói và tàn tro sẽ khiến cho phổi của người bị nhiễm COVID-19 bị suy yếu, làm giảm khả năng tự phòng vệ của cơ quan này ở những người không mắc COVID-19.  

    Đinh Kim(Theo CNA, BBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rung-chay-do-lua-sau-nhung-tran-set-danh-hang-chuc-nghin-nguoi-my-phai-so-tan-a336025.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan