Đào được mảnh kim loại có kì bí này, người đàn ông nhẹ nhàng “bỏ túi” 30 tỷ đồng


Thứ 6, 11/09/2020 | 00:03


Cùng sự kiện

Phát hiện quý báu của Mike Smith đã giúp anh nhận được một phần thưởng lớn tới cả chục tỷ đồng.

Phát hiện quý báu của Mike Smith đã giúp anh nhận được một phần thưởng lớn tới cả chục tỷ đồng.

Mike Smith (45 tuổi) sống tại Milford Haven thuộc xứ Wales là một người rất đam mê với lịch sử. Người đàn ông này cho biết, anh đào được mảnh kim loại này tại một cánh đồng ở phía Nam Pembrokeshire, xứ Wales.

Mike Smith cầm trên tay mảnh kim loại hình hoa mà anh tìm được. Ảnh: Wales News Service

Khi mới đào được nó, anh chỉ nghĩ đó có thể là một chiếc trâm được sử dụng trong thời Trung cổ. Vậy nhưng, sau khi tìm hiểu, người đàn ông này bất ngờ khi biết đó là một phần của bộ yên cương ngựa có niên đại tới 2.000 năm.

Dựa vào mảnh yên ngựa mới tìm được, Mike tiếp tục tìm kiếm và phát hiện ra nhiều bộ phận khác của một cỗ xe ngựa ở cùng khu vưc đó. Các nhà khảo cổ học sau đó đã vào cuộc để cùng khai quật và khám phá.

Không lâu sau, radar xuyên đất của các nhà khảo cổ học đã phát hiện thêm các rãnh mương và tường của một khu dân cư.

Một số mảnh khác của bộ yên ngựa được tìm thấy tại khu vực đó. Ảnh: Wales News Service

Cỗ xe ngựa mà Mike tìm thấy được cho là thuộc về bộ tộc người Celt (còn gọi người Xen-tơ). Đây là một nhóm đa dạng các bộ lạc, bộ tộc và dân tộc thời kì đồ sắt và thời kì đầu Trung Cổ ở châu Âu, và từng nói các ngôn ngữ Celt.

Được biết, những thủ lĩnh tối cao của bộ tộc này vào thời kỳ đó sau khi qua đời sẽ được chôn cùng xe ngựa, những con ngựa cùng vũ khí của họ. Do đó, các nhà khảo cổ học hy vọng sẽ khám phá ra được nhiều điều mới tại khu vực này.

Với phát hiện đáng giá của mình, Mike sẽ nhận được môt phần thưởng xứng đáng. Một ủy ban định giá sẽ đưa ra mức thưởng cụ thể. Theo đó, Mike và chủ của mảnh đất sẽ được chia đều phần thưởng theo tỷ lệ 50/50. Số tiền người đàn ông này có thể nhận được theo ước tính lên tới 1 triệu bảng Anh (khoảng 30 tỷ VND).

“Phần thưởng lên tới 6 hoặc 7 con số. Nó thực sự là một số tiền quá lớn. Cho tới hiện tại, tôi vẫn không thể nào tin được điều đó,” Mike chia sẻ sau khi hay tin mình sẽ được thưởng.

Đinh Kim (Theo The Sun)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dao-duoc-manh-kim-loai-co-ki-bi-nay-nguoi-dan-ong-nhe-nhang-bo-tui-30-ty-dong-a338427.html