+Aa-
    Zalo

    Bé gái một tuổi không may qua đời, cả khu chung cư phải chịu bồi thường

    • DSPL
    ĐS&PL Em bé tử vong do bị một trái bóng kim loại ở chung cư rơi trúng vào người nhưng không thể nào tìm ra người gây ra vụ việc.

    Em bé tử vong do bị một trái bóng kim loại ở chung cư rơi trúng vào người nhưng không thể nào tìm ra người gây ra vụ việc.

    Vụ việc đau lòng xảy ra vào tháng 11/2016 ở thành phố Toại Ninh, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Vào thời điểm đó, chị Li (mẹ của bé) đang đưa con gái có tên ở nhà là Yanyan đi dạo trên một con phố ở Toại Ninh. Đúng lúc ấy, một quả bóng kim loại có kích thước bằng lòng bàn tay, loại thường dùng để tập luyện bất ngờ rơi từ trên chung cư gần đó xuống, trúng vào người Yanyan.

    Yanyan liền bất tỉnh và mau chóng được đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng không may, em đã qua đời vào tối cùng ngày. Điều đặc biệt khiến mọi người càng xót thương hơn là cô bé mới chỉ đón sinh nhật lần đầu tiên một tuần trước đó.

    Trước cái chết của con gái, người mẹ cho hay cô suy sụp và không còn thiết sống nữa, nhưng nghĩ đến việc đòi lại công lý cho con, cô gắng gượng “đứng lên”, quyết tâm tìm cho ra chủ nhân trái bóng đã gây nên cái chết của Yanyan.

    Bé YanYan không may đã tử vong vì bị một quả bóng kim loại rơi trúng người.

    Suốt một tháng sau đó, cha mẹ của Yanyan đã tìm kiếm manh mối ở khu vực xung quanh tòa nhà, đồng thời hỏi thăm từng người dân. Cảnh sát cũng đến từng nhà trong khu chung cư để điều tra nhưng không có kết quả, vẫn không có ai thừa nhận mình là chủ nhân trái bóng cả. Vì thế, chị Li và chồng đã quyết định kiện cả khu chung cư ra tòa.

    Bốn năm sau cái chết thương tâm của YanYan, tòa án địa phương vào tháng 8/2020 đã đưa ra phán quyết rằng tất cả các hộ dân đang sinh sống tại khu chung cư 8 tầng đó, ngoại trừ các căn hộ trống đều phải chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, tòa cũng yêu cầu họ bồi thường với mức 3000 NDT (hơn 10 triệu VND)/ hộ cho gia đình nạn nhân.

    Quyết định này đươc đưa ra dựa trên điều 87 của Luật Trách nhiệm pháp lý, trong đó, việc định tội được áp dụng đối với “tranh chấp về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vật ném, vật rơi không xác định”.

    “Nếu chủ sở hữu hoặc người đang sử dụng căn nhà không chứng minh được mình không có lỗi thì vẫn bị buộc tội. Mặc dù có thể chỉ có một người gây ra vụ tai nạn, nhưng luật pháp bảo vệ những người yếu thế và cân bằng lợi ích giữa cách bên, nhờ đó vừa an ủi gia đình nạn nhân, vừa đưa ra lời răn đe đối với mọi người,” phía tòa án cho hay.

    Hình ảnh về quả bóng đã khiến bé YanYan tử vong.

    Tuy nhiên, phán quyết này của tòa án đã dấy lên cuộc tranh cãi gay gắt. Nhiều người cho rằng, dù việc làm của gia đình bé YanYan là hoàn toàn đúng đắn, nhưng thật không công bằng khi bắt tất cả các hộ dân sinh sống ở đây phải chịu trách nhiệm.

    Một số khác lại đặt câu hỏi rằng tại sao tòa án lại vội vã đưa ra phán quyết như vậy. Trong khi đó, không ít người lại chỉ trích cảnh sát vì không thể tìm ra kẻ phạm tội, thắc mắc vì sao không truy tìm dựa trên dấu vân tay hay tìm quả bóng còn lại do những loại bóng kiểu này thường đi theo cặp. Mặt khác, một vài người nghĩ tòa chung cư nên lắp thêm nhiều camera giám sát hơn.

    Về phía dân cư sống tại khu chung cư, nhiều hộ gia đình tuyên bố sẽ kháng cáo quyết định của tòa án, vài người trong số đó cho hay họ có thể chứng minh không có ai ở trong nhà họ vào thời điểm xảy ra vụ việc.

    Đinh Kim (Theo South China Morning Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-mot-tuoi-khong-may-qua-doi-ca-khu-chung-cu-phai-chiu-boi-thuong-a338894.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan