+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Mỹ 2020: Điều gì sẽ xảy ra nếu ông Trump và ông Biden đều không đủ số phiếu đắc cử?

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều người không khỏi tò mò về việc kịch bản nào sẽ xảy đến nếu số phiếu của ông Trump và ông Biden đều không đủ để trúng cử theo quy định.

    Kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 cho tới thời điểm hiện tại vẫn là một ẩn số rất khó đoán. Nhiều người không khỏi tò mò về việc kịch bản nào sẽ xảy đến nếu số phiếu bầu cho ông Trump và ông Biden đều không đủ để trúng cử theo quy định.

    Cuộc đua vào Nhà Trắng hiện đã bước vào giai đoạn nước rút khi còn hơn một tuần nữa, ngày bầu cử Tổng thống sẽ chính thức diễn ra. Các ứng viên cho ghế Tổng thống, nổi bật nhất là ông Trump và ông Biden vẫn đang tích cực thực hiện chiến dịch tranh cử của mình để thu hút sự ủng hộ của các cử tri.

    Catalist ước tính vào ngày 3/11 tới, khoảng 156 triệu người dân Mỹ sẽ đi bỏ phiếu bầu tổng thống cho ông Trump và ông Biden. Tuy nhiên, số phiếu phổ thông này vẫn chưa thể quyết định việc ai sẽ trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46.

    Bởi lẽ, theo cơ chế bầu cử ở Mỹ, người dân sẽ không trực tiếp bầu tổng thống, thay vào đó, họ “ủy quyền” cho Cử tri đoàn, gồm 538 đại cử tri thông qua việc bỏ phiếu phổ thông. Những người trong cử tri đoàn này sẽ đại diện cho người dân chọn ra người lãnh đạo đất nước.

    Vì thế, việc liệu vị trí chủ nhân Nhà trắng thuộc về ứng viên nào sẽ được quyết định trong cuộc họp diễn ra vào ngày thứ Tư thứ 2 trong tháng 12, tức ngày 14/12 năm nay với sự bỏ phiếu của các thành viên trong Cử tri đoàn.

    Việc liệu ông Trump hay ông Biden sẽ đắc cử tổng thống cho tới hiện tại vẫn rất khó đoán.

    Theo quy định, ứng viên trở thành Tổng thống Mỹ phải là người giành được tối thiểu 270 số phiếu đại cử tri trong cuộc bỏ phiếu hôm 14/12. Tuy nhiên, nếu xảy ra trường hợp không có ứng viên nào đạt được đủ 270 phiếu bầu, Tu chính án số 12 của Hiến pháp Mỹ quy định Hạ viện sẽ là cơ quan bầu ra tổng thống trong số 3 ứng viên có nhiều phiếu đại cử tri nhất.

    Khi đó, việc lựa chọn tổng thống sẽ dựa vào lá phiếu của các bang trong Hạ viện và cần sự tham gia của đa số các bang. Đại diện mỗi bang sẽ có một lá phiếu bầu. Như vậy, ứng viên nào giành được ít nhất 26/50 phiếu bầu từ đại diện của 50 bang sẽ chính thức trở thành tân Tổng thống Mỹ.

    Trong trường hợp tới trước ngày 20/1 (ngày tổng thống và phó tổng thống tuyên thệ nhậm chức), tổng thống mới vẫn chưa được bầu ra, phó tổng thống mới đắc cử sẽ tạm nắm quyền cho tới khi chọn được tổng thống.

    Nếu cũng chưa bầu được phó tổng thống, chỉ tịch Hạ viện đương nhiệm sẽ được chỉ định làm quyền tổng thống cho đến khi quốc hội ấn định tổng thống và phó tổng thống mới.

    Được biết, ứng viên muốn trở thành phó tổng thống Mỹ cũng phải giành được ít nhất 270 số phiếu bầu của đại cử tri. Nếu không có ứng viên nào đạt đủ số phiếu trên, Thương viện sẽ đứng ra chọn phó tổng thống trong số 2 ứng viên có nhiều phiếu bầu đại cử tri nhất. Mỗi thượng nghị sĩ trong Thượng viện sẽ có 1 phiếu bầu.

    Đối với trường hợp không có ứng viên tổng thống nào giành được ít nhất 270 phiếu bầu nói trên, giới quan sát cho rằng sẽ khó xảy ra trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, nhưng cũng không thể loại trừ hoàn toàn khả năng này.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-my-2020-dieu-gi-se-xay-ra-neu-ong-trump-va-ong-biden-deu-khong-du-so-phieu-dac-cu-a343814.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan