Chiến sự Armenia- Azerbaijan: Thỏa thuận ngừng bắn lần 3 chính thức có hiệu lực


Thứ 2, 26/10/2020 | 08:33


Cùng sự kiện

Azerbaijan và Armenia mới đây tiếp tục đạt được thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo lần thứ 3, bất chấp sự tan vỡ nhanh chóng của hai thỏa thuận ngừng bắn trước đó.

Azerbaijan và Armenia mới đây tiếp tục đạt được thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo lần thứ 3, bất chấp sự tan vỡ nhanh chóng của hai thỏa thuận ngừng bắn trước đó.

Thông báo về lệnh ngừng bắn lần 3 giữa Azerbaijan và Armenia được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tổ chức các cuộc gặp mặt riêng lẻ với những người đồng cấp của hai quốc gia này tại Washington vào hôm 23/10.

Các cuộc họp trên có sự tham gia của các nước đồng chủ tịch nhóm Minsk vốn được thành lập với mục đích hóa giải các xung đột. Nhóm Minsk cho biết, các bên đã nhất trí sẽ họp tiếp tại Geneva vào ngày 29/10 tới.

Lệnh những bắn mới giữa Azerbaijan và Armenia tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh sẽ có hiệu lực từ 8h ngày 26/10 theo giờ địa phương (tức khoảng 11h theo giờ Việt Nam).

“Sự lãnh đạo của Mỹ kết hợp với sự hỗ trợ từ Nga và Pháp đem đến hy vọng rằng lệnh ngừng bắn có thể đưa tới một thỏa thuận hòa bình lâu dài”, một quan chức cấp cao trong chính quyền ông Trump tỏ ý tự tin rằng thỏa thuận ngừng bắn lần nay sẽ được duy trì.

Thỏa thuận ngừng bắn lần 3 giữa Armenia và Azerbaijan chính thức có hiệu lực từ ngày 26/10.

Vùng cao nguyên Nagorno-Karabakh từng là một phần của Azerbaijan trước khi Liên Xô tan rã, nhưng cư dân sống ở đó lại chủ yếu là dân tộc Armenia. Tranh chấp giữa Armenia và Azerbaijan về vùng cao nguyên này bắt đầu nổ ra vào tháng 2/1988.

Trong giai đoạn 1992 – 1994, tình hình căng thẳng tới mức cực điểm, làm bùng phát những hành động quân sự quy mô lớn để giành quyền kiểm soát Nagorno-Karabakh, cũng như 7 vùng lãnh thổ liền kề.

Các cuộc đàm phán diễn ra từ năm 1992 dưới sự điều hành của nhóm OSCE Minsk do Nga, Pháp và Mỹ đứng đầu. Tuy nhiên, tới ngày 27/9 vừa qua, xung độ ở Nagorno-Karabakh lại leo thang, các trận chiến tiếp tục diễn ra ở vùng lãnh thổ này.

Nhóm Minsk và Nga từng hai lần đứng ra làm trung gian, thúc đẩy Armenia và Azerbaijan đồng ý thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên, cả hai thỏa thuận ngừng bắn đó đều nhanh chóng bị phá vỡ chỉ sau vài phút kể từ thời điểm có hiệu lực, khi hai nước đều lên tiếng cáo buộc nhau vi phạm.

Thêm vào đó, hôm 25/10, một ngày trước khi thỏa thuận ngừng bắn lần 3 có hiệu lực, Azerbaijan và Armenia vẫn xảy ra giao tranh. Những điều trên đã dấy lên nhiều nghi ngờ về khả năng chấm dứt xung đột tại khu vực Nagorno-Karabakh giữa hai nước này.

Đinh Kim (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-armenia--azerbaijan-thoa-thuan-ngung-ban-lan-3-chinh-thuc-co-hieu-luc-a343917.html