+Aa-
    Zalo

    Đô đốc Hải quân Mỹ tố Trung Quốc mập mờ về ngân sách quốc phòng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hải quân Mỹ đang bày tỏ lo ngại về chi phí quốc phòng thực sự của Trung Quốc.

    Hải quân Mỹ đang bày tỏ lo ngại về chi phí quốc phòng thực sự của Trung Quốc.

    Ngày 6/3, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ cho biết ngân sách quân sự của Trung Quốc có vẻ thiếu minh bạch. Phát ngôn này được công khai một ngày sau khi chính quyền Bắc Kinh tuyên bố ngân sách quân sự đã tăng kỷ lục trong vòng ba năm trở lại đây.

    Ngày 5/2, Trung Quốc đã công bố mức chi tiêu quốc phòng tăng 8,1% trong 2 tháng đầu năm 2018, nhằm thực hiện một chương trình hiện đại hóa quân sự toàn diện. Điều này khiến các nước trong khu vực, đặc biệt là Nhật Bản và Đài Loan, lo lắng.

    Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Scott Swift - Ảnh: Reuters

    Đô đốc Scott Swift cho biết: "Những đầu tư và cam kết này cần được thực hiện với sự minh bạch đầy đủ”. Trong một cuộc họp báo tại Tokyo, ông nói thêm: “Ý định của Trung Quốc chưa thực sự rõ ràng”.

    Đáp trả lại cáo buộc trên, Trung Quốc khẳng định rằng chi tiêu quân sự đã được công khai minh bạch và không gây ra bất cứ mối đe dọa nào. Đây là sự đầu tư cần thiết để cập nhật các thiết bị cũ và bảo vệ lợi ích quốc phòng.

    Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đánh giá ngân sách quốc phòng 2018 là hợp lý và ở ngưỡng thấp so với thế giới. Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc chỉ bằng một phần tư chi tiêu quân sự của Mỹ. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích và ngoại giao quốc tế cho rằng Trung Quốc đã đưa ra con số thấp hơn thực tế.

    Thu Phương(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/do-doc-hai-quan-my-to-trung-quoc-map-mo-ve-ngan-sach-quoc-phong-a221605.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan