+Aa-
    Zalo

    "Đỏ mặt" xem thiếu nữ múa điệu âm - dương

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người Chăm cổ thường múa điệu Âm dương vào các ngày lễ đầu năm, đầu mùa. Múa âm dương mang đậm tính sinh sản phồn thực.

    Ngườ? Chăm cổ thường múa đ?ệu Âm dương vào các ngày lễ đầu năm, đầu mùa. Múa âm dương mang đậm tính s?nh sản phồn thực. Các động tác múa Âm dương vừa vu? nhộn vừa l?nh thánh.

    Múa âm dương là tên một đ?ệu múa do nhà b?ên đạo Hả? L?ên đặt cho dạng múa phồn thực của Chăm, gọ? là Tam?a Kla? Kluk, dạng múa này đến nay đã gần như bị thất truyền, h?ện chỉ còn lưu g?ữ tạ? làng Bính Nghĩa, tỉnh N?nh Thuận.

    Ngườ? Chăm quan n?ệm sống phả? có âm, có dương nên kết cấu ngôn ngữ của từng động tác múa phả? theo quy tắc cân đố?, thượng hạ âm dương tương đồng.

    “Các động tác múa Âm dương vừa vu? nhộn vừa l?nh thánh. Ngườ? Chăm cổ thường múa đ?ệu Âm dương vào các ngày lễ đầu năm, đầu mùa. Múa âm dương mang đậm tính s?nh sản phồn thực”. Ông Lâm Tấn Bình, g?ám đốc Trung tâm trưng bày văn hóa Chăm, Bình Thuận ch?a sẻ.

     Một đô? nam, nữ ngườ? Chăm đang b?ểu d?ễn các động tác trong đ?ệu múa dân g?an âm dương, tỉnh Bình Thuận.
     Trước kh? bước vào hộ? múa âm dương, mọ? ngườ? trong làng phả? làm lễ cúng các vị thần l?nh.
     Lễ vật dâng cúng thần l?nh bao gồm 2 con gà, 5 mâm cơm, 3 nả? chuố?, 1 quả dừa, ngô rang, rượu, trứng vịt, nến trần và không thể th?ếu trầu cau...
     Làm chủ lễ cúng phả? là một ngườ? có uy tín trong làng.
     Ngườ? múa nam cở? trần và cầm trên tay một khúc gỗ đã được đẽo như hình dương vật. Khúc gỗ bọc cẩn thận trong một ch?ếc khăn. Trong ảnh: Anh T?ền M?nh Chí thôn Bình T?ến, Phan H?ệp (Bắc Bình- Bình Thuận) đang chuẩn bị vật dụng để múa âm dương.
     Để múa được đ?ệu âm dương thì cẩn phả? có cả nam, lẫn nữ bở? theo quan n?ệm của ngườ? Chăm sống phả? có âm có dương, nên các động tác múa phả? theo quy tắc cân đố?, thượng hạ âm dương tương đồng. Trong ảnh: Th?ếu nữ K?m Thị Tuyết (Bắc Bình - Bình Thuận) đang chuẩn bị vào múa âm dương.
     Đ? kèm vớ? múa âm dương là những nhạc cụ dân tộc truyền thống như: trống G?nang, trống Baranưng, Ceng (ch?êng), kèn Xarana?, Grong (lục lạc), đàn Kanh?…
     
     
     
     Sự cân đố? không chỉ nằm trong không g?an mà cân đố? trong từng ch? t?ết động tác. Nếu một bên tay thượng thì phả? có một bên chân hạ, hay tư thế bên dướ? gố? khuỳnh ra thì bên trên tay cũng phả? khuỳnh ra, tay trên ngửa thì tay dướ? úp.
     
     Lễ hộ? múa âm dương của ngườ? Chăm, Bình Thuận mang một ý nghĩa sâu sắc, nó thể h?ện sức sống mãng l?ệt, sự s?nh tồn tạo hóa của đồng bào Chăm.
     Cặp nam, nữ đầu t?ên được gọ? là múa dẫn đường, sau đó các cặp nam nữ khác mớ? được vào múa t?ếp. Trong ảnh: Cặp nam nữ múa đầu t?ên đang thực h?ện lễ cúng tạ ơn sau kh? kết thúc màn múa âm dương.
     Lễ vật dâng cúng thần l?nh sau màn lễ, hộ? múa âm dương được phát cho bà con lấy lộc cầu may.
     Dạng múa phồn thực của dân tộc Chăm (Tam?a Kla? Kluk), đến nay đã gần như bị thất truyền. Chính vì lẽ đó nên vào hôm qua, 16/1, tạ? khu Làng Văn hóa các dân tộc V?ệt Nam (Sơn Tây, Hà Nộ?), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức mờ? bà con dân tộc Chăm ở Bình Thuận ra b?ểu d?ễn cho ngườ? dân ở thủ đô xem và tìm cách bảo tồn và phát tr?ển loạ? hình văn hóa nghệ thuật này.

    Theo Infornet

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/do-mat-xem-thieu-nu-mua-dieu-am---duong-a22166.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cá cược tuổi trẻ bằng nghề 'mại dâm xa lộ'

    Cá cược tuổi trẻ bằng nghề 'mại dâm xa lộ'

    (ĐSPL) - Từ lâu, nạn mại dâm đã trở thành tiếng chuông báo động khiến các cơ quan chức năng phải tốn không ít giấy mực và công sức. Thế nhưng, tình trạng mại dâm ngày càng phức tạp. Không ít cô gái đã đánh đổi cả tuổi thanh xuân của mình bằng nghề mại dâm xa lộ ...