+Aa-
    Zalo

    Độ tuổi được nghỉ hưu do suy giảm khả năng lao động

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Lương hưu của người lao động thuộc diện trên được tính theo quy định chung của BHXH bắt buộc. Sau đó, cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi thì mức hưởng giảm 2\%.

    (ĐSPL) - Lương hưu của người lao động thuộc diện trên được tính theo quy định chung của BHXH bắt buộc. Sau đó, cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi thì mức hưởng giảm 2\%.

    Hỏi: Năm 2016, nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi, có trên 20 năm đóng BHXH trở lên, trên 15 năm lao động trong môi trường nghề hoặc công việc nặng nhọc độc hại nguy hiểm và tỷ lệ mất sức lao động từ 61\% trở lên có được nghỉ hưu trước tuổi không? 

    Ảnh minh họa.

    Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến trang Tư Vấn của báo Đời Sống & Pháp Luật. Với thắc mắc của bạn, xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau: 

    Theo thông tư Bộ Lao động Thương binh và Xã hội mới ban hành, từ 15/2/2016, người lao động đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội (BHXH) trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn nếu thuộc các trường hợp: suy giảm khả năng lao động từ 61\% đến 80\% và đảm bảo điều kiện về tuổi đời (xem bảng); giảm khả năng lao động từ 81\% trở lên và nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi; suy giảm khả năng lao động từ 61\% trở lên và có đủ 15 năm trở lên làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động, Bộ Y tế ban hành.

    Mức hưởng lương hưu

    Lương hưu của người lao động thuộc diện trên được tính theo quy định chung của BHXH bắt buộc. Sau đó, cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi thì mức hưởng giảm 2\%.

    Trường hợp người đủ tuổi nghỉ hưu có thời gian lẻ đến đủ 6 tháng thì mức giảm là 1\%, trên 6 tháng thì không giảm bởi nghỉ hưu trước tuổi của năm đó.

    Nếu thời gian đóng BHXH có tháng lẻ thì từ 1 đến 6 tháng, người lao động được tính nửa năm, từ 7 đến 11 tháng được tính tròn một năm.

    Thời điểm hưởng lương hưu

    Thông tư quy định, người đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu là ngày đầu tiên của tháng liền kề sau tháng sinh của năm mà người lao động đủ điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu.

    Trường hợp người sinh vào tháng 12 thì thời điểm đủ điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu là ngày 1/1 năm liền kề sau năm mà người lao động đủ điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu.

    Trường hợp không xác định được ngày tháng sinh (chỉ ghi năm sinh) thì thời điểm đủ điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu là ngày 1/1 của năm liền kề sau năm người lao động đủ điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu.

    Trường hợp người bị suy giảm khả năng lao động từ 61 đến 80\% và đủ điều kiện về hưu thì tính tuổi nghỉ hưu theo bảng sau: 


    - Bị suy giảm khả năng lao động từ 81\% trở lên và nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi.

    - Bị suy giảm khả năng lao động từ 61\% trở lên và có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành.

    Như vậy, người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc đối tượng quy định tại các Điểm a và Điểm b nêu trên.

    Đối chiếu quy định nêu trên, tại thời điểm năm 2016, nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi, có trên 20 năm đóng BHXH trở lên, có trên 15 năm lao động môi trường nghề hoặc công việc nặng nhọc, đọc hại, nguy hiểm và suy giảm khả năng lao động từ 61\% trở lên chưa đủ điều kiện về tuổi để nghỉ hưu trước tuổi.

    Hy vọng rằng sự tư vấn sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì xin gửi về báo Đời sống & Pháp luật.

    Luật gia Đồng Xuân Thuận

    [mecloud]pNjZ8XAl6K[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/do-tuoi-duoc-nghi-huu-do-suy-giam-kha-nang-lao-dong-a124188.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.