+Aa-
    Zalo

    Đồ uống không ngờ gây ung thư nhưng chúng ta vẫn dùng hàng ngày

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đây có thể là những thức uống hàng ngày của nhiều người, nhưng chúng ta có biết rằng những thức uống này là nguyên nhân gây ung thư.

    Đây có thể là những thức uống hàng ngày của nhiều người, nhưng chúng ta có biết rằng những đồ uống này là nguyên nhân gây ung thư.

    Nước uống có ga

    Một người thường xuyên uống nước có ga có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn người bình thường 41%.

    Ung thư vú là cơn ác mộng đối với phụ nữ. Nó không những ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tinh thần của người phụ nữ, mà sự ảnh hưởng của nó đến sức khỏe, sinh sản, tính mạng của phái nữ là rất lớn.

    Nguyên nhân hàng đầu của căn bệnh này được các nhà khoa học nhận định là do tuổi tác, phụ nữ sinh con muộn, hoặc không sinh con, không cho con bú, dậy thì sớm hoặc mãn kinh muộn, đã có tiền sử mắc bệnh u vú,…

    Ngoài ra những nguyên nhân kể trên thì tác động của môi trường sống, thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày của chị em cũng được xem là thủ phạm âm thầm khiến bạn mắc phải căn bệnh ung thư nguy hiểm này.

    Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc trường Đại học California, Los Angeles, Mỹ đã khẳng định rằng, nước ngọt có ga làm tăng nguy cơ ung thư vú.

    Nước ngọt có lượng đường rất cao

    Các loại nước ngọt thường có lượng đường rất cao, và đây là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh vì lượng đường hấp thu làm cho cơ thể phải tăng cường tiết insulin – loại hooc-môn điều hòa lượng đường trong máu được sản xuất.

    “Chế độ ăn uống ít rau xanh, nhiều đường và thường xuyên uống các loại nước ngọt có ga làm tăng tỷ lệ đường trong máu, kích thích sự phát triển của các khối u đặc biệt là u vú” - Tiến sỹ Karin Michels cho biết: “Ung thư vú cần nhiều thời gian để hình thành và phát triển vậy nên nó có thể bắt nguồn từ thói quen ăn uống của người phụ nữ từ lúc họ còn trẻ”.

    Nghiên cứu này đã được thực hiện với hơn 45.000 phụ nữ ở nhiều lứa tuổi với các mức sống và thói quen sinh hoạt khác nhau. Kết quả cho thấy việc thường xuyên uống nước có ga có rất nhiều tác hại với sức khỏe.

    Các loại nước ngọt thường có lượng đường rất cao, và đây là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh vì lượng đường hấp thu làm cho cơ thể phải tăng cường tiết insulin – loại hooc-môn điều hòa lượng đường trong máu được sản xuất. Khi lược hooc-môn này vượt quá mức cho phép, chúng sẽ tạo điều kiện cho các tế bào ung thư phát triển, không chỉ ung thư vú mà còn nhiều loại ung thư nguy hiểm khác.

    Vậy nên, các chị em cần thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày, hạn chế hoặc từ bỏ hẳn nước có ga để bảo vệ sức khỏe bản thân.

    Rượu gây 7 bệnh ung thư

    Rượu bia vào cơ thể chuyển hóa thành acetaldehyde và tăng hấp thu những chất gây ung thư khoang miệng, họng, thanh quản, thực quản, đại trực tràng, gan và ung thư vú ở phụ nữ.

    Việt Nam đang đối mặt với sự gia tăng ngày càng trầm trọng của các bệnh không lây nhiễm, trong đó có ung thư. Đây là nguyên nhân của 18% ca tử vong chung trên cả nước. Trong các tác nhân gây bệnh phải kể đến rượu bia. Tổ chức Nghiên cứu Ung thư thế giới xếp ethanol vào nhóm chất gây 7 bệnh ung thư gồm: khoang miệng, họng, thanh quản, thực quản, đại trực tràng, gan và ung thư vú ở phụ nữ. Lý do là rượu tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các tác nhân gây ung thư thấm vào cơ thể, ví dụ hút thuốc...

    Theo Phó Cục trưởng Y tế dự phòng Trương Đình Bắc, nhiều người cho rằng uống rượu chỉ gây ung thư gan, song thực tế nó tác động đến nhiều cơ quan trong cơ thể. "Việt Nam giá rượu rất rẻ, dễ mua, ai cũng mua được kể cả trẻ em. Nhận thức về tác hại rượu bia với sức khỏe của người dân chưa cao nên việc kiểm soát tác hại của nó rất khó", tiến sĩ Bắc nói.

    Tiến trình tế bào ung thư di căn trong cơ thể

    Gan khỏe có thể thải độc 2 đơn vị cồn một ngày. Càng uống rượu bia nhiều thì gan càng làm việc nhiều, nguy cơ ung thư gan, xơ gan càng tăng. Theo tiến sĩ Trần Thanh Hương, Viện phó Nghiên cứu Ung thư, Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội), rượu bia gây ung thư theo 6 cơ chế sau:

    Rượu chuyển hóa thành acetaldehyde - một chất gây ung thư

    Khi vào cơ thể, dưới tác dụng của enzym alcohol dehydrogenase, rượu được ôxy hóa thành acetaldehyde, một chất gây ung thư bằng cách gây tổn thương gene.

    Uống rượu làm tăng acetaldehyde trong nước bọt, làm tổn thương ADN ở các tế bào niêm mạc miệng, họng, thực quản và đường hô hấp trên.

    Làm tăng mức độ hormone estrogen

    Rượu bia làm tăng mức độ estrogen và hoạt hóa các thụ thể của yếu tố tăng trưởng giống insulin, từ đó kích hoạt sự sinh sôi của các tế bào tuyến vú dẫn đến ung thư vú.

    Rượu gây xơ gan, dẫn đến ung thư gan

    Rượu gây xơ gan, tổn thương tế bào gan, từ đó dẫn tới ung thư gan.

    Rượu làm tăng khả năng hấp thu các chất gây ung thư

    Rượu tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các chất gây ung thư thấm vào cơ thể như hút thuốc.

    Rượu làm giảm lượng folate trong máu

    Rượu làm thay đổi chuyển hóa của folate, sự kém hấp thu folate gây trở ngại cho quá trình methyl hóa ADN, dẫn tới ung thư.

    Rượu kích thích cơ thể sinh ra các phân tử hoạt tính cao

    Rượu kích thích cơ thể sinh ra các phân tử hoạt tính cao; các phân tử này thường gây tổn hại ADN của tế bào dẫn tới ung thư.


    Đồ uống quá nóng có thể gây ung thư

       
    Công bố mới đây của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế (IARC) thuộc tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết tiêu thụ đồ uống ở nhiệt độ trên 65 độ C có thể gây ung thư thực quản.

    Theo CNN, kết luận được đưa ra sau khi IARC phân tích các nghiên cứu từ nhiều nước thường uống trà, cà phê nóng trên 70 độ C như Iran, Trung Quốc, Nam Mỹ...

    Nhóm đã phân tích hơn 1.000 nghiên cứu về thuộc tính có thể gây ung thư của cà phê và đồ uống thảo mộc Nam Mỹ, hai loại đồ uống được cho là gây ung thư cao nhất. Tuy nhiên, nhóm đã khẳng định có đủ bằng chứng chứng minh cà phê không gây ra bất kỳ tác dụng gây ung thư nào, nhưng khi uống ở nhiệt độ cao hơn 65 độ C lại gây ra ung thư thực quản.

    Cụ thể, uống trà, cà phê hoặc các loại đồ uống khác ở nhiệt độ này đủ để đốt cháy lưỡi, gây bỏng da, và bỏng nước nghiêm trọng trong thực quản khi bạn uống, làm tăng nguy cơ ung thư ở bộ phận này.

    Uống cà phê ở nhiệt độ cao hơn 65 độ C có thể gây ung thư thực quản.


    Tiến sĩ Christopher Wild, Giám đốc IARC cho biết: "Kết quả này cho thấy tiêu thụ đồ uống ở nhiệt độ quá nóng là nguyên nhân có thể gây ung thư thực quản, chứ không phải là bản thân đồ uống đó". Điều này có nghĩa rằng nếu uống chúng ở nhiệt độ thấp, bình thường hoặc hơi ấm có thể không gây ung thư.

    Theo đó, ông Bill Murray, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê quốc gia Mỹ cũng khẳng định nghiên cứu này là tin tốt đối với những người uống cà phê bởi vào năm 1991, cà phê bị liệt vào danh sách "chất có khả năng gây ung thư cho con người".

    Ung thư thực quản là một trong 8 loại ung thư phổ biến trên thế giới, là nguyên nhân gây ra 400.000 trường hợp tử vong trong năm 2012, chiếm 5% số ca tử vong do ung thư. Mặc dù hút thuốc lá và uống rượu là nguyên nhân chính gây ung thư thực quản, đặc biệt ở những nước phát triển, phần lớn các trường hợp mắc bệnh này xảy ra ở châu Á, Nam Mỹ và Đông

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/do-uong-khong-ngo-gay-ung-thu-nhung-chung-ta-van-dung-hang-ngay-a187950.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan