+Aa-
    Zalo

    "Đóa hoa vĩnh cửu" xả thân cứu con thoát khỏi đám cháy dữ dội trên rẫy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong lúc lên rừng đốt rẫy, người mẹ mang theo hai đứa con và đang mải dập lửa, hai đứa trẻ nghịch khiến lửa bén vào áo, chị vội vàng dập lửa để cứu con.

    (ĐSPL) - Trong lúc lên rừng đốt rẫy, người mẹ trẻ mang theo hai đứa con và đang mải dập lửa để không cháy lan sang đám rẫy nhà xóm, hai đứa trẻ nghịch khiến lửa bén vào áo, chị vội vàng lao đến dập lửa để cứu con.

    Trong lúc luống cuống, người mẹ này đã ngã vào đám lửa đang cháy. Mặc dù được nhiều người phát hiện, cứu chữa và đưa vào bệnh viện kịp thời nhưng với hơn 95\% độ bỏng sâu cơ thể, người mẹ này đã không thể qua khỏi cơn nguy kịch.

    Ngày 10/6, thông tin từ Bệnh viện đa khoa Nghệ An cho biết, mặc dù đã tận tình cứu chữa và có ý định chuyển ra Trung ương nhưng do bỏng sâu, sức khỏe yếu, không bắt được mạch nên bệnh viện đã quyết định trả về cho gia đình đối với trường hợp của chị Vi Thị Ngân (SN 1979), trú xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An).

    Trước đó, vào ngày 6/6, chị Ngân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, bị bỏng trên 95\% cơ thể, sâu độ 3, phù nề và không thể bắt mạch. Sau hơn hai ngày điều trị tích cực, tiên lượng thấy tình hình diễn biến rất xấu nên bệnh nhân đã được bệnh viện trả về cho gia đình và theo thông tin từ UBND xã Châu Thành, ngày 8/6 chị Vi Thị Ngân đã không thể qua khỏi.

    Cảm phục người mẹ ngã vào lửa để cứu con

    Sự việc xảy ra vào trưa ngày 6/6/2015. Vào khoảng 13h30 cùng ngày, chị Vi Thị Ngân lên rẫy để đốt khoảnh rừng mà chồng chị là anh Vi Văn Hoàn (SN 1978) đã dọn thực bì trước đó để chuẩn bị mùa trồng keo. Do tập quán của người dân tộc Thanh ở đây, ra đồng, lên rẫy thường địu theo con nhỏ trên lưng, chị Ngân tuy con đã lớn (đứa đầu đã học lớp 9) và hai đứa sau, đứa 7 tuổi, đứa 5 tuổi nhưng chị Ngân vẫn mang theo hai đứa nhỏ là Vi Thị Văn Muôn và Vi Thị Nga lên rẫy. Do thời tiết ở Quỳ Hợp những ngày qua rất nắng nóng, gió Lào thổi rất mạnh nên ngay khi chị Ngân vừa châm lửa đốt rẫy thì ngọn lửa đã bùng lên dữ dội.

    Để hai đứa con nhỏ chơi ở một góc rừng, chị Ngân vội vã chạy đến cuối rẫy để dập lửa vì sợ cháy lan sang rẫy của hàng xóm. Mặc dù đã rất cố gắng song nắng nóng, gió to nên ngọn lửa lây lan rất nhanh, do mải dập lửa mà chị Ngân không hề hay biết rằng, lửa đã lan đến chỗ hai đứa nhỏ của mình đang mải chơi. Khi phát hiện ra thì lửa đã táp vào áo con, nghe tiếng kêu thất thanh của con trẻ, người mẹ này hớt hải chạy đến, vừa cố gắng dập lửa, vừa đẩy con ra xa. Trong lúc luống cuống, chị Ngân đã vấp phải rễ cây rừng nên ngã nhào. Trước khi rơi vào đám lửa đang cháy dữ dội, chị Ngân đã kịp đẩy hai con ra xa đám cháy. Phát hiện ra sự việc, nhiều người cùng làm rẫy quanh đấy đã nhanh chóng lao đến tìm mọi cách nhanh nhất có thể cứu chị Ngân ra khỏi đám cháy.

    Chị Vi Thị Ngân lúc còn điều trị tại bệnh viện.

    Ngay sau đó, nạn nhân được một lang y vườn đắp thuốc sơ cứu rồi nhanh chóng được chuyển đến bệnh viện Đa khoa huyện Quỳ Hợp trong tình trạng cơ thể bị cháy đen, nhiều nơi trên cơ thể bị nứt nẻ, đầy máu. Trước tình trạng nguy kịch này, nạn nhân ngay lập tức được chuyển xuống bệnh viện tuyến tỉnh song không thể cứu vãn được dù các y bác sĩ tại đây đã nỗ lực hết mình.

    Chị Vi Thị Ngân đã không thể qua khỏi, song niềm an ủi lớn và cũng là điều khiến mọi người vô cùng cảm phục là hai đứa con của chị đã được an toàn trước sức mạnh ghê gớm của giặc lửa. Người mẹ vĩ đại này đã hi sinh bản thân mình đề nhường sự sống cho con trẻ. Tình cảm ấy được ví như đóa hoa vĩnh cửu khiến ai nấy đều cảm phục.

    “Lúc ấy, tôi đang làm rẫy ở quả đồi bên cạnh thì nghe tiếng thét thất thanh của hai đứa trẻ, sau đó là tiếng kêu cứu vang lên. Linh cảm có chuyện chẳng lành, tôi vội hô hoán thêm mấy người nữa chạy về phía rẫy nhà chị Ngân thì chứng kiến cảnh tượng hãi hùng: chị này đang cố vùng vẫy, giãy giụa giữa đám cháy đang bốc lên ngùn ngụt, sức chống cự hết sức yếu ớt. Những người có mặt đã nhanh chóng lấy cây rừng, nước suối để dập lửa một cách nhanh nhất có thể. Khi đưa được nạn nhân ra khỏi đám cháy thì cơ thể đã cháy đen, không còn nhận diện được khuôn mặt”, anh Hà Văn Thành, một trong những người đầu tiên có mặt tại hiện trường, bàng hoàng kể lại.

    Người mẹ vĩ đại

    Suốt gần một tuần nay, người dân xã Châu Thành nói riêng và dư luận huyện Quỳ Hợp nói chung, đến đây cũng nghe bàn tán xôn xao về cái chết đầy dũng cảm của chị Vi Thị Ngân. Bà Nguyễn Thị Bình, người dân xã Châu Thành, cho biết: “Chị Ngân là một bà mẹ tuyệt vời mà tôi từng biết. Dĩ nhiên, con cái gặp nạn thì chẳng cha mẹ nào nỡ đứng nhìn, nhưng cách cứu con của chị Ngân khiến chúng tôi rất cảm động”. Anh Vi Văn Hoàn, chồng của chị Ngân, cho biết thêm, hai vợ chồng nên duyên vợ chồng đã hơn 15 năm nay và đã có với nhau 3 mặt con. Đứa lớn năm nay học lớp 9, đứa nhỏ đang học mẫu giáo. Cuộc sống vợ chồng từ trước đến nay gặp rất nhiều khó khăn. Phần vì cả hai vợ chồng không có công việc ổn định, chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng khoán và lúc rảnh rỗi thì lên rừng phát rẫy làm nương, phần nữa là do hai vợ chồng trình độ có hạn nên làm ăn manh mún, chỉ đủ để nuôi con qua ngày.

    Dù khốn khó nhưng vợ chồng, con cái rất yêu thương nhau. Nói về vợ mình, người mẹ yêu thương con cái vô điều kiện. Trong suốt mười mấy năm làm vợ, làm mẹ, dù nhiều lúc chồng con mang lại nhiều phiền muội, âu lo trong cuộc sống nhưng chị Ngân cũng chẳng hề ca thán hay phàn nàn.

    Nói về hôm xảy ra tấn bi kịch xót lòng đối với gia đình, anh Hoàn kể: gia đình anh mới được nhận thầu khoán một diện tích rừng để trồng cây keo, phủ xanh đất trống đồi trọc theo chủ trương của xã, cũng là cơ hội để cải thiện kinh tế gia đình. Mấy hôm trước, anh Hoàn đã thuê người phát thực bì để chờ ngày mưa xuống thì trồng cây keo lai theo chủ trương.

    Ngày 6/6, anh có việc đi vắng, thấy trời nóng, oi nồng và có dấu hiệu của mưa giông nên anh điện thoại bảo vợ lên rừng đốt rẫy, sợ mưa xuống sẽ không đốt dọn được. Phần vì chẳng ai trông con, thứ nữa do tập quán của bà con dân tộc nơi đây, đi làm rẫy thường mang theo con trẻ lên nương vừa làm vừa trông nên chị Ngân đã đưa cả hai đứa trẻ lên rừng. Trong lúc đang đốt rẫy thì trời nổi gió to, lửa cháy lây lan dữ dội và thảm kịch gia đình đã đến.

    Ông Hà Đăng Ninh, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, cho biết thêm: Gia đình anh Hoàn, chị Ngân thuộc hộ cận nghèo, cuộc sống tương đối khó khăn. Bình thường, vợ chồng con cái rất đỗi yêu thương nhay nên khi xảy ra sự việc đau lòng, nhiều người vô cùng thương tiếc. Khi biết chị Ngân không qua khỏi vì bỏng nặng, đại diện chính quyền đã đến hỗ trợ gia đình lo chuyện hậu sự cho chị Ngân, đồng thời động viên anh Hoàn và các cháu mạnh mẽ lên để đối diện với sự thật phũ phàng. “Sự việc xảy ra rất đau lòng, ai cũng thương tiếc bởi chị Ngân là người phụ nữ hiền lành, chăm chỉ và sống chưa bao giờ mất lòng ai. Giờ chị ấy không còn nữa, gánh nặng gia đình đè lên đôi vai của anh Hoàn với cảnh “gà trống nuôi con”. Chúng tôi phải động viên anh Hoàn, dù khó khăn đến đâu cũng không được buông xuôi, cần tháo gỡ điều gì thì chính quyền sẵn sàng giúp đỡ, miễn là các cháu không vì mẹ mất mà phải bỏ học giữa chừng”, ông Ninh cho biết thêm.

    LAM GIANG

    Xem thêm video: Clip mới nhất về bé sơ sinh bị văng khỏi bụng mẹ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doa-hoa-vinh-cuu-xa-than-cuu-con-thoat-khoi-dam-chay-du-doi-tren-ray-a99140.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.