+Aa-
    Zalo

    "Đoàn xe nhân đạo" Nga sang Ukraina: Cuộc chiến tranh cân não?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Báo chí Pháp ngày 14/8 xôn xao bàn luận về việc Nga đưa đoàn xe “cứu trợ nhân đạo” sang Ukraina, trong đó Les Echos viết đây là “cuộc chiến tranh cân não”.
    (ĐSPL) – Báo chí Pháp ngày 14/8 xôn xao bàn luận về việc Nga đưa đoàn xe “cứu trợ nhân đạo” sang Ukraina, trong đó Les Echos viết đây là “cuộc chiến tranh cân não”.

    "Đoàn xe nhân đạo" của Nga trên đường đi đến Ukraina.

    Trong bài “Ukraina: Cuộc chiến tranh cân não”, nhật báo Les Echos nhận định rằng hiện đang diễn ra một cuộc chiến truyền thông dữ dội để tránh một cuộc chiến thực sự giữa Ukraina và Nga. Hoàn toàn mù mờ về “đoàn xe nhân đạo” này. Điểm đến cuối cùng, cửa khẩu sẽ đi qua cho đến cơ quan kiểm tra, bốc dỡ… chỉ được tiết lộ nhỏ giọt theo những tuyên bố của đôi bên. Sau khi khẳng định sẽ từ chối “viện trợ” này vì đây chỉ là “hành động cay độc” của Mátxcơva “gởi đến nước và muối sau khi cung cấp vũ khí cho bọn khủng bố”, Kiev ngày 13/8 đã nhượng bộ.
    Để “tránh cho đất nước khỏi bị xâm lăng”, Tổng thống Ukraina rốt cuộc chấp nhận cho đoàn xe đến Lugansk qua một cửa khẩu gần đó. Hải quan, biên phòng và đại diện của Tổ chức An ninh Hợp tác châu Âu (OSCE) sẽ kiểm tra tại biên giới, sau đó “đoàn xe đi vào vùng đất do quân nổi dậy kiểm soát và tại Lugansk, hàng viện trợ sẽ được nhân viên Hội Chữ thập đỏ phân phối”. Như vậy Kiev không còn đòi hỏi phải đi qua Kharkov nơi quân chính phủ kiểm soát và hàng phải chuyển qua các xe của Hội Chữ thập đỏ.
    Ukraina và phương Tây lo ngại trong số hàng viện trợ nhân đạo này có giấu vũ khí và đặc biệt là tên lửa dành cho quân nổi dậy. Mátxcơva khẳng định chuyến hàng 1.800 tấn gồm có: 500 tấn lúa mì, 100 tấn đường, 70 tấn dược phẩm và 60 máy phát điện. Les Echos cho rằng thật ra Nga chẳng cần phải dùng đến đoàn xe 260 chiếc rầm rộ này để tiếp tế cho quân ly khai miền đông, vì theo tình báo phương Tây, Mátxcơva có thể dễ dàng đưa qua đoạn đường biên do quân nổi dậy kiểm soát.
    Tương tự, báo La Croix nhận định Mátxcơva chỉ dàn cảnh “đoàn xe nhân đạo” để phô trương sự ủng hộ của Nga dành cho phe ly khai miền đông Ukraina, trong bối cảnh Tổng thống Vladimir Putin đến Crimea ngày 14/8 đọc một bài diễn văn “nẩy lửa”, theo phát ngôn viên của Tổng thống Nga. Đây là lần thứ hai ông Putin đến Crimea từ khi vùng đất này sáp nhập vào Nga hồi tháng 3/2014. Một cơ hội mới để ông Putin diễn vai người bảo vệ không khoan nhượng lợi ích của mọi cư dân nói tiếng Nga trong các nước Liên Xô cũ, một vai trò đã khiến ông rất được  lòng dân.
    Về phần mình, báo Le Figaro dẫn nguồn tin từ bộ phận báo chí của Hội Chữ thập đỏ - cơ quan được nêu tên trong tất cả các thông cáo của Nga - cho biết từ nhiều ngày qua, hội vẫn đòi hỏi những chi tiết cụ thể về đoàn xe nhưng không nhận được những câu trả lời thích đáng. Và như vậy Hội Chữ thập đỏ không chịu trách nhiệm về đoàn xe nhân đạo này. Cần nói thêm, Hiến chương Hội Chữ thập đỏ quy định phải có sự thỏa thuận của các bên liên quan trong cuộc xung đột, và việc đoàn xe đi thẳng đến vùng nổi dậy khiến cơ quan quốc tế có tiếng trung lập này không thể tham gia.
    Le Figaro mô tả những lá cờ trắng có hình chữ thập đỏ được cắm lên tất cả các xe vận tải trong đoàn, được chiếu trên truyền hình Nga. Tối 13/8, phát ngôn viên Tổng thống Nga, ông Dimitri Peskov, vẫn khẳng định đoàn xe “tiếp tục di chuyển trên lãnh thổ Nga (…) dưới sự lãnh đạo của Hội Chữ thập đỏ quốc tế”. Theo Le Figaro, rõ ràng ngay từ đầu, chiến dịch này mang mục đích tuyên truyền tại Nga cũng như quốc tế.
    Báo này cho biết các kênh truyền hình Nga đã quảng cáo rùm beng cho “đoàn xe nhân đạo”. Chiến dịch này được quay trực tiếp từ một trực thăng để giúp khán giả hình dung được tầm vóc quy mô của nó. Bản tin thời sự truyền hình được mở đầu bằng “đoàn xe nhân đạo” và quyết định “thiếu tế nhị” của Kiev không cho đoàn xe đi vào lãnh thổ Ukraina.
    Theo Le Figaro, trước khi viện trợ tới tay người dân Lugansk, thì ít nhất nó đã giúp ông Putin hưởng lợi.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doan-xe-nhan-dao-nga-sang-ukraina-cuoc-chien-tranh-can-nao-a46244.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.