+Aa-
    Zalo

    Doanh nghiệp chủ động xếp hạng tín nhiệm để lấy lại niềm tin thị trường trái phiếu

    ĐS&PL Trong thông báo mới phát đi, Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp phải tự thay đổi, tăng công khai minh bạch, chủ động xếp hạng tín nhiệm để lấy lại niềm tin của thị trường trái phiếu.

    Báo điện tử VTV đưa tin, trong thông báo mới nhất của Bộ Tài chính, bộ cho biết kể từ sau khi các vụ việc vi phạm của Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát được cơ quan có thẩm quyền phát hiện, xử lý trong năm 2022, thị trường trái phiếu doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Tại đây, nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường và các doanh nghiệp phát hành. Khối lượng phát hành mới sụt giảm, nhà đầu tư bán lại trước hạn nhiều, khối lượng mua trái phiếu trước hạn lớn.

    doanh nghiep chu dong xep hang tin nhiem de lay lai niem tin thi truong trai phieu
    Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp chủ động xếp hạng tín nhiệm để lấy lại niềm tin thị trường trái phiếu.

    Để tháo gỡ khó khăn, trong thời gian qua Bộ Tài chính đã tăng cường các đợt thanh tra, kiểm tra liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp tại các doanh nghiệp phát hành và tổ chức cung cấp dịch vụ. Cùng với đó là nhiều văn bản đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện thanh toán nợ gốc, lãi trái phiếu đến hạn cho nhà đầu tư theo đúng cam kết.

    "Bộ Tài chính đã tổ chức làm việc với gần 40 doanh nghiệp phát hành trái phiếu để tìm ra giải pháp củng cố niềm tin của nhà đầu tư, tăng tính thanh khoản và tháo gỡ khó khăn cho thị trường", Bộ Tài chính cho biết.

    Về hoàn thiện khung khổ pháp lý, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 08 để tháo gỡ các khó khăn tạm thời, tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thêm thời gian đàm phán với nhà đầu tư trái phiếu có phương án tái cơ cấu các khoản nợ.

    Tuy nhiên để lấy lại niềm tin của nhà đầu tư, riêng phía doanh nghiệp, Bộ Tài chính yêu cầu nâng cao năng lực tài chính, cơ cấu lại nguồn vốn phù hợp với hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng cần đảm bảo có đủ nguồn lực để duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó đảm bảo nguồn trả nợ gốc, lãi trái phiếu.

    Ngoài ra là thực hiện đầy đủ quy định về công bố, công khai thông tin. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm với nhà đầu tư theo phương án phát hành đã được công bố, củng cố niềm tin của nhà đầu tư với doanh nghiệp.

    "Chủ động sử dụng dịch vụ xếp hạng tín nhiệm và các hoạt động kiểm toán để tăng cường tính công khai, minh bạch giúp nhà đầu tư nhận thức rõ hơn về năng lực tài chính, khả năng thanh toán nợ của doanh nghiệp, cũng như các rủi ro liên quan để quyết định việc đầu tư trái phiếu", Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp phát hành.

    Báo Kinh tế đô thị dẫn quan điểm của Tổng thư ký Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam Đỗ Ngọc Quỳnh về vấn đề này, cho rằng Việt Nam đang kiên định hướng tới thị trường trái phiếu chuyên nghiệp, lành mạnh, trong thời gian tới, doanh nghiệp cần tái cấu trúc nợ, nâng tầm theo hướng minh bạch, chuyên nghiệp hơn, đáp ứng các chuẩn mới. Việc xếp hạng tín nhiệm không nên hoãn trong Nghị định 08/2023/NĐ-CP mà nên quy định xếp hạng tín nhiệm bắt buộc cho hoạt động phát hành riêng lẻ. Bởi trong thời gian qua, vấn đề của thị trường là nhà đầu tư đang mất niềm tin vì thiếu minh bạch, thiếu chuyên nghiệp.

    Báo cáo của Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam cho biết, quý I/2023, có 14 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong nước thành công với tổng giá trị phát hành đạt hơn 28.335 tỷ đồng, tăng 59% so với quý IV/2022.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nghiep-chu-dong-xep-hang-tin-nhiem-de-lay-lai-niem-tin-thi-truong-trai-phieu-a572798.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan