+Aa-
    Zalo

    Doanh nghiệp đưa chuyên gia nước ngoài nhập cảnh Việt Nam cần làm gì?

    ĐS&PL Dịch Covid quay trở lại Việt Nam gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp trong việc duy trì năng suất sản xuất cũng như đưa chuyên gia nước ngoài nhập cảnh. Thủ tục nhập cảnh Việt Nam liên tục thay đổi khiến doanh nghiệp vô cùng lúng túng. Sau đây là quy trình chi tiết mà các doanh nghiệp cần nắm khi lên kế hoạch đưa chuyên gia, nhà đầu tư, quản lý hay người thân của họ nhập cảnh Việt Nam trong thời điểm nhạy cảm này.

    Bước 1. Làm công văn nhập cảnh Việt Nam

    Từ tháng 6/2020, sau gần 3 tháng đóng cửa biên giới vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, Chính phủ Việt Nam cho phép người nước ngoài là chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao nhập cảnh Việt Nam nhằm đảm bảo vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch hiệu quả. Tùy nơi doanh nghiệp đặt trụ sở và đối tượng nhập cảnh mà thủ tục xin công văn nhập cảnh trong mùa Covid khác nhau.

    nhap1
    Mẫu công văn nhập cảnh cho người nước ngoài.

    Trước khi trình công văn đề nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh xét duyệt nhân sự cấp thị thực, doanh nghiệp cần xin công văn chấp thuận của Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố cho phép người nước ngoài nhập cảnh (với doanh nghiệp có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh), hay công văn UBND kèm theo công văn y tế và công văn CDC (với doanh nghiệp có trụ sở ở các tỉnh thành khác).

    Bước 2: Đặt vé máy bay vào Việt Nam

    Hiện nay chuyến bay chở chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam qua các sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Nội Bài vẫn được khai thác đều đặn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước khôi phục năng lực sản xuất nói riêng và phát triển kinh tế Việt Nam trong bối cảnh “bình thường mới” nói chung.

    nhap2
    Hỗ trợ thủ tục đặt vé máy bay cho chuyên gia vào Việt Nam.

    Trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay, chuyên gia phải cung cấp giấy xác nhận RT-PCR âm tính với Covid-19 của cơ quan y tế có thẩm quyền nước sở tại, cùng với các điều kiện sức khỏe khác. Các đơn vị hàng không phải chịu trách nhiệm cho quy trình quan trọng này.

    Do quy trình và điều kiện bay phức tạp hơn trước, doanh nghiệp phải liên hệ trực tiếp với các hãng hàng không hoặc thông qua đại lý vé máy bay quốc tế để đặt vé máy bay cho chuyên gia vào Việt Nam.

    Bước 3: Đặt khách sạn cách ly và xe đưa đón chuyên gia

    Hiện tại, thời gian cách ly tập trung là 21 ngày và 7 ngày cách ly tại nơi cư trú. Theo quy định, doanh nghiệp đặt trụ sở ở đâu thì chuyên gia cách ly ở đó. Tuy nhiên, khả năng cách ly ở các tỉnh vẫn còn giới hạn so với nhu cầu nhập cảnh của chuyên gia: 4 khách sạn ở Bình Dương, 4 khách sạn/nhà nghỉ ở Đồng Nai, 1 khách sạn ở Long An... Trên thực tế doanh nghiệp vẫn có thể lựa chọn phương án cách ly tại Thành phố Hồ Chí Minh để đảm bảo tiến độ nhập cảnh của chuyên gia. Tính đến giữa tháng 6/2021, TP.HCM có 46 khách sạn cách ly từ 1-5 sao, đa dạng lựa chọn hơn so với cách ly ở tỉnh.

    nhap3
    Đặt khách sạn cách ly cho chuyên gia nhập cảnh Việt Nam.

    Trong mùa dịch Covid-19, xe đưa đón chuyên gia về nơi cách ly cũng phải là loại xe chuyên biệt đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Hiện tại có 3-5 nhà xe được phép chuyên chở chuyên gia: Nhà xe Y Tế Tân Bình, Saco, Tre Xanh Việt... Chi phí mỗi chuyến xe chở chuyên gia dao động từ 2.500.000 - 3.500.000 VNĐ (trong TP.HCM) hoặc 6.000.000 - 9.000.000 VNĐ (từ sân bay Tân Sơn Nhất về tỉnh).

    Sau khi cách ly tại khách sạn, chuyên gia phải cách ly thêm 7 ngày tại nhà và kiểm tra Covid trước khi hòa nhập với cộng đồng và bắt đầu làm việc.

    Thủ tục nhập cảnh Việt Nam cho chuyên gia trong mùa Covid mất bao lâu?

    Tùy vào kinh nghiệm và nơi doanh nghiệp đặt trụ sở mà thời gian chuẩn bị và hoàn tất thủ tục nhập cảnh Việt Nam cho chuyên gia sẽ khác nhau. Trung bình thời gian xử lý là từ 5-7 tuần.

    Hiện nay, trở ngại lớn nhất mà doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi đưa chuyên gia nước ngoài nhập cảnh là thủ tục và yêu cầu hồ sơ liên tục thay đổi để phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19. Hơn nữa, doanh nghiệp còn gặp áp lực tiến độ khi phải đảm bảo thời gian đưa chuyên gia về nước bắt kịp tiến độ sản xuất đã đề ra.

    nhap4
    Dịch vụ nhập cảnh trọn gói cho chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam.

    Thấu hiểu được những khó khăn và nhu cầu của doanh nghiệp trong mùa dịch, Visa Oriental (Visa Phương Đông) cung cấp dịch vụ xin công văn nhập cảnh trọn gói để giúp vơi đi gánh nặng về thủ tục. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Visa Oriental hỗ trợ cách ly tại TP.HCM cho chuyên gia có công ty bảo lãnh tại tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An...

    Visa Oriental là TOP 5 đơn vị visa uy tín tại TP.HCM, chuyên hỗ trợ làm thủ tục nhập cảnh Việt Nam cho chuyên gia từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Pháp, Anh... Vui lòng liên hệ HOTLINE 094 189 6226 để được tư vấn cụ thể lịch bay, khách sạn cách ly, công văn nhập cảnh...

    CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ THƯƠNG MẠI ORIENTAL

    Trụ sở chính: 26 Đường số 4, Khu dân cư CityLand Park Hills, Phường 10, quận Gò Vấp, TP.HCM

    Văn phòng Bình Dương: AD Building, 1080A Cách Mạng Tháng 8, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nghiep-dua-chuyen-gia-nuoc-ngoai-nhap-canh-viet-nam-can-lam-gi-a505438.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.