+Aa-
    Zalo

    Doanh nghiệp làm kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong quá trình hoạt động, các nhà máy điện than thải ra khối lượng lớn tro xỉ, bụi. Vấn đề xử lý tro xỉ, giảm thiểu lượng bụi tro xỉ phát tán gây ô nhiễm môi trường, được Đảng và nhà nước đặc biệt quan tâm. Thủ tướng chính phủ đã chỉ đạo nhiều giải pháp quyết liệt, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà máy nhiệt điện, cho các doanh nghiệp tiêu thụ xử lý tro xỉ, cho toàn dân tham gia hiến kế các giải pháp để xử lý bụi tro xỉ gây ô nhiễm môi trường, và vấn đề này đã được xử lý tốt tại nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương, nhờ một vị Doanh nhân sáng chế ra thiết bị điều tiết tro xỉ lắp đặt tại đầu băng thải xỉ, đã hạn chế mức thấp nhất tro bụi phát tán ra môi trường.

    Đối với vận chuyển chất thải tro xỉ, bụi tro bay từ nhà máy nhiệt điện than đến bãi xỉ có các phương án vận chuyển như: Vận chuyển bằng ô tô, Vận chuyển đường ống thủy lực, Vận chuyển đường ống khí nén, Vận chuyển bằng băng tải ống. Tro xỉ từ các si lô chứa được cấp vào các xe ô tô và chở trực tiếp đi tiêu thụ hoặc ra bãi xỉ. Xe ô tô có thể là xe chuyên dùng. Đây là phương án đơn giản nhất và linh hoạt. Tuy nhiên, phương án này có nhược điểm là gây phát tán nhiều bụi ra môi trường, tốn kém.

    final00001819still001
    Vận chuyển chất thải tro xỉ, bụi tro bay từ nhà máy nhiệt điện than đến bãi xỉ

    Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương có công suất 1200MW, lượng tro xỉ thải ra hàng năm là hơn 2 triệu tấn, nhưng nhà máy nhiệt điện chỉ trang bị cho đơn vị xử lý chất thải 10 ô tô tải, 03 máy xúc lật, 02 máy gạt, 02 xe phun nước, điều này khiến công ty xử lý chất thải phải đầu tư toàn bộ nhân lực, nhiên liệu, chi phí sửa chữa…để tổ chức sản xuất liên tục cả ngày, lẫn đêm, bất kể ngày lễ tết không ngừng nghỉ để đảm bảo dây truyền hoạt động của nhà máy. Nhưng khi vận hành theo phương án thủ công tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn diễn ra, khiến cho công ty vận hành xử lý chất thải gặp rất nhiều khó khăn.

    Để vận hành theo công nghệ của nhà máy nhiệt điện, công ty xử lý chất thải sử dụng 3 máy xúc lật, để xúc tro xỉ, lên xe ô tô vận chuyển ra bãi thải của nhà máy, điều này đã gây nên tác động lớn cho môi trường, ảnh hưởng tới các khu dân cư lân cận, khiến người dân bức xúc, trong nhiều năm, chưa kể việc sử dụng phương pháp công nghệ của nhà máy nhiệt điện gây tốn kém, nhiên, nguyên liệu, như xăng dầu, vì đặc thù chất thải là bụi tro bay thường xuyên gây hỏng hóc máy móc, nên chi phí bảo dưỡng, bảo trì cũng rất lớn. Đặc biệt các công nhân vận hành cũng gặp phải các vấn đề lớn về sức khỏe khi phải làm việc liên tục trong điều kiện lao động nguy hại tới sức khỏe.

    Tưởng như bài toán này không có lời giải nhưng từ những sáng kiến, cuộc họp chỉ đạo của lãnh đạo công ty, nhiều đêm trăn trở nghiên cứu, ông Phạm Văn Toàn đã có sáng chế: chế tạo và lắp đặt “Máy điều tiết tro xỉ” lắp đặt nối tiếp với đầu ra băng tải ống thải xỉ, giót trực tiếp lên xe ô tô theo chu kỳ khép kín, không có chỗ hở cho gió thổi, giảm đến mức thấp nhất lượng tro xỉ phát tán ra môi trường xung quanh, từ đó nhà máy hoạt động ổn định.

    final00003403still002
    Chế tạo và lắp đặt “ Máy điều tiết tro xỉ ” lắp đặt nối tiếp với đầu ra băng tải ống thải xỉ,
    giót trực tiếp lên xe ô tô theo chu kỳ khép kín

    Vận hành thiết bị “Máy Điều Tiết Tro Xỉ” đơn giản, tiết kiệm chi phí khi không phải sử dụng nhiều nhân công, giảm nguyên, nhiên liệu vận hành, công tác bảo trì, bảo dưỡng dễ dàng hơn, bảo vệ sức khỏe người lao động, chỉ cần 1 người ngồi trong ca bin kín có máy lạnh, điều khiển từ xa. Sáng chế này đã được cộng đồng, người dân, cơ quan chính quyền địa phương ghi nhận nhờ vào những tác động tích cực trong đó có bảo vệ môi trường xung quanh nhà máy, đời sống nhân dân ổn định, nhờ vào thiết bị máy điều tiết tro xỉ đã giúp tiết kiệm được cho phía công ty hàng chục tỷ đồng mỗi năm. 

    final00031205still003
    Ông Phạm Văn Toàn hướng dẫn cách vận hành máy móc mới cho các công nhân vận hành điều tiết tro xỉ

    Khi sáng chế thành công và đưa vào triển khai xây dựng lắp đặt thiết bị này, kết quả mang lại rất tốt khi đạt hiệu quả lớn về kinh tế khi không phải mua công nghệ của nước ngoài, tiết kiệm được chi phí vận hành, vận chuyển. Từ Giải ρháp sáng chế của ông Toàn đã được Nhà nước và các nhà khoa học đánh giá cɑo, trong đó Bộ Khoa học Công nghệ, Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận độc quyền sáng chế.

    final00073509still006
    Ông Toàn giới thiệu và chia sẻ về tâm huyết đã giúp công ty đạt hiểu quả cao
    về cả kinh tế lẫn phương diện bảo vệ môi trường

    Tâm nguyện lớn nhất mà ông Toàn mong muốn là chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ của mình để giúp các địa phương, các mô hình nhà máy trong cả nước đang gặp phải các vấn đề khó khăn khi xử lý chất thải tương tự sẽ tìm được phương án tối ưu nhất vừa đảm bảo phát triển kinh tế, thân thiện với môi trường, những người dân sinh sống quanh các khu vực nhà máy nhiệt điện được ổn định và quan trọng nhất là cải thiện môi trường.

    final00040413still005
    Khu vực xung quanh nhà máy nhiệt điện hầu như không có dấu hiệu của khói bụi hay ô nhiễm 

    Những năm qua thật đặc biệt, khi dịch Covid-19 đã làm xoay chuyển toàn bộ thế giới. Nhưng với tinh thần chủ động đối mới sáng tạo, đẩy mạnh nghiên cứu, năm nay lại là thời điểm ghi dấu ấn mạnh mẽ về những công trình nghiên cứu phục vụ đời sống, có ý nghĩa thiết thực với xã hội. Trong thử thách, cùng với kinh nghiệm trong công việc đã giúp ông Toàn trở thành nhà nghiên cứu nhà khoa học,  để biến "nguy" thành "cơ", thể hiện tinh thần khoa học vị nhân sinh khi áp dụng tốt kết quả nghiên cứu trong thực tiễn và được cộng đồng ghi nhận.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nghiep-lam-kinh-te-gioi-di-doi-voi-bao-ve-moi-truong-a547678.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.