+Aa-
    Zalo

    Doanh nghiệp niêm yết đầu tiên thông báo mở thủ tục phá sản

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều năm duy trì doanh thu cả nghìn tỷ đồng nhưng chỉ sau 1 năm thất bát, SPP đã mất khả năng thanh toán.

    Nhiều năm duy trì doanh thu cả nghìn tỷ đồng nhưng chỉ sau 1 năm thất bát, SPP đã mất khả năng thanh toán.

    Công ty CP Bao bì Nhựa Sài Gòn (mã chứng khoán SPP trên sàn HNX) vừa có văn bản gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) thông báo về việc Tòa án TP.HCM có quyết định mở thủ tục phá sản.

    Trước đó, vào tháng 8/2019, Công ty CP sản xuất thương mại Tân Việt Sinh nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với SPP.

    Ngày 26/11/2019, Tòa án TP.HCM ra quyết định mở thủ tục phá sản số 1140 theo yêu cầu của Công ty Tân Việt Sinh.

    Ngày 29/11/2019, Tòa án ra quyết định đình chỉ doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản, chỉ định Công ty hợp danh quản lý và thanh lý tài sản Sen Việt thực hiện. Công ty SPP hiện đang trong quá trình thực hiện quyết định của tòa án và thực hiện thanh lý tài sản.

    Doanh nghiệp niêm yết đầu tiên thông báo mở thủ tục phá sản. Ảnh: Dân trí

    SPP là doanh nghiệp niêm yết. Công ty không biết trình tự và thủ tục liên quan đến việc báo cáo UBCKNN, sở Giao dịch chứng khoán vào thời điểm nào nên đã có công văn đề nghị Quản trị viên thuộc Công ty quản lý và thanh lý tài sản Sen Việt hướng dẫn. Bằng văn bản này, SPP chính thức thông báo đến UBCKNN và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội.

    Đáng chú ý là quyết định trên được công bố trên trang thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vào ngày 26/3/2020, gần 4 tháng kể từ khi Tòa án nhân dân TP.HCM ban hành. Thông tin này cũng không công khai trên website của HNX.

    SPP là doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất bao bì màng ghép phức hợp, bao bì nhựa, bao bì giấy cao cấp và bao bì kim loại và kinh doanh nguyên liệu bao bì nhựa, bao bì giấy, kim loại và thiết bị máy móc, thiết bị phục vụ cho ngành in, ngành sản xuất bao bì...

    Kể từ khi niêm yết trên sàn HNX năm 2008, SPP có doanh thu liên tục tăng trưởng. Đến năm 2018, SPP vẫn đạt 1.106,7 tỷ đồng doanh thu, tăng so với con số 1.049,5 tỷ đồng của năm 2017. Tuy vậy, lãi trước thuế đã giảm từ 27,5 tỷ đồng năm 2017 xuống còn gần 17 tỷ đồng trong năm 2018. Tình trạng của SPP xấu đi trong năm 2019.

    Ngày 27/3 vừa qua, số liệu báo cáo tài chính năm 2019 (đã được kiểm toán) của SPP mới được bố khai trên website của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.

    Tại bản báo cáo tài chính này, đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH Kiểm toán TTP đã nêu ý kiến ngoại trừ với một số vấn đề. Cụ thể, theo lưu ý của kiểm toán viên, SPP vẫn còn nợ một ngân hàng số tiền 396,5 tỷ đồng; nợ  một ngân hàng khác, chi nhánh Phú Nhuận số tiền 46,1 tỷ đồng.

    Số nợ của SPP  tại Ngân hàng TNHH INDOVINA - Chi nhánh Chợ Lớn gần 30 tỷ đồng; tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) - Chi nhánh Sài Gòn là 130 tỷ đồng và tại một ngân hàng khác, Chi nhánh Sài Gòn là gần 70 tỷ đồng. Tổng số dư vay quá hạn của SPP tính đến ngày 31/12/2019 là 707,6 tỷ đồng.

    Kiểm toán viên cũng cho biết, SPP chưa hạch toán đủ chi phí lãi vay phải trả năm 2019 vào kết quả kinh doanh trong năm. Tổng chi phí lãi vay theo ước tính của đơn vị kiểm toán là 56,4 tỷ đồng.

    Theo thư giải trình của Ban Giám đốc SPP, trong kỳ, công ty chưa hạch toán đủ chi phí lãi vay phải trả cho năm 2019 và kết quả kinh doanh doanh vì công ty và các tổ chức tín dụng đang trong quá trình thương lượng và chưa có sự thống nhất về số lãi vay phải trả đối với từng hợp đồng tín dụng.

    Lượng cổ phiếu SPP đang lưu hành trên sàn chứng khoán Hà Nội là 42 triệu cổ phiếu, với mức giá 1.000 đồng/cổ phiếu vào ngày 30/3. Các nhà đầu tư đang thực hiện bán ra lượng cổ phiếu đang nắm, trong khi bên mua không ai đặt lệnh.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nghiep-niem-yet-dau-tien-thong-bao-mo-thu-tuc-pha-san-a317497.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan