+Aa-
    Zalo

    Doanh nghiệp tự ý xử lý vi phạm giao thông: CSGT nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Việc Cty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa (Hà Tĩnh) sử dụng máy bắn tốc độ, phạt tiền hàng triệu đồng gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

    (ĐSPL) - Thời gian gần đây, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh lắp đặt hệ thông tín hiệu đèn giao thông và máy bắn tốc độ trên trục đường bộ của khu xưởng với mức xử phạt hàng triệu đồng. Xung quanh vấn đề này, PV đã có buổi trao đổi với một số cơ quan chức năng.

    Nhằm đảm bảo tiến độ của siêu dự án cũng như siết chặt quy tắc quản lý đội ngũ cán bộ, công nhân... ra vào khu vực dự án, mới đây, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã lắp đặt máy bắn tốc độ và tín hiệu đèn giao thông tại các ngã tư trên trục đường bộ chạy quanh khu công xưởng nhằm xử phạt các xe vi phạm vi phạm tốc độ và nâng cao an toàn đường bộ khu xưởng.

    Hệ thống đèn giao thông trong khuôn viên công xưởng

    Theo đó, nếu các phương tiện chạy quá tốc độ trong khoảng 31 - 50 km/h sẽ bị xử phạt 2 triệu đồng/lần. Xe chạy tốc độ từ 51 km/h trở lên, phạt 3 triệu đồng/lần. Đặc biệt, trường hợp nào vi phạm lần thứ 4 trở lên thì trực tiếp phạt 3 triệu đồng/lần và nhân viên bị phạt sẽ bị cấm vào xưởng 1 năm.

    Theo tìm hiểu được biết, cách đây 2 năm, Công ty này cũng đã ban hành quy định trên. Người lái xe di chuyển trong khu vực xưởng chạy quá tốc độ cho phép (30 km/h - PV) sẽ bị xử phạt 90.000 đồng.

    Nay, Công ty đột ngột tăng mức xử phạt cao gấp nhiều lần đã gây ra nhiều bức xúc cũng như các ý kiến trái chiều về của đội ngũ cán bộ, công nhân, đặc biệt là cánh tài xế.

    Trao đổi về vấn đề trên, ông Thái Quốc Dương, Trưởng phòng Ngoại giao Cty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh cho biết: Mức phạt 90.000 đồng là quá nhẹ, không đủ sức răn đe nên Công ty quyết định tăng mức xử phạt lên 2 triệu đồng. Không riêng gì Việt Nam mà ngay ở các chi nhánh Formosa Hàn Quốc, Trung Quốc... đều thực hiện quy định trên.

    “Quy định xử lý vi phạm được chúng tôi áp dụng cho xe ô tô. Công ty dùng máy bắn tốc độ giống như máy CSGT vẫn thường sử dụng”, ông Dương cho biết thêm.

    Trong khuôn viên công ty, chạy quá tốc độ cho phép sẽ bị xử phạt ít nhất từ 2 triệu đồng/lần

    Về việc xuất hiện máy bắn tôc độ trong công trường, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh cho hay: “Việc lắp đặt tín hiệu đèn giao thông, xử lý vi phạm tốc độ đã có trong thiết kế khi công ty này trình để xét duyệt dự án. Thực tế, nếu họ không làm thì Ban cũng sẽ yêu cầu họ làm. Bởi trong đó cả hàng chục nghìn người lao động, nếu có xảy ra tai nạn, mình cũng phải đi xử lý”.

    Tuy nhiên, nếu xử phạt hành chính thì yêu cầu phải có biên lai theo quy định của pháp luật Việt Nam, ông Tuấn thông tin thêm.

    Thông tin từ Trung tá Bùi Đức Thuận, Phó phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho hay, về việc này, Phòng CSGT cũng đã báo cáo Cục CSGT và xin ý kiến. Tuy nhiên, doanh nghiệp Formosa là doanh nghiệp nước ngoài thuê mặt bằng Việt Nam 70 năm. Trong khuôn viên công ty có lắp camera để giám sát tốc độ. Việc thực hiện giám sát tốc độ ở trong khuôn viên công ty là quy định riêng nên việc lắp đặt, phía công ty hoàn toàn không thông qua Phòng CSGT để nhờ tham mưu, tư vấn, hỗ trợ”.

    “Việc doanh nghiệp đề ra nội quy, quy định như thế là để đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ công trường thi công. Nội quy này, không theo Nghị định 171 về xử lý vi phạm hành chính vì nếu theo Nghi định 171 thì chỉ có CSGT và TTGT mới có quyền xử lý và phải nộp phí xử phạt về Kho bạc Nhà nước. Công ty chỉ thực hiện việc này trong đường bộ ở khu vực công trường mà họ quản lý, do vậy không có gì là sai và trái quy định pháp luật cả”, Trung tá Thuận cho biết thêm.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về câu chuyện này...

    NGỌC TUẤN

    [mecloud]w0PiRewrK7[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nghiep-tu-y-xu-ly-vi-pham-giao-thong-csgt-noi-gi-a110952.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.