+Aa-
    Zalo

    Doanh nghiệp Việt Nam chung tay giảm cầu sừng tê giác

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lần đầu tiên, hàng chục doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau cùng nói "không" với việc sử dụng sừng tê giác.

    Lần đầu tiên, hàng chục doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau cùng nói "không" với việc sử dụng sừng tê giác.

    Theo thông báo, tại hội thảo "Cộng đồng doanh nghiệp chung tay giảm nhu cầu sử dụng sừng tê giác ở Việt Nam", tổ chức hôm ¼, đã có 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khác nhau, cùng tham gia nói "không" với việc mua, bán, vận chuyển và sử dụng sừng tê giác.

    Doanh nghiệp Việt Nam chung tay giảm cầu sừng tê giác

    Quan điểm sừng tê giác chữa bách bệnh theo chuyên gia là không đúng. Ảnh: marietta.edu.

    Kể từ khi chính thức phát động chương trình tuyên truyền giảm nhu cầu sử dụng sừng tê ở Việt Nam vào ngày 27/8 năm ngoái, đến nay, chương trình đã tiếp cận được hàng triệu người bằng nhiều hình thức rất đa dạng. Chương trình đã thu hút sự tham gia của các cơ quan Chính phủ, cơ quan thực thi pháp luật, hội phụ nữ, các tổ chức phi Chính phủ, các trường đại học, trường mầm non cũng như người dân. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp Việt Nam chính thức chung tay bảo vệ các loài động vật hoang dã, đặc biệt là việc tuyên truyền, nhằm giảm nhu cầu sử dụng sừng tê, để cứu giúp loài động vật này trước nguy cơ bị tuyệt chủng, theo thông báo vừa phát đi của Tổ chức nhân đạo quốc tế (HSI).

    "Tuyên bố London được 46 quốc gia, bao gồm Việt Nam và 10 tổ chức quốc tế, thống nhất đã ghi nhận tầm quan trọng của việc gắn kết lĩnh vực tư nhân và cộng đồng doanh nghiệp trong cuộc chiến chống lại vấn nạn buôn bán trái phép loài hoang dã", ông Đỗ Quang Tùng, Giám đốc Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam nói.

    Còn bà Teresa Telecky, Giám đốc Bộ phận loài hoang dã của HSI tin tưởng sự hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp ở Việt Nam, sẽ góp phần giảm nhu cầu sử dụng tê giác ở Việt Nam và cứu loài này khỏi tuyệt chủng. 

    Trên thế giới còn khoảng 28.000 con tê giác trong tự nhiên. Hai trong số năm phân loài tê giác phân bố ở Châu Phi và ba phân loài còn lại phân bố ở Châu Á. Trong năm 2013, 946 con  tê giác đã bị săn trộm ở châu Phi, nơi có nhiều quần thể tê giác nhất sinh sống; hơn hai con tê giác bị săn trộm mỗi ngày. Tê giác bị săn trộm để lấy sừng, phục vụ cho nhu cầu ở châu Á, trong đó có Việt Nam.

    Mặc dù kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy, sừng tê không có tác dụng chữa bệnh, nhưng vẫn có những lời đồn thổi về công dụng chữa bệnh ung thư hoặc hạ sốt. Một số người còn dùng sừng tê giác để giải rượu.

    Theo các chuyên gia, sừng tê có cấu tạo bằng chất “keratine” giống với móng tay của con người. Để giúp tê giác không bị săn trộm, người ta đã tiêm các hoá chất độc hại vào sừng tê giác.

    N.H(theo VnE)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nghiep-viet-nam-chung-tay-giam-cau-sung-te-giac-a28126.html
    Hồi ức khó quên của

    Hồi ức khó quên của "chúa tể rừng xanh" một thuở

    (ĐSPL) - Không ít lần phải đối mặt với hổ dữ, cá sấu, tê giác... nhưng tất cả đều phải thuần phục trước tài nghệ của tay thợ rừng lão luyện. Đôi tay ông đã quật ngã cả trăm ngàn mãnh thú chốn rừng sâu thăm thẳm.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hồi ức khó quên của

    Hồi ức khó quên của "chúa tể rừng xanh" một thuở

    (ĐSPL) - Không ít lần phải đối mặt với hổ dữ, cá sấu, tê giác... nhưng tất cả đều phải thuần phục trước tài nghệ của tay thợ rừng lão luyện. Đôi tay ông đã quật ngã cả trăm ngàn mãnh thú chốn rừng sâu thăm thẳm.