+Aa-
    Zalo

    Doanh nghiệp xả thải, dân cắt cử người “canh gác”

    • DSPL
    ĐS&PL Để ngăn Công ty TNHH Tuấn Cường Plastic xả nước thải độc hại ra môi trường, người dân xã Minh Hải, huyện Văn Lâm (Hưng Yên) đang phải cắt cử người “canh gác”.

    Những ngày này, người dân xã Minh Hải, huyện Văn Lâm (Hưng Yên) đang phải cắt cử người “canh gác” quanh Công ty TNHH Tuấn Cường Plastic để ngăn doanh nghiệp này xả nước thải độc hại ra môi trường.

    Nhiều lần xả thải

    Bức xúc bắt nguồn từ việc Công ty TNHH Tuấn Cường Plastic đã nhiều lần có hành vi xả nước thải ô nhiễm ra môi trường. Gần đây nhất, tối 3/8 người dân xã Minh Hải đã bắt quả tang 4 người Trung Quốc đang tìm cách phá bờ kè do người dân đắp để xả nước thải từ doanh nghiệp ra kênh thủy lợi T10. Rất may, các cán bộ xã Minh Hải đã có mặt kịp thời để đưa những người này về UBND xã không để xảy ra tình trạng kích động trong người dân.

    Doanh nghiệp xả thải, dân cắt cử người “canh gác”

    Người dân xã Minh Hải phải tự đắp bờ kè ngăn nước thải từ Công ty TNHH Tuấn Cường Plastic đổ ra kênh thủy lợi T10.

    Trước đó, tháng 7 vừa qua Công ty TNHH Tuấn Cường Plastic xả nước thải sản xuất chưa qua xử lý triệt để ra môi trường qua kênh thoát nước T10 gây ngập úng 3,6ha lúa mới cấy của người dân xã Minh Hải. Hàng trăm người dân bức xúc đã đưa xe tang đến đặt trước cổng công ty này. Tại buổi làm việc ngày 21/7, công ty đã thừa nhận một phần trách nhiệm và chấp nhận bồi thường thiệt hại hoa màu cho người dân. Không lâu sau vụ việc đưa xe tang đến cổng công ty, ngày 29/7 doanh nghiệp này lại tiếp tục xả nước thải gây hại ra môi trường. Quá bức xúc, người dân lại kéo đến công ty dùng cọc và đắp đất chặn mương tưới tiêu để nước thải không chảy vào ruộng lúa.

    Ông Nguyễn Song Hỷ, Chủ tịch UBND xã Minh Hải cho biết: “Để ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, chúng tôi vừa phải có văn bản gửi các cấp lãnh đạo đề nghị giải quyết dứt điểm vụ việc”.

    Tái phạm nhiều lần

    Hoạt động tại địa phương từ năm 2005 nhưng đến năm 2013, Công ty TNHH Tuấn Cường Plastic chuyển mục đích sản xuất túi siêu thị sang sản xuất tái chế nhựa. Từ đây, hành vi xả nước thải độc hại ra môi trường của doanh nghiệp này liên tục bị người dân địa phương và các cơ quan chức năng phát hiện.

    Tháng 12/2013, UBND tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Tuấn Cường Plastic. Tuy nhiên sau đó doanh nghiệp này vẫn tiếp tục xả nước thải độc hại ra môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân thôn Ao, thôn Hoàng Nha và thôn Khách. Tháng 6/2014 UBND tỉnh Hưng Yên tiếp tục có Quyết định 970 đối với Công ty TNHH Tuấn Cường Plastic, tổng số tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với doanh nghiệp này đã là 220 triệu đồng. Cũng theo quyết định này, ngoài việc xử phạt hành chính, UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu Công ty này dừng ngay việc xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường.

    Thế nhưng, quyết định của UBND tỉnh Hưng Yên cũng bị doanh nghiệp này “vứt vào sọt rác”. Như đã thông tin ở trên, Công ty TNHH Tuấn Cường Plastic vẫn tiếp tục xả nước thải ra môi trường. Sau sự việc tối 3/8 vừa qua, ông Nguyễn Song Hỷ, Chủ tịch UBND xã Minh Hải cho biết doanh nghiệp này đã tìm được lối khác để xả nước thải. Theo ông Hỷ, Công ty đã đục tường ở phía sau để xả nước thải ra kênh C1 có dòng chảy hướng về UBND huyện Văn Lâm.

    Cực chẳng đã, ngày 5/8/2014 UBND xã Minh Hải đã có văn bản đề nghị các cấp có thẩm quyền kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng xả nước thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Tuấn Cường Plastic và nếu không đủ điều kiện sản xuất, đề nghị rút giấy phép đầu tư để ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương. Hiện UBND tỉnh Hưng Yên đã thành lập đoàn thanh tra toàn diện doanh nghiệp ngang nhiên xả nước thải ra môi trường tại xã Minh Hải.

    Hoạt động tại địa phương từ năm 2005 nhưng đến năm 2013, Công ty TNHH Tuấn Cường Plastic chuyển mục đích sản xuất túi siêu thị sang sản xuất tái chế nhựa. Từ đây, hành vi xả nước thải độc hại ra môi trường của doanh nghiệp này liên tục bị người dân phát hiện.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nghiep-xa-thai-dan-cat-cu-nguoi-canh-gac-a48867.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Xử lý nhiều doanh nghiệp vi phạm môi trường

    Xử lý nhiều doanh nghiệp vi phạm môi trường

    Những năm gần đây, tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường của các tổ chức, doanh nghiệp ngày càng tinh vi, gia tăng, diễn biến phức tạp, gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường và đời sống kinh tế - xã hội. Thời gian 6 tháng đầu năm 2013 lực lượng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường đã phát hiện 6.347 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, tăng 55,95\% so với cùng kỳ năm 2012.

    Môi trường đang kêu cứu!

    Môi trường đang kêu cứu!

    Theo kết quả nghiên cứu khác vừa qua tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos, Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có chất lượng không khí thấp và ảnh hưởng nhiều nhất sức khỏe