+Aa-
    Zalo

    Doanh nhân Canada bị kết án 11 năm tù giam ở Trung Quốc với cáo buộc làm gián điệp

    • DSPL
    ĐS&PL Toà án Trung Quốc mới đây đã kết án doanh nhân người Canadia Michael Spavor 11 năm tù giam vì tội gián điệp.

    Tòa án Nhân dân Trung cấp Đan Đông mới đây cho biết đã kết án 11 năm tù giam đối với ông Michael Spavor, một doanh nhân Canada làm việc tại Bắc Kinh (Trung Quốc) và thường xuyên đi tới Triều Tiên. Theo toà án, ông Spavor bị cáo buộc làm gián điệp và cung cấp trái phép bí mật của Trung Quốc cho nước ngoài. Bên cạnh bản án 11 năm, ông Spavor cũng sẽ bị trục xuất khỏi Trung Quốc. 

    michael spavor
    Ông Michael Spavor. Ảnh: CNN

    Phát biểu sau quyết định của Toà án Đan Đông, Đại sứ Canada tại Trung Quốc Dominic Barton cho biết chính phủ của ông lên án "bằng những điều kiện mạnh mẽ nhất có thể" bản án của ông Spavor. Đồng thời Đại sứ Barton cho biết ông Spavor sẽ phải thi hành bản án 11 năm tù giam trước rồi tiếp đó sẽ bị buộc rời khỏi Trung Quốc. 

    Được biết, ông Michael Spavor cùng một công dân Canada khác là Michael Kovrig đã bị bắt giữ tại Trung Quốc từ tháng 12/2018 với cáo buộc gián điệp. Vụ việc diễn ra vài ngày sau khi Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt tại Vancouver (Canada) với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

    Bà Mạnh đã được quản thúc tại nhà riêng ở Vancouver từ tháng 12/2018 tới thời điểm hiện tại và đã tham gia nhiều phiên toà điều trần để làm rõ vụ việc của bà. 

    Mới đây, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng đã lên án phán quyết của toà án đối với ông, gọi đó là hành động "hoàn toàn không thể chấp nhận được và không công bằng". Đồng thời, ông Trudeau khẳng định ưu tiên hàng đầu của Canada là đảm bảo trả tự do cho công dân của họ. Hiện nay, Canada cùng nhiều quốc gia đang kêu gọi sự khoan hồng từ Bắc Kinh đối với các trường hợp này.

    Phán quyết đối với trường hợp của ông Spavor được đưa ra chỉ hơn 24 giờ sau khi một tòa án khác ở Trung Quốc tuyên án tử hình đối với Robert Schellenberg, một công dân Canada, người kết án về tội buôn lậu ma túy.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nhan-canada-bi-ket-an-11-nam-tu-giam-o-trung-quoc-voi-cao-buoc-lam-gian-diep-a509859.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan