Doanh nhân Ngô Gia Bình: Thị trường hoa lan có nhiều lợi thế để phát triển


Thứ 5, 11/02/2021 | 12:15


Là một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, gần đây ông Ngô Gia Bình lại gây được sự chú ý khi đầu tư nuôi trồng hoa lan

Là một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, gần đây ông Ngô Gia Bình lại gây được sự chú ý khi đầu tư nuôi trồng hoa lan.

Doanh nhân Ngô Gia Bình bên một chậu lan Phi Điệp quý

Theo doanh nhân Ngô Gia Bình, chủ vườn lan Phong Lan Hoàng Gia, thì Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một thị trường đầy tiềm năng. Khi đời sống vật chất ngày càng đầy đủ, con người càng quan tâm nhiều đến việc hưởng thụ, ăn ngon mặc đẹp, chơi sang...Và hoa cây cảnh đang trên đà trở thành một ngành công nghiệp không khói đáp ứng nhiều phân khúc trong đời sống.

Người giàu thì đầu tư trang trại hoa, người khá thì đầu tư vườn hoa xung quanh nhà và người nghèo cũng dùng hoa để tô điểm cho không gian sống thường ngày. Đặc biệt, nhu cầu ấy càng trở nên cấp thiết hơn trong điều kiện môi trường ô nhiễm, các căn bệnh là hệ lụy đô thị hóa ngày càng gia tăng…”, ông Bình phân tích.

Ông Ngô Gia Bình và một số nhà vườn tham gia sự kiện đấu giá và quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt năm 2020

Ông Bình cho biết, thị trường hoa cây cảnh toàn cầu có tổng giá trị gấp 10 lần thị trường lương thực thực phẩm với trên 200 tỷ USD. Việt Nam là một trong những quốc gia đa dạng sinh học hàng đầu trên thế giới và đang trở thành thiên đường đáng sống của khu vực và thế giới không chỉ bởi môi trường chính trị xã hội ổn định mà còn bởi vẻ đẹp của bốn mùa hương sắc.

Chỉ riêng hoa lan, Việt Nam đã có 137 - 140 chi với hơn 800 loài lan rừng. Đây là những nguồn tài nguyên phong phú rất cần được đầu tư đúng mức để phát triển thành ngành kinh tế sinh thái, tạo ra những sản phẩm du lịch khác biệt so với thế giới. Và hiện tại, chúng ta mới đáp ứng dưới 50% nhu cầu hoa tiêu dùng trong nước, còn lại vẫn phải nhập khẩu từ các nước trong khu vực và thế giới. Chính vì vậy, trong vòng 3 - 5 năm nữa, theo tôi thị trường hoa cao cấp, đặc biệt là các loại hoa bản địa Việt Nam sẽ còn rất tiềm năng…”, ông Ngô Gia Bình nhấn mạnh.

Ngoài thời gian dành cho việc kinh doanh ô tô, ông Ngô Gia Bình dành cho việc chăm sóc hoa lan tại nhà

Lý giải về sức hút đầu tư của ngành hoa lan thời gian vừa qua, ông Bình phân tích, với doanh nghiệp lĩnh vực kinh doanh nào ít rủi ro, nhiều lợi nhuận, có tiềm năng phát triển trung và dài hạn, lại được nhà nước quan tâm khuyến khích đầu tư là họ tìm kiếm cơ hội ở đó. Ngành hoa lan Việt Nam hiện nay đang hội tụ những lợi thế đó, nên việc ngày càng có nhiều người đầu tư nuôi trồng hay các đại gia chuyển từ các thú chơi khác sang. Cần phải được nhìn nhận đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành nông nghiệp.

Nếu họ đam mê chơi những sản phẩm khác phải nhập khẩu thì hàng năm chúng ta không chỉ mất đi một lượng ngoại tệ đáng kể mà còn không kích thích được ngành nông nghiệp phát triển, không tạo được công ăn việc làm cho người dân. Là một nước nông nghiệp nhưng nếu chúng ta không huy động được các nguồn lực xã hội đầu tư một cách tập trung và có hệ thống thì chúng ta còn là nền nông nghiệp lạc hậu, năng lực cạnh tranh yếu…”, ông Bình chỉ rõ thêm

Ông Ngô Gia Bình thăm quan mô hình ứng dụng công nghệ cao

Vị chủ nhà vườn này cũng cho biết, những năm gần đây, nhờ phong trào nuôi trồng và chơi hoa lan, đặc biệt là hoa lan Phi Điệp đột biến đắt tiền phát triển mà nhiều nhà vườn đã mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong việc nuôi trồng chăm sóc để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. Đó là hệ thống nhà giàn được đầu tư lắp đặt hệ thống điều hòa không khí, ánh sáng, nhiệt độ, tưới phun, chăm sóc, bảo vệ, truy xuất nguồn gốc...Ngay cả các loại phân bón lá, thuốc kích thích sinh trưởng, thuốc chữa bệnh cũng có nguồn gốc sinh học vừa đảm bảo sự phát triển ổn định cho cây, vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Ông Ngô Gia Bình đi thăm một vườn địa lan trị giá nhiều tỷ đồng

Ông Ngô Gia Bình cũng chỉ ra chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa những người chơi và kinh doanh hoa lan so với các ngành hàng khác là sự gắn kết, chia sẻ và tương trợ vì sự phát triển chung là rất rõ. Ông lấy ví dụ chỉ tính riêng năm 2020, cộng đồng những người yêu hoa lan Việt Nam đã quyên góp ủng hộ cho công tác phòng chống COVID19 và hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai với số tiền trên 80 tỷ đồng. Trong đó, cá nhân ông cũng trực tiếp đóng góp vào công tác thiện nguyện với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng; Resort Hoa lan Chính Trương (Ba Vì, Hà Nội) đã đóng góp hơn 20 tỷ đồng và rất nhiều nhà vườn hoa lan khác cũng đã đóng góp hàng tỷ đồng.

THẾ NAM

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nhan-ngo-gia-binh-thi-truong-hoa-lan-co-nhieu-loi-the-de-phat-trien-a355878.html

Tag: