+Aa -
    Zalo

    Doanh nhân Thành Nho Quan: “Chơi lan dạy cho chúng ta nhiều bài học”

    • DSPL
    ĐS&PL Để sở hữu một vườn lan quý hiếm doanh nhân Thành Nho Quan đã phải trải qua rất nhiều khó khăn.

    Để sở hữu một vườn lan quý hiếm doanh nhân Thành Nho Quan đã phải trải qua rất nhiều khó khăn.

    Chơi lan – thú chơi đòi hỏi “bàn tay ấm”

    “Vua chơi lan, quan chơi trà” là câu ca về thú vui tao nhã, cao sang thời xưa. Ngày nay chơi lan không còn là thú chơi quá xa xỉ nhưng để chơi lan một cách trọn vẹn, đúng nghĩa lại đòi hỏi một niềm đam mê mãnh liệt mà không phải ai cũng đủ kiên trì để theo đuổi.

    Vốn là dân kinh doanh, có điều kiện ra Bắc vào Nam, anh Thành Nho Quan có niềm đam mê say đắm với những giò phong lan, cứ mỗi lần đi công tác về anh lại sưu tầm thêm 1 vài giò phong lan mang về. Dần dà chơi lan đã trở thành niềm đam mê thường trực trong anh từ khi nào.

    “Ra Bắc vào Nam, nhất là lên các tỉnh phía Tây Bắc, tôi bị vẻ đẹp kiêu kì, mong manh của những bông hoa lan đại ngàn mê đắm. Đi đâu ôi cũng mang theo 1 vài giò phong lan về, phần làm quà cho bà xã phần làm đẹp cho ngôi nhà của mình. Hồi mới chơi tôi không nghiên cứu nhiều sách vở, chỉ hỏi han người địa phương về cách trồng chăm sóc lan, tự tích lũy kinh nghiệm dần dần,” anh Thành Nho Quan kể lại giai đoạn bắt đầu chơi lan. Sau nhiều năm sưu tầm, vun trồng vườn lan của anh đã được phủ lấp bởi hàng trăm giò lan quý hiếm các loại, ai ai trong tỉnh cũng biết đến danh tiếng doanh nhân Thành Nho Quan, ‘ông trùm’ chơi lan có số má đất Ninh Bình.

    Anh cho biết kiến thức chỉ là một trong những điều kiện tiên quyết để giúp cây sinh tồn và phát triển, quan trọng là tình yêu phải đủ lớn, đủ kiên trì để chăm sóc cây: “Chơi lan mà chỉ để vui hoặc chơi theo phong trào thì cây khó sống, sống cũng quặt quẹo, không trổ hoa nổi đâu. Lan là loài cây biết cảm nhận hơi ấm của đôi bàn tay, cái nồng nàn, chan chứa và thực sự tận tâm của người trồng mới trổ hết những gì tinh túy ra để báo đáp.”

    Bài học nhân sinh và thẩm mỹ sau mỗi giò lan

    Lan không chỉ đẹp bởi sắc hoa tươi thắm, hình dáng độc đáo, hương thơm mộc mạc đượm tình núi rừng mà hoa lan còn khiến người ra say mê bởi sau nó là những bài học sâu xa về tâm về tính.

    Người xưa từng nói "Chơi cá dưỡng tâm, chơi chim dưỡng chí, chơi cây dưỡng thần" nhắc nhở con người về cách tu tâm dưỡng tính bằng chính những thú chơi tao nhã, gần gũi với cuộc sống con người.

    Chơi lan rèn cho con người tính kiên trì, bền bỉ, nhẫn nại. Còn gì thư thái hơn khi được ngắm nhìn những nhành lan đâm chồi nảy lộc trổ hoa xinh đẹp sau bao ngày vun bón, nâng niu. Không những vậy hoa lan còn khiến người ta ngẫm nghĩ sâu xa hơn về câu nói: “Dục tốc bất đạt”, chăm lan phải từ tốn, chăm kỹ quá cây cũng úng cũng bệnh mà héo úa.

    Theo anh Thành Nho Quan đã xác định chơi lan dài lâu thì cần đầu tư một không gian rộng, một vườn ươm sạch bệnh, không gian cũng cần đủ nắng, gió và độ ẩm cần thiết: “Ai cũng nghĩ phong lan là loài có sức sống mãnh liệt nhưng nếu đặt trong điều kiện kém, thiếu chất thì cây cũng không thể nở đẹp, phát triển kém thậm chí khó trổ hoa, lên mầm mới.”

    Dù ở thời điểm hiện tại, người người nhà nhà đổ xô chơi lan, những loại lan có giá trị kinh tế cao, nhưng với anh Thành Nho Quan thì chỉ có tình yêu, niềm đam mê mới có thể “đi đường dài”  cùng loài hoa vương giả này.

    Tìm hiểu thêm về vườn lan của anh Thành Nho Quan

    Facebook: https://www.facebook.com/thanh.nhoquan.5

    Website: http://lanvardaiphat.com/

    Địa chỉ: Phố Liêu Trung – TT. Nho Quan – H. Nho Quang – T. Ninh Bình

    Thành Phát

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nhan-thanh-nho-quan-choi-lan-day-cho-chung-ta-nhieu-bai-hoc-a361549.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.