+Aa-
    Zalo

    Đọc bài này, bạn giật mình vì dùng giấy vệ sinh, giấy ăn sai cách nên gây họa cho sức khỏe

    • DSPL
    ĐS&PL Thói quen dùng giấy vệ sinh bừa bãi có thể tăng lượng vi khuẩn gây ra các bệnh: viêm ruột, viêm gan, viêm đường hô hấp, viêm da, viêm nhiễm phụ khoa....

    Thói quen dùng giấy vệ sinh bừa bãi có thể tăng lượng vi khuẩn gây ra các bệnh: viêm ruột, viêm gan, viêm đường hô hấp, viêm da, viêm nhiễm phụ khoa....

    Trên thị trường xuất hiện khá nhiều các loại giấy vệ sinh không rõ nguồn gốc, nếu không để ý khi sử dụng sẽ rất nguy hại cho sức khỏe. Đặc biệt, giờ đây người ta còn sản xuất cả loại giấy vệ sinh được tái chế bởi giấy phế liệu thải từ khắp nơi đổ về.

    Hiện nay, trong các nhà hàng nhỏ thường dùng các cuộn giấy vệ sinh làm giấy ăn cho khách hàng, việc làm đó không những không hợp vệ sinh mà còn có hại tới sức khỏe nhưng ít ai biết. Nhiều gia đình cho rằng, sử dụng giấy vệ sinh làm giấy ăn, chức năng như nhau mà còn tiết kiệm.

    Sử dụng giấy vệ sinh bừa bãi gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh minh họa

    Họ cho rằng: “Loại giấy ăn tốt một chút thì giá thành rất đắt, đối với những người làm ăn nhỏ thì mua sao nổi do khách ít. Nhiều người cũng chẳng để ý tới chất lượng giấy ăn đâu. Còn đối với những khách hàng sang trọng thì họ lại thường mang theo bên mình sẵn khăn ăn rồi”.

    Khi bạn dùng loại giấy này để lau thìa đũa và chùi miệng lúc ăn xong là bạn đang gián tiếp mang bệnh vào trong cơ thể. Các chuyên gia có liên quan chỉ rõ, việc sử dụng giấy vệ sinh thay thế giấy ăn trong một thời gian dài có thể có những ảnh hưởng đối với sức khỏe. Thứ nhất là, có thể hấp thụ vào cơ thể những chân nấm độc hại, khuẩn cầu que gây ra bệnh viêm kết ruột, có thể dẫn tới các bệnh như bệnh viêm ruột, thương hàn, kiết lỵ, thậm chí còn có khả năng mang theo vi khuẩn gây bệnh viêm gan.

    Thứ hai là, các loại giấy vệ sinh chất lượng kém còn có nhiều bột bụi giấy, khi sử dụng một lượng lớn bụi công nghiệp có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, có thể gây ra những kích thích đối với đường hô hấp. Thứ ba là, có thể gây những kích thích đối với những làn da quá mẫn cảm.

    Bên cạnh đó, hầu hết chi em phụ nữ đều dùng giấy vệ sinh lau chùi cơ thể sau khi đi vệ sinh để giữ "vùng kín" luôn sạch sẽ, khô thoáng. Đặc biệt, nhiều cô nàng khi đi vệ sinh ở nơi công cộng còn có thói quen trải giấy vệ sinh quanh chỗ ngồi bồn cầu.

    Việc này thường chẳng mang lại tác dụng gì mà còn khiến vi khuẩn từ giấy vệ sinh có khả năng xâm nhập vào cơ thể bạn dễ dàng hơn. Những loại giấy vệ sinh không rõ nguồn gốc ở nơi công cộng, nếu tiếp xúc trực tiếp vào vùng da ở "hậu môn" nhiều sẽ gây kích ứng da, dẫn đến các bệnh phụ khoa, viêm nhiễm.

    Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV báo Gia đình & Xã hội về thực trạng sản xuất giấy tiêu dùng hiện nay, TS Vũ Ngọc Bảo, Tổng Thư ký Hiệp hội giấy và bột giấy Việt Nam cho rằng, hiện còn rất nhiều loại giấy được sản xuất theo một quy trình bẩn. Giấy vụn thay vì được xử lý theo quy trình tách rác - tách tạp chất - khử mực -khử các loại hóa chất trên giấy - tẩy - phân tán sợi - xử lý nhiệt - rửa nhiều cấp - tẩy trắng bằng H2O2, thì các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ vì không có đủ máy móc lại tiết kiệm chi phí nên đã bỏ bớt các bước tẩy mực làm sạch và dùng Clo nguyên chất vốn độc hại để tẩy trắng. Cách làm này theo TS Vũ Ngọc Bảo sẽ khiến giấy thành phẩm còn lẫn nhiều tạp chất, chất bẩn, vi khuẩn, trong đó có các hóa chất gây hại có thể khiến dị ứng với da hoặc các bệnh đường tiêu hóa.

    Ngoài ra, chất huỳnh quang được dùng khá bừa bãi trong sản xuất giấy. Trên thế giới người ta cấm tuyệt đối không được cho chất tăng trắng, cụ thể là chất huỳnh quang vào các loại giấy bao gói thực phẩm, giấy làm cốc đĩa ăn và giấy vệ sinh. Bởi các chất này có nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người dân, trong đó không loại trừ ung thư.

    Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở sản xuất ở quy mô nhỏ, do thiếu vốn nên thường sử dụng công nghệ sản xuất lỗi thời. Những sản phẩm giấy kém chất lượng thường được làm từ những nguồn nguyên liệu không được đảm bảo, kỹ thuật xử lý, tái chế cẩu thả tạo dư lượng hóa chất, chất bẩn và vi khuẩn trong giấy thành phẩm rất cao, khả năng gây dị ứng và những nguy cơ tiềm ẩn không tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

    Chính vì thế, trong cuộc sống thường ngày, nên sử dụng một cách đúng đắn mục đích sử dụng của từng loại giấy, không dùng giấy trôi nổi,...để đảm bảo sức khỏe của chính mình.

    Nguyễn Hà (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doc-bai-nay-ban-giat-minh-vi-dung-giay-ve-sinh-giay-an-sai-cach-nen-gay-hoa-cho-suc-khoe-a203862.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan