+Aa-
    Zalo

    Độc chiêu phá két sắt từ xuyên Việt của băng tội phạm ngoại quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Một ổ nhóm gồm các đối tượng người Trung Quốc câu kết với người Việt Nam trộm cắp tài sản với thủ đoạn hết sức tinh vi.

    Một ổ nhóm gồm các đối tượng người Trung Quốc câu kết với người Việt Nam trộm cắp tài sản với thủ đoạn hết sức tinh vi. Dọc đường đi, bọn chúng sử dụng dịch vụ google map trên điện thoại để định vị địa điểm các doanh nghiệp quanh khu vực, rồi lên kế hoạch “tác chiến”.

    “Thoát hiểm” một lần vẫn không từ bỏ

    Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương Thái Bình, Hải Dương, Nam Định, Hà Nam triệt phá một băng trộm có quy mô lớn, chuyên nghiệp. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, đến thời điểm này, cơ quan cảnh sát điều tra bộ Công an đã bắt giữ 7 đối tượng. Trong đó, có 4 đối tượng quốc tịch Trung Quốc là: Ma Ting Di (SN 1977); Huáng Ding Piáo (SN 1986); Cen Zhao Ning (SN 1982); Huang Xin Zheng (SN 1996), đều trú tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Ba đối tượng người Việt Nam gồm: Hoàng Minh Long (SN 1968), đăng ký thường trú tại thị trấn Trùng Khánh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, trước khi bị bắt đối tượng này ở phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; Lương Văn Hải (SN 1965) và Nguyễn Văn Thảo (SN 1967), cùng trú tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

    Theo tài liệu của cơ quan công an, thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ đối tượng đột nhập vào trụ sở cơ quan, doanh nghiệp cậy phá két sắt, trộm cắp tiền và tài sản với thủ đoạn hết sức tinh vi, manh động. Có nhiều vụ, hệ thống bảo vệ đều bị các đối tượng qua mặt, khóa cửa và khóa két sắt dù thuộc loại hiện đại nhất cũng bị chúng mở, phá một cách dễ dàng. Cụ thể là ngày 7/8/2018, trên địa bàn 2 tỉnh Thái Bình và Hải Dương đã liên tiếp xảy ra 2 vụ trộm két sắt với số lượng tiền lớn. Hai vụ trộm này chỉ cách nhau có 6 ngày với các phương thức, thủ đoạn tương tự nhau.

    Các đối tượng đã đục xuyên tường, đột nhập vào phòng kế toán của công ty TNHH H.C., xã Đông Xuân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, phá két sắt lấy đi 683 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 13/8, tại trạm thu phí nút giao thông quốc lộ 38 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc địa phận xã Toàn Thắng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, các đối tượng đã đột nhập vào phòng kế toán của trạm BOT cậy phá két sắt lấy đi 1,1 tỷ đồng...

    Các đối tượng trong băng siêu trộm bị bắt giữ

    Trước sự việc nghiêm trọng và liều lĩnh đó, lãnh đạo bộ Công an đã yêu cầu cục Cảnh sát Hình sự làm chủ công, phối hợp với công an các đơn vị, địa phương thực hiện đồng bộ biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này.

    Ngay sau đó, cục Cảnh sát Hình sự khẩn trương vào cuộc, tập trung lực lượng làm nhiệm vụ. Cục đã chỉ đạo công an các địa phương triển khai biện pháp phòng ngừa, đồng thời phối hợp thu thập tài liệu, chứng cứ, phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội. Qua nghiên cứu các thông tin, tài liệu thu thập được và phương thức, thủ đoạn gây án của các đối tượng, cơ quan điều tra nhận thấy 2 vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại Thái Bình và Hải Dương có nhiều khả năng do cùng một nhóm đối tượng gây ra. Tích cực xác minh, bước đầu các trinh sát đã dựng được tên tuổi của nhóm đối tượng nghi vấn.

    Tài liệu của cơ quan công an cho thấy, trước đó, có một vụ trộm xảy ra vào cuối tháng 4/2018 tại trạm thu phí Chợ Đệm thuộc thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Nhóm đối tượng này gồm cả người Việt và người Trung Quốc đột nhập vào phòng kế toán của trạm thu phí Chợ Đệm. Tại đây, bọn chúng phá két sắt và lấy được khoảng 2,8 tỷ đồng. Do quá nhiều tiền (có cả tiền lẻ) nên chúng phải cho vào một bao tải to, vác ra xe ô tô của đồng bọn chờ sẵn bên ngoài. Nhưng vì bao tải tiền quá lớn nên chúng không thể chạy nhanh. Bị người dân phát hiện tri hô, các đối tượng vẫn tiếc không vứt lại bao tiền, ì ạch vừa vác vừa chạy nên không kịp ra ô tô thoát thân. Vì vậy, 2 đối tượng (gồm 1 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam) đã bị người dân bắt giữ cùng bao tải tiền. Còn đồng bọn của chúng thì phóng ô tô chạy thoát. Sau vụ này, 3 đối tượng “thoát hiểm” đã nhanh chóng trốn về Trung Quốc.

    Cơ quan công an nhận định, ổ nhóm trên có mối liên quan đến 2 vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại Thái Bình và Hải Dương. Sau một thời gian tạm thời “nằm im”, các đối tượng lại quay trở lại Việt Nam để thực hiện các phi vụ trộm cắp.

    Cuộc truy bắt lúc nửa đêm

    Thông qua các tài liệu thu thập được đến đầu tháng 9/2018, trinh sát phát hiện băng nhóm đối tượng nghi vấn xuất hiện trở lại ở địa bàn tỉnh Nam Định. Ban ngày, chúng lang thang tăm tia các nơi, tối thuê phòng ngủ tại một khách sạn thuộc huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định. Mọi di biến động của băng nhóm này được các trinh sát theo dõi chặt chẽ.

    Khoảng 1h ngày 10/9, 6 đối tượng trong băng nhóm nghi vấn ra khỏi nhà nghỉ, lên chiếc xe ô tô 7 chỗ. Chiếc ô tô chở băng nhóm siêu trộm di chuyển lòng vòng một lúc rồi tiến về phía huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam.

    Đến khu vực xã Trung Lương, huyện Bình Lục, 3 đối tượng xuống xe, lúc này chúng đã thay những bộ trang phục giống nhau, màu tối, đột mũ đen, bịt mặt đen. Chiếc ô tô chở các đối tượng ngay di chuyển ra xa khoảng 3km mới tìm chỗ đỗ, đợi đồng bọn. Ba đối tượng trong nhóm trộm đi bộ, định đột nhập vào một công ty chế biến lương thực nhưng vì đêm đó ở công ty này tăng ca đêm nên rất đông người làm việc, ra vào. Thấy nguy hiểm, các đối tượng chuyển sang đột nhập công ty mây tre đan N.S. gần đó, tiếp cận khu vực hàng rào B40 của công ty. Một đối tượng dùng kìm cắt rào cho cả nhóm chui vào trong.

    Rạng sáng 10/9, 3 đối tượng xuất hiện trở lại trên đường, chiếc ô tô chở bọn chúng cũng nhanh chóng quay lại đón các đối tượng và di chuyển nhanh ra khỏi hiện trường. Lúc này, phát hiện thấy lực lượng phá án, các đối tượng phóng xe bỏ chạy với tốc độ khá cao. Vừa bám sát, vừa để đảm bảo an toàn cho lực lượng bắt giữ, sau khoảng 40 cây số rượt đuổi, đến khu vực thị trấn Gôi, huyện Vụ Bản (Nam Định), các chiếc xe của lực lượng truy bắt đã ép được xe của các đối tượng dừng lại. Mặc dù vậy, các đối tượng trong băng trộm vẫn bung cửa chạy theo các hướng và tìm mọi cách chống đối khi bị bắt giữ. Tuy nhiên, cuối cùng thì cả ổ nhóm vẫn bị bắt gọn. Công an thu trên xe các đối tượng có thang nhôm, kìm cộng lực, xà cầy, khẩu trang, găng tay, 59,4 triệu đồng...

    Tại cơ quan công an, bọn chúng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, cả vụ trộm ở Thái Bình và Hải Dương. Trong đó, chỉ đạo và thực hiện chính trong các phi vụ là nhóm người Trung Quốc. Do cư trú gần biên giới Việt Nam - Trung Quốc và thường sang Trùng Khánh (Cao Bằng) nên băng siêu trộm này quen biết với nhóm người Việt Nam. Bọn chúng đã bàn bạc, nhưng riêng lẻ từng vụ một với từng đối tượng người Việt Nam để cùng thực hiện hành vi trộm cắp.

    Các đối tượng người Việt Nam có nhiệm vụ thuê xe tự lái chở cả nhóm đi, đặt phòng khách sạn, mua một số dụng cụ gây án như xà cầy, kìm cộng lực, tô vít, quần áo, mũ, khẩu trang...

    Thủ đoạn của băng nhóm này hết sức tinh vi, sau mỗi vụ trộm, bọn chúng sẽ vứt tất cả quần áo, dụng cụ gây án. Chúng không muốn di chuyển trên đường cùng các dụng cụ này vì sợ cảnh sát giao thông kiểm tra xe, phát hiện.

    Thủ đoạn tinh vi

    Nhóm trộm người Trung Quốc thường nhập cảnh vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch, ban ngày cùng đối tượng Việt Nam thuê xe, lái dọc theo các tuyến giao thông cả Nam lẫn Bắc để tìm kiếm, phát hiện các cơ quan, doanh nghiệp có sơ hở trong công tác bảo vệ. Chúng thường dùng Google map để định vị địa điểm các doanh nghiệp trên đường đi qua, sau đó dạo quanh khu vực đó để quan sát. Khi chọn được mục tiêu, chờ đến đêm khuya, thường chúng chọn vào những đêm cuối tuần, hoặc ngày lễ, trời mưa gió để thực hiện việc đột nhập trộm cắp.

    Chí Công

    Bài đăng trên báo giấy Đời sống & Pháp luật số 115

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doc-chieu-pha-ket-sat-tu-xuyen-viet-cua-bang-toi-pham-ngoai-quoc-a245646.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan