Độc đáo phong tục đón Valentine của các nước trên thế giới


Thứ 7, 12/02/2022 | 20:00


Cùng sự kiện

Mỗi quốc gia trên thế giới lại có phong tục đón lễ tình nhân Valentine thú vị và độc đáo riêng.

Pháp

Vào dịp Valentine, người Pháp sẽ tặng nhau những tấm thiệp tình yêu lãng mạn, tổ chức trò xổ số tình yêu (loterie d'amour) hay vẽ cho tình yêu (drawing for love). Những chàng trai, cô gái đang cô đơn tụ họp, trò chuyện và kết đôi với nhau.

Pháp vốn được coi là đất nước của tình yêu. Rất nhiều nguồn thông tin cho rằng Valentine bắt nguồn từ Pháp, khi Charles, Công tước xứ Orleans, gửi thư tình cho vợ mình trong lúc bị giam giữ ở Tháp London năm 1415.

Anh

Anh là một trong những quốc gia đầu tiên tổ chức ngày Lễ Tình nhân Valentine. Đặc biệt, món quà mà các cặp đôi tặng nhau trong ngày này là những chiếc thìa bạc được khắc hình ổ khóa, chìa khóa với ý nghĩa chỉ họ mới có thể mở cửa trái tim của nhau.

Bên cạnh đó, các cô gái thường viết tên "người trong mộng" lên giấy rồi đặt những tờ giấy lên quả bóng đất sét và thả xuống nước, quả nào nổi lên trước thì tên người được viết sẽ là vị hôn phu xứng đáng của mình.

Trong dịp lễ này, người Anh cũng thường nhờ những đứa trẻ đáng yêu hát để chúc phúc rồi cho chúng hoa quả, bánh kẹo.

Xứ Wales

Ở xứ Wales, Valentine được tổ chức theo cách rất kỳ lạ và độc đáo. Ngày dành cho tình yêu ở đây diễn ra vào 25/1 thay vì 14/2 như hầu hết các nước khác và được gọi là "ngày của San Dwynwen".

Những người yêu nhau sẽ trao đổi những chiếc thìa gỗ được làm thủ công độc đáo và đẹp mắt. Phong tục độc đáo này đã kéo dài suốt hơn 400 năm, bắt đầu từ thế kỷ 16.

Cộng đồng mạng - Độc đáo phong tục đón Valentine của các nước trên thế giới

Đan Mạch

Valentine được coi là ngày lễ tương đối mới tại đất nước này. Người Đan Mạch đón ngày Lễ Tình nhân từ năm 1990.

Vào ngày lễ tình nhân Valentine, các cặp đôi ở Đan Mạch sẽ trao cho nhau những bông hoa xuyên tuyết ép khô (còn gọi là bông hoa snowdrops) thay vì hoa hồng. Ngoài ra, họ còn nhận được tấm thiệp có in hình người yêu. Nam giới thường tặng những bài thơ hài hước ẩn danh cho phụ nữ. Phong tục này gọi là gekkebrev.

Italy

Khi mới có ngày Valentine, người Italy kỷ niệm lễ tình nhân như một lễ hội mùa xuân. Các thanh niên thường tụ tập bên ngoài các khu vườn, cùng nhau thưởng thức âm nhạc, đọc thơ hoặc dạo chơi bên người yêu.

Ngày nay, vào dịp Valentine, người Italy tặng người yêu những món quà thân thương, cùng nhau dùng bữa tối lãng mạn. Món quà phổ biến nhất mà các cặp tình nhân thường tặng nhau là hạt phỉ phủ socola Baci Perugia.

Argentina

Người Argentina không kỷ niệm ngày lễ tình nhân vào tháng 2 như nhiều nước khác mà có “tuần lễ ngọt ngào” diễn ra vào tháng 7 hàng năm. Đây là khoảng thời gian mà những người yêu nhau trao nhau nụ hôn và nhận socola cùng các loại đồ ngọt khác.

Dịp lễ này bắt đầu như một phát minh thương mại nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng các loại đồ ngọt như socola. Tuy nhiên sau đó, nó được mọi người yêu thích và dần dần trở thành dịp bày tỏ tình yêu truyền thống của người dân Argentina.

Trung Quốc

Ngày lễ tình nhân ở Trung Quốc không phải vào 14/2 và là ngày 7/7 âm lịch (hay còn gọi là ngày Thất Tịch). Theo truyền thuyết, đây chính là ngày Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau trên cầu Ô Thước.

Trong ngày này, các đôi tình nhân sẽ tặng nhau những bông hoa hồng đỏ thắm. Việc tặng hoa cũng tùy thuộc vào từng giai đoạn trong tình yêu: Tặng 1 bông hoa hồng nghĩa là đang yêu, tặng 99 bông là mãi mãi yêu. Nếu được trao 108 bông hoa hồng thì nghĩa là cô gái đang nhận được lời cầu hôn của chàng trai.

Cộng đồng mạng - Độc đáo phong tục đón Valentine của các nước trên thế giới (Hình 2).

Vào ngày này, các cô gái chưa chồng thường cúng dưa và trái cây khác để hy vọng sớm tìm được người chồng tốt. Các cặp vợ chồng cùng nhau đến chùa để cầu nguyện cho gia đình êm ấm, hạnh phúc. Đêm đến, mọi người thường hướng lên bầu trời ngắm nhìn hai ngôi sao Altai và Vega (tương ứng với Ngưu Lang và Chức Nữ), hy vọng họ có thể gặp nhau.

Hàn Quốc

Ngày Valentine 14/2 rất được các thanh niên ở Hàn Quốc coi trọng. Đây là ngày con gái tặng nến và bánh ngọt cho con trai. Đến ngày 14/3 (ngày Valentine trắng), con trai sẽ tặng lại quà cho con gái. Người Hàn Quốc còn có một ngày Valentine nữa gọi là Valentine đen 14/4, ngày những người cô đơn tụ họp, ăn uống cùng nhau để chia sẻ nỗi niềm.

Philippines

Ngày lễ Tình nhân ở Philippines cũng giống với các nước phương Tây. Một điều đặc biệt là vào ngày lễ tình nhân hàng năm, các cặp đôi ở Philippines còn tổ chức một đám cưới tập thể hoành tráng tại những khu vực công cộng, trung tâm thương mại.

Brazil

Người dân Brazil tổ chức lễ tình nhân vào ngày 12/6 và gọi đó là ngày Dia dos Namorados, hay ngày lễ dành cho bạn trai, bạn gái. Sở dĩ người Brazil "dịch chuyển" lễ này sang 12/6 vì ngày hội hóa trang Carnival thường được tổ chức vào tháng 2 hoặc tháng 3 hằng năm.

Bên cạnh việc tặng socola, hoa và thiệp, những buổi trình diễn âm nhạc cũng được tổ chức ở khắp nơi. Mọi người còn tặng quà và cùng nhau ăn tối. Ngày hôm sau, các cô gái độc thân sẽ thực hiện một nghi lễ để mong sớm gặp người chồng tương lai của mình.

Mỹ

Trong dịp Valentine ở Mỹ, mọi người tặng nhau bất cứ thứ gì từ socola, hoa hồng tới những món đồ được mua trực tuyến hay qua thẻ quà tặng. Các cặp đôi thường tổ chức lễ tình nhân ở nhà riêng hoặc tới các buổi khiêu vũ.

Không giống các quốc gia khác, các trường học ở Mỹ cũng tổ chức Valentine cho học sinh của mình. Quà Valentine ở Mỹ khá phong phú và không thể thiếu hoa hồng và socola.

Nhật Bản

Valentine 14/2 là dịp các cô gái Nhật tỏ tình hoặc thể hiện sự quan tâm đến những người đàn ông quan trọng trong đời mình. Vào ngày này socola là món quà được ưa chuộng nhất. Mỗi loại socola tượng trưng cho một kiểu tình cảm.

Giri-choko thể hiện lòng kính trọng và sự quý mến nhã nhặn đối với những người đàn ông đáng kính nhưng không có bất cứ mối quan hệ yêu đương nào như sếp, đồng nghiệp, bạn thân, anh,em trai hoặc bố.

Cộng đồng mạng - Độc đáo phong tục đón Valentine của các nước trên thế giới (Hình 3).

Chõ-giri choko rẻ hơn và được coi là loại socola “cấp thấp” của giri-choko. Loại socola này được các cô gái Nhật chọn tặng những người khác phái mà cô ít khi quan tâm đến nhưng vẫn muốn tặng quà nhân ngày Valentine vì không muốn thấy họ lạc lõng.

Honmei-choko lại mang ý nghĩa “tình yêu đích thực”, là món quà đặc biệt dành cho người yêu hoặc chồng. Gần đây, ở Nhật còn xuất hiện loại socola tomo-choko, các cô gái thường mang tặng cho những người bạn gái thân thiết của mình.

Đàn ông Nhật Bản có ngày White Valentine vào 14/3 để tặng quà và đáp trả lại tình cảm của chị em.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doc-dao-phong-tuc-don-valentine-cua-cac-nuoc-tren-the-gioi-a528189.html