+Aa-
    Zalo

    Đội bóng nhí Thái Lan có thể được giải cứu ngay trong tuần này vì lo sợ hang ngập

    • DSPL
    ĐS&PL Đội bóng nhí Thái Lan có thể sẽ phải lặn ra ngoài trước khi mùa mưa kéo dài xuất hiện và khiến hang bị ngập sâu thêm.

    Đội bóng nhí Thái Lan có thể sẽ phải lặn ra ngoài trước khi mùa mưa kéo dài xuất hiện và khiến hang bị ngập sâu thêm.

    Ba thợ lặn người Anh Rick Stanton (trái ngoài cùng), Robert Charlie Harper (áo đỏ) và John Volanthen (phải ngoài cùng) bàn bạc về phương án cứu hộ. Ảnh: EPA.

    Tờ Bangkok Post dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda thì đội bóng nhí có khả năng sẽ lặn ra ngoài trong 1-2 ngày tới, trước khi đợt mưa mới làm ngập thêm hang động.

    “Theo dự báo thì sẽ có mưa trong vài ngày tới, việc cứu hộ cần phải tăng tốc. Các thiết bị lặn sẽ được sử dụng. Nếu mực nước dâng cao, việc đưa đội bóng ra ngoài sẽ gặp khó khăn. Chúng ta phải đưa các em ra trước khi đợt mưa mới bắt đầu” - ông Anupong Paojinda chia sẻ.

    Chuẩn Đô đốc Arpakorn Yookongkaew, chỉ huy đặc nhiệm hải quân Thái Lan (Thai Navy), xác nhận cho các cậu bé lặn ra ngoài là phương án đang được cân nhắc nhiều nhất. Ban đầu Thai Navy đề nghị không mạo hiểm xúc tiến giải cứu đến khi các cậu bé khỏe hơn nhưng với tình hình thời tiết dự báo sắp có mưa lớn thì phải chuyển hướng.

    Trước đó, các chuyên gia cứu hộ đã tư vấn cho quân đội Thái Lan rằng giải pháp an toàn nhất trong tình thế hiện tại là đưa thức ăn, nước uống, thuốc men và bác sĩ vào để chăm sóc toàn bộ 13 người trong đội bóng đang mắc kẹt trong hang để chờ nước xuống.

    Trong khi đó, lực lượng chức năng sẽ tích cực bơm nước ra ngoài, đồng thời tìm kiếm những đường vào khác an toàn hơn. Tuy nhiên, giải pháp này dự kiến sẽ kéo dài khoảng 4 tháng và mùa mưa kéo dài sẽ khiến cho các công tác cứu hộ ngày càng phức tạp.

    Nơi trú ẩn của đội bóng cách cửa hang hai km và nằm sâu một km dưới lòng đất, khiến công tác cứu hộ gặp khó khăn. Dù không biết bơi, các cậu bé vẫn phải lặn xuống ở một số khu vực, nguy hiểm nhất là những đoạn ngách hang hẹp mà nhân viên cứu hộ không thể trợ giúp. Họ cũng phải học cách sử dụng thiết bị lặn.

    Ben Raymenants, một thành viên của đội cứu hộ quốc tế tham gia chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan chia sẻ: “Đây là một trong những lần lặn trong hang khó khăn nhất mà tôi từng làm. Hang rất xa và rất phức tạp. Có những luồng nước. Tầm nhìn gần như bằng 0. Vì thế cần đưa từng đứa trẻ ra ngoài và có nguy cơ chúng sẽ bị hoảng loạn. Bọn trẻ thậm chí không thể bơi được".

    “Mặc dù đây không phải là nhiệm vụ bất khả thi, nhưng sẽ có những trở ngại khi chỉ một người có thể di chuyển qua các lối đi. Việc hướng dẫn một đứa bé bơi trước mặt bạn có thể là một thử thách khi nước chảy xiết và tầm nhìn gần như không có. Khi trời bắt đầu đổ mưa, dòng nước (trong hang) sẽ chảy xiết tới mức bạn gần như bơi ngược lại”.

    Theo Thiếu tướng Arpakorn Yookongkaew – chỉ huy lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan, một đội 7 binh sĩ, trong đó có 1 bác sĩ và 1 y tá, đang ở cùng đội bóng để tiện chăm sóc.

    Giới chức cho biết các cậu bé cũng được động viên về tinh thần và không ai trong số họ gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

    "Họ đã được cung cấp thực phẩm dễ tiêu hóa, nhiều năng lượng, vitamin và khoáng chất, dưới sự giám sát của một bác sĩ", chuẩn đô đốc Apagorn Youkonggaew, đứng đầu lực lượng đặc nhiệm SEAL của Thái Lan, nói.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-bong-nhi-thai-lan-co-the-duoc-giai-cuu-ngay-trong-tuan-nay-vi-lo-so-hang-ngap-a235320.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan