+Aa-
    Zalo

    Đội cảnh sát hình sự công an TP Thanh Hóa: Bản lĩnh của biệt đội có “quả đấm thép”

    ĐS&PL Công tác trong một lĩnh vực đặc biệt, các chiến sĩ cảnh sát hình sự (CSHS) cũng cần có những tố chất, đó chính là bản lĩnh vững vàng, ý chí kiên định, can trường, tình yêu nghề và tâm thế sẵn sàng hi sinh vì nhiệm vụ, vì lợi ích của cộng đồng, vì bình an cuộc sống. Đó cũng chính là những phẩm chất đã và đang có trong mỗi chiến sĩ cảnh sát hình sự - Đội CSHS Công an thành phố Thanh Hóa.

    Nuôi dưỡng tình yêu đôi với công việc

    Có mặt tại trụ sở Công an thành phố Thanh Hóa vào cuối giờ trưa, tôi được đồng chí Lê Ngọc Anh - Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa giới thiệu tới gặp Trung tá Đỗ Tân Phú - Đội trưởng Đội CSHS Công an thành phố Thanh Hóa. Vừa trải qua một đêm thức trắng thực hiện nhiệm vụ cùng đồng đội, vẻ mệt mỏi hiện trên đôi mắt nhưng tác phong người đội trưởng đội hình sự trong anh vẫn rất linh hoạt.

    Anh chia sẻ với tôi về nghề nghiệp của mình và đồng đội: Công việc của những chiên sĩ CSHS đòi hỏi tính kỷ luật rất cao, vì thế để có thể dấn thân trên con đường sự nghiệp này, đòi hỏi ở người chiến sĩ điều đầu tiên là phải có đó là tình yêu đối với công việc. Phải yêu nghề mới gắn bó và mới hoàn thành nhiệm vụ.

    Qua chia sẻ của đồng chí Đỗ Tân Phú, tôi cảm nhận được áp lực, khó khăn, những gian nan, thử thách mà các chiến sĩ CSHS phải đối diện. Bởi vậy, ở họ tình yêu công việc là yếu tố đầu tiên để “lửa nghề” luôn cháy, giúp các chiến sĩ đủ bản lĩnh để đối diện với những tình huống thử thách, đối diện với những gian trá, tinh manh của tội phạm.

    Các chiến sĩ CSHS công an Thành phố Thanh Hóa áp giải tội phạm về chịu án

    Cũng chính tình yêu nghề đó là động lực để người chiến sĩ cảnh sát hình sự vượt lên bản thân, sẵn sàng hi sinh những lợi ích, mưu cầu cá nhân, hi sinh những hạnh phúc và niềm vui bình dị bên gia đình để hoàn thành nhiện vụ, mang đến cuộc sống bình yên cho xã hội, dù rằng đó là những nhu cầu mà mỗi người chúng ta ai cũng hướng tới và gần như coi đó là đích đến cuối cùng của tất cả mọi nỗ lực. Cũng chính vì thế, động viên, chia sẻ và quan tâm gần gũi đời sống, tâm tư của đồng đội là những việc làm đầu tiên thiết thực nhất trong đội ngũ của lực lượng CSHS.

    Như nói hộ những chiến sĩ - đồng đội của mình, anh Phú chia sẻ: Có những chuyên án đặc biệt, đòi hỏi tính bí mật, nhanh gọn, anh em chúng tôi gần như nhiều đêm không ngủ, không về nhà, không điện thoại, gia đình không ai biết chúng tôi ở đâu, làm gì, mặc dù có thể nhà rất gần cơ quan… Chỉ có thể đứng ở vị trí của những bậc cha mẹ, vợ con, gia đình của họ mới thấy hết được những thầm lặng mà họ đang làm. Nhưng rồi vì nhiệm vụ, vì công việc, chúng tôi phải tìm cách động viên gia đình, tìm sự ủng hộ, chia sẻ của người thân để thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

    Hơn thế nữa, làm một chiến sĩ CSHS luôn phải xác định đối mặt với nguy hiểm, đó không chỉ là những nguy hiểm có thể xảy ra đối với cơ thể mà thậm chí là những nguy hiểm đối với tính mạng. Để đối diện và vượt qua điều đó, cũng chỉ có máu nghề nghiệp chảy trong người mới có thể giúp các chiến sĩ can trường hơn trước mỗi chuyên án. Đặc biệt trong bối cảnh hiện tại, công nghệ phát triển, tội phạm cũng trở nên tinh vi hơn rất nhiều lần, bởi vậy mỗi người chiến sĩ cũng cần rèn luyện cho mình kỹ năng nghiệp vụ  chuyên sâu, tinh nhuệ và “bản lĩnh thép” để có thể đối diện với mọi thủ đoạn mà tội phạm có thể lợi dụng để đối phó lại lực lượng chức năng.

    Rèn luyện bản lĩnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

    Do điều kiện phát triển của xã hội, tội phạm cũng ngày càng tinh vi, manh động hơn, theo đó cũng có nhiều “chiêu” để đối phó với lực lượng cảnh sát như ghi âm, ghi hình lợi dụng truyền thông, định hướng, bẻ chiều dư luận, làm mất hình ảnh người chiến sĩ cảnh sát, công kích lực lượng chức năng. Vì thế, nếu không đủ bản lĩnh, lực lượng CSHS không thể thành công trước mỗi chuyên án.

    Hiện tại, đội CSHS Công an thành phố Thanh Hóa có 41 đồng chí, chia thành các tổ đội hoạt động trên địa bàn. Để rèn luyện bản lĩnh cho đội ngũ CSHS, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đơn vị rất chú trọng đến công tác đào tạo bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng tư tưởng chính trị, nhằm tạo ra những chiến sĩ mang bản lĩnh của biệt đội “quả đảm thép”, những chiến sĩ có “tinh thần thép” để đối phó với tội phạm.

    Trung tá Đỗ Tân Phú chia sẻ: Tội phạm bây giờ không những manh động mà còn có rất nhiều thủ đoạn. Khi dính vào vòng lao lý, bọn chúng thường xuyên mua chuộc cán bộ chiến sĩ bằng nhưng lợi ích vật chất, mục đích để chạy tội. Nếu người chiến sĩ không có bản lĩnh vững vàng, không có lập trường chính trị ổn định thì rất dễ bị sa ngã trước cám dỗ vật chất mà tội phạm đưa ra, điều đó không những ảnh hưởng đến danh dự, sự nghiệp của cá nhân chiến sĩ mà có thể còn ảnh hưởng đến công việc chung của anh em trong đội, thậm chí có thể sẽ dẫn đến những oan sai không đáng có. Vì thế, trang bị, rèn luyện bản lĩnh tư tưởng đạo đức, chính trị vững vàng là cách tốt nhất để người chiến sĩ CSHS có đủ sức “đề kháng” trước những cám dỗ vật chất, giữ vững phẩm chất.

    Do đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc với tội phạm - những đối tượng manh động và liều lĩnh, nên bên cạnh việc rèn luyện tu dưỡng đạo đức, phẩm chất chính trị, Đội CSHS Công an thành phố Thanh Hóa cũng thường xuyên đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của tình hình mới.

    Đội trưởng Phú chia sẻ: Tội phạm lì lợm thì chiến sĩ phải bản lĩnh, ứng xử quyết đoán mau lẹ với tinh thần quyết tâm trấn áp tội phạm cao. Để làm được điều đó, cả đội phải đoàn kết, phối hợp ăn ý, phán đoán tình huống tốt thì mới có thể vận dụng và chớp thời cơ để kết thúc chuyên án. Vì thế gan dạ và bản lĩnh trong hoạt động nghiệp vụ là yếu tố cần thiết đối với mỗi chiến sĩ. Không ít lần trấn áp tội phạm, đã có chiến sĩ bị thương trong khi làm nhiệm vụ, nhưng sau mỗi lần như vậy, với tình yêu nghề và “máu hình sự” có sẵn trong người, anh em lại trở lại với công việc và bắt tay vào những chuyên án mới.

    Những chuyên án hoàn hảo

    Có thể nói, CSHS là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự của xã hội. Phát huy vai trò đó, Đội CSHS công an thành phố Thanh Hóa đã tham mưu, chỉ đạo, tập trung lực lượng, triển khai quyết liệt các giải pháp, biện pháp nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm hình sự có tính chất côn đồ, hung hãn, tội phạm hoạt động nổi, băng ổ nhóm, hoạt động “tín dụng đen”, dịch vụ tài chính, tội phạm cờ bạc, tội phạm gây thương tích có sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp, cướp, cướp giật… Từ đó mà trật tự ATXH được đảm bảo, góp phần giữ vững sự ổn định về chính trị trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.

    Riêng 6 tháng đầu năm 2021, đội Cảnh sát hình sự tiếp nhận, giải quyết 144 vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự, giảm 32,8% vụ so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó có một số chuyên án đặc biệt nghiêm trọng như chuyên án “663-S”; chuyên án “216-B”; chuyên án 19-X;…

    Kể về chuyên án 663-S, đội trưởng Phú nhớ khá chi tiết: Vào hồi 18h51 ngày 14/03/2021, tại phòng khách của gia đình Nguyễn Quang Vinh SN 1982, ở SN 66 Nguyễn Quỳnh, P. Điện Biên, thành phố Thanh Hóa đang ăn tối cùng gia đình thì bị một nhóm thanh niên (chưa rõ nhân thân, lai lịch) dùng súng bắn liên tiếp vào nhà. Sau đó, các đối tượng lên xe bỏ chạy theo hướng Nguyễn Quỳnh – Phan Chu Trinh.

    Tại hiện trường ghi nhận có 06 mảnh kim loại màu ghi xám dạng chì. Qua hình ảnh camera xác định có 03 đối tượng đeo khẩu trang, bịt mặt, đi xe máy không biển kiểm soát đến trước cửa nhà, cách vị trí mọi người ngồi ăn tối khoảng 4,8m; 02 đối tượng chĩa súng bắn nhiều phát về phía trong. Nhận thấy, đây là vụ án xảy ra có tính chất rất nghiêm trọng, mặc dù vụ việc không có thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản nhưng gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân. đối tượng đã có giai đoạn chuẩn bị phạm tội rất kỹ lưỡng, có hành động liều lĩnh, manh động.

    Trước tình hình trên, Công an thành phố Thanh Hóa đã xác lập chuyên án mang bí số “663-S” để tiến hành điều tra vụ án. Đến ngày 21/03/2021, sau một thời gian ngắn lập án đấu tranh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các đơn vị trong Trại tạm giam, phòng Kỹ thuật hình sự và các tài liệu thu thập được, CATP đã phá thành công chuyên án, bắt giam và tiến hành truy tố đối với 5 đối tượng liên quan.

    Các đối tượng trong chuyên án 663-S bị bắt

    Gần đây nữa, thực hiện Công văn số 1497/CATP ngày 25/06/2021 về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và VPPL về TTXH, Điện số 862/K ngày 08/6/2021 về việc tăng cường công tác phòng, chống tội phạm đánh bạc dưới hình thức cá độ thể thao và các loại tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong thời gian diễn ra Vòng chung kết bóng đá châu Âu (EURO 2020). Qua công tác nắm tình hình, trên địa bàn thành phố Thanh Hóa phát hiện đường dây cá độ bóng đá qua mạng internet. Quá trình xác minh ban đầu xác định: Đây là một đường dây cá độ bóng đá quy mô lớn, nhều đối tượng tham gia, hoạt động rất tinh vi và có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan công an, ngày 21/6/2021, Công an thành phố Thanh Hóa đã xác lập chuyên án mang bí số 216- B để đấu tranh triệt xóa đường dây này.

    Ngày 08/7/2021, Công an thành phố Thanh Hoá phá thành công chuyên án 216-B, bước đầu xác định được 13 đối tượng. Thu giữ 17 ĐTDĐ Iphone, Sam Sung các loại, 01 máy tính bảng, 60 triệu tiền mặt và nhiều tài liệu liên quan đến giao dịch cá độ bóng đá qua mạng internet. Quá trình điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa xác định số tiền giao dịch đánh bạc qua mạng internet của đường dây này từ 02/07/2021 đến 08/07/2021 là khoảng hơn 10 tỷ đồng.

    Các đối tượng trong chuyên án 216-B bị bắt

    Và còn nhiều nữa những chuyên án đã tạo dựng nên thương hiệu “quả đấm thép” cho Đội CSHS Công an thành phố Thanh Hóa. Nhưng hơn tất cả đó là niềm tin yêu của bà con, của nhân dân dành cho những người chiến sĩ trên mặt trận an ninh, vì sự an toàn và bình yên cho xã hội.

    Trong bối cảnh hiện tại, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ không ít những hệ lụy kéo theo sau đó. Địa bàn thành phố Thanh Hóa cũng không ngoại lệ, đòi hỏi những chiến sĩ CSHS phải không ngừng nỗ lực, trau dồi nghiệp vụ, rèn luyện bản lĩnh để tiếp tục hoàn thành sứ mệnh cao cả của người chiến sĩ CSHS, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân, xứng đáng là biệt đội có “quả đấm thép” trong lực lượng công an Thanh Hóa. Trên hành trình vinh quang và đầy thử thách đó, những người chiến sĩ CSHS vẫn thầm lặng dấn thân như chính đặc thù công việc mà họ vẫn đang cống hiến.

    Lâm Ngọc

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-canh-sat-hinh-su-cong-an-tp-thanh-hoa-ban-linh-cua-biet-doi-co-qua-dam-thep-a507504.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.